Dạng thức trắc nghiệm phù hợp với các kỳ thi tiêu chuẩn hóa, quy mô lớn

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam ngày 12/9 trao đổi về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 của Bộ GD&ĐT.

Trước những câu hỏi liên quan đến dạng thức đề thi trong dự thảo, đại diện Hiệp hội đều thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ việc thi trắc nghiệm với môn Toán, bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ngoại ngữ như dự thảo đưa ra.

TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm: Mỗi hình thức thi đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, từ thi tự luận, trắc nghiệm hay vấn đáp… Tuy nhiên, với kỳ thi THPT quốc gia cần đánh giá toàn diện, nếu đánh giá theo kiểu thi tự luận - mỗi môn học có 1 bài thi - thì kỳ thi sẽ rất nặng nề.

dang thuc trac nghiem phu hop voi cac ky thi tieu chuan hoa quy mo lon

GS Lâm Quang Thiệp (người đứng phát biểu) và chuyên gia đến từ Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam thể hiện sự ủng hộ với nhiều nội dung trong dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

Cùng quan điểm, GS Lâm Quang Thiệp cũng cho rằng, trắc nghiệm và tự luận, mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trắc nghiệm thi trong thời gian ngắn, bao phủ môn học, chấm khách quan. Tự luận đánh giá khả năng diễn đạt, tự luận.

Nhưng, nếu dùng cho các kỳ thi tiêu chuẩn hóa, quy mô lớn thì trắc nghiệm áp đảo tự luận về ưu điểm. Bởi với trắc nghiệm, chất lượng của kỳ thi sẽ phụ thuộc vào việc ra đề thi, còn tự luận thì phụ thuộc vào người chấm. “Trên thế giới, các kỳ thi tiêu chuẩn hóa có quy mô lớn cũng dùng đề thi trắc nghiệm” – GS Lâm Quang Thiệp cho hay.

Trước ý kiến với môn Toán, Lịch sử không nên thi trắc nghiệm, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, quan niệm như vậy là nhầm mục tiêu của kỳ thi; kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không phải để tuyển chọn nhân tài.

Thêm đó, Lịch sử lâu nay vẫn thi tự luận, nhưng để đảm bảo công bằng, khi chấm đều quy định barem chi tiết. Như vậy tức là biến đề tự luận thành đếm ý để chấm điểm – đó cũng chính là phương pháp trắc nghiệm.

PGS Nguyễn Phương Nga (ĐHQG Hà Nội) thể hiện dự đồng tình với nhiều nội dung Dự thảo, như giảm số ngày thi; giao tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT; tăng việc sử dụng dạng thức thi trắc nghiệm khách quan với các môn thi để phủ rộng hơn, đo lường được nhiều kiến thức hơn...

“Theo Dự thảo, mỗi thí sinh một đề thi là lý tưởng, không thể chuyển đề thi ra ngoài được. Chấm điểm bằng máy sẽ không còn hiện tượng thầy cô chi phối vào kết quả điểm. Điều quan trọng là phải có ngân hàng câu hỏi tốt” - PGS Nguyễn Phương Nga bày tỏ.

Theo Báo GD&TĐ

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.