Công nghệ của NASA có thể sạc đầy ôtô điện trong 5 phút

Công nghệ kiểm soát nhiệt độ được phát triển cho các nhiệm vụ không gian của NASA có tiềm năng rút ngắn đáng kể thời gian sạc xe điện.

Công nghệ của NASA có thể sạc đầy ôtô điện trong 5 phút

Cận cảnh phích cắm của trạm sạc điện công nghiệp. Ảnh: Chiradech/iStock

Một công nghệ thử nghiệm của NASA để làm mát thiết bị trong không gian có thể giúp giảm đáng kể thời gian sạc xe điện, Interesting Engineering hôm 10/10 đưa tin. Công nghệ mới cải thiện sự truyền nhiệt từ cáp sạc và có thể tăng đáng kể lượng điện mà các bộ sạc ngày nay cung cấp được cho xe điện. Điều này sẽ giảm mạnh thời gian sạc, thậm chí cho phép sạc từ 0% - 100% trong vòng 5 phút hoặc ít hơn, theo NASA.

NASA cho biết, dòng điện khoảng 1.400 ampe sẽ đủ để sạc một chiếc ôtô trung bình trong vòng 5 phút. Cơ quan này giải thích, các bộ sạc tiên tiến cung cấp dòng điện 520 ampe, trong khi các bộ sạc tiêu chuẩn thường cung cấp dòng điện dưới 150 ampe. Nếu tăng cao hơn 520 ampe, vấn đề xảy ra là bộ sạc bắt đầu tỏa nhiệt nhiều hơn đáng kể, thậm chí có khả năng gây nguy hiểm cho người dùng.

Tuy nhiên, NASA đã thử nghiệm một công nghệ có thể làm mát dây cáp mang điện tích cao một cách an toàn. Một nhóm chuyên gia từ Đại học Purdue đã phát triển Thí nghiệm Ngưng tụ và Sôi dòng chảy (FBCE) với sự tài trợ của NASA. Cụ thể, họ thực hiện các thí nghiệm truyền nhiệt và dòng chất lỏng trong môi trường vi trọng lực trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Về cơ bản, họ sử dụng cáp làm mát bằng chất lỏng trên ISS để thử nghiệm phương pháp mới. Chất lỏng khi được dẫn tới các dây cáp nóng sẽ ở trạng thái cận mát, nghĩa là dưới nhiệt độ sôi. Sử dụng công nghệ FBCE, nhóm nghiên cứu từ Đại học Purdue đã đạt được mức 2.400 ampe trên một sợi cáp.

Con số này cao hơn rất nhiều so với 1.400 ampe - mức cần thiết để sạc ôtô trong 5 phút. Dù vậy, thử nghiệm này mới chỉ diễn ra trong phòng thí nghiệm có kiểm soát, khác với thử nghiệm trên ôtô trong điều kiện thực tế.

Trong tương lai, theo NASA, công nghệ mới có tiềm năng cung cấp dòng điện gấp 4,6 lần các bộ sạc xe điện nhanh nhất trên thị trường hiện nay bằng cách loại bỏ tới 24,22 kilowatt nhiệt, nhờ đó loại bỏ một trong những vấn đề chính khi sử dụng xe điện là thời gian sạc dài.

Theo Thu Thảo (VNE)

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.