Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

(Baohatinh.vn) - Sau khi Báo Hà Tĩnh có bài phản ánh việc 27 hộ dân phải dùng chung 1 công tơ điện, ngành điện và UBND xã Hồng Lộc - Lộc Hà đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, bao giờ lưới điện được bàn giao, người dân được mua điện trực tiếp thì ngành điện vẫn chưa thể trả lời.

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

Công tơ điện của các 27 hộ gia đình phải chung nhau 1 công tơ tổng do xã quản lý.

Thống kê, đánh giá hiện trạng

Sau khi Báo Hà Tĩnh ngày 7/7/2020 có bài phản ánh “Vì sao 27 hộ dân ở Lộc Hà 6 năm phải dùng chung 1 công tơ điện?”, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có văn bản số 1588/PCHT-KD do Phó Giám đốc Trần Đức Sơn ký ngày 9/7/2020 để cung cấp thêm một số thông tin có liên quan đến sự việc và cảm ơn Báo Hà Tĩnh về sự hợp tác, trao đổi, cung cấp thông tin kịp thời, khách quan về hoạt động của ngành.

Trong văn bản số 1588/PCHT-KD cũng chỉ rõ: Mặc dù còn thiếu hồ sơ, nhưng để kịp tiến độ cho công tác giao nhận, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có văn bản giao Điện lực Lộc Hà phối hợp với chủ đầu tư kiểm kê hiện trường.

Sau khi hai bên thống nhất hiện trạng giao nhận, đánh giá tài sản trên thực tế và chủ đầu tư cung cấp đủ hồ sơ công trình, Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ phối hợp với UBND xã Hồng Lộc triển khai các bước tiếp theo của quy trình giao nhận.

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

Công văn phản hồi của Công ty Điện lực Hà Tĩnh khi Báo Hà Tĩnh có bài phản ánh về những băn khoăn, bất cập vì 27 hộ dân ở Hồng Lộc phải dùng chung một công tơ điện gần 6 năm qua

Sau khi Báo Hà Tĩnh có ý kiến phản ánh những bất cập trong việc 27 hộ ở thôn Đông Thịnh, Hồng Lộc phải dùng chung một công tơ điện cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây, chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, Điện lực Lộc Hà đã triển khai các phần việc cần phải làm để giao nhận lưới điện sớm nhất có thể. Những vấn đề bấy lâu còn khúc mắc về hướng xử lý, hồ sơ thủ tục thiếu sót, đánh giá tài sản… cũng đang được tháo gỡ.

Ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc thông tin thêm: “Chúng tôi rất lo lắng và muốn bàn giao càng sớm càng tốt nên đang rất tập trung. Vừa rồi, Điện lực Lộc Hà đã tích cực vào cuộc hơn. Đến nay, hai bên đã thực hiện xong việc thống kê, đánh giá hiện trạng để làm căn cứ thực hiện các bước giao nhận khác”.

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

Ông Lê Viết Thuyết (thôn Đông Thịnh) phản ánh những bất cập trong sử dụng điện sinh hoạt hiện nay của gia đình ông và mong muốn ngành điện sớm tiếp nhận đường dây để bà con nơi đây có thể mua điện trực tiếp

Chưa thể trả lời “lúc nào người dân được mua điện trực tiếp?”

Mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực hơn, nhưng vẫn còn quá sớm để trả lời cho việc bao giờ hệ thống lưới điện Lè Ve - Cửa Trẹm được bàn giao, người dân được mua điện trực tiếp.

Giám đốc Điện lực Lộc Hà Nguyễn Kiên cho biết: “Đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện tốt những phần việc cần làm theo tinh thần chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh. Còn việc triển khai các bước tiếp theo để thực hiện giao nhận là của cấp trên, Điện lực Lộc Hà không có thẩm quyền quyết định”.

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

Biên bản kiểm đếm hiện trạng về hệ thống đường dây Lè Ve - Cửa Trẹm của Điện lực Lộc Hà và UBND xã Hồng Lộc

Mặt khác, hiện nay, UBND xã Hồng Lộc chưa cung cấp đủ hồ sơ, nhất là những giấy tờ quan trọng như: quyết định đầu tư công trình, chứng từ sổ sách kế toán liên quan đến việc xác định nguyên giá và giá trị còn lại của tài sản, hồ sơ quyết toán, biên bản nghiệm thu… Việc hoàn tất hồ sơ gặp khó khăn do khi làm không đầy đủ, thất lạc trong quá trình lưu trữ, thay đổi cán bộ cốt cán…

Về vấn đề này, ông Lê Long Khánh - cán bộ Phòng Kinh doanh điện năng (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) thông tin thêm: “Theo quy định, phải đầy đủ hồ sơ mới có hướng giải quyết và thực hiện các bước tiếp theo. Nếu UBND xã Hồng Lộc không thể cung cấp đủ hồ sơ, giấy tờ thì vẫn có thể xử lý được, nhưng xã phải báo cáo lên cơ quan chủ quản cấp trên, có văn bản gửi Công ty Điện lực Hà Tĩnh và chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo”.

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?

Với tình hình hiện nay thì nguyện vọng được dùng điện đủ nhu cầu, ở mức giá phù hợp của ông Trần Văn Hoan và 26 hộ khác ở thôn Đông Thịnh chưa thể thành hiện thực được trong thời gian ngắn sắp tới

Làm việc với Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Trần Đức Sơn và các phòng chức năng, chúng tôi cũng được khẳng định: Tất cả các phần việc đã triển khai thực hiện đều chỉ là mới bước đầu và việc giải quyết phải tuân thủ theo các quy định trong Quyết định số 41 ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ (quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý).

Trước hết, xã và ngành điện phải phối hợp hoàn thiện hồ sơ (thiếu cũng có hướng xử lý), UBND tỉnh phải chỉ đạo đánh giá tài sản còn lại rồi báo cáo lên Bộ Tài Chính để trình xin quyết định của Thủ tướng Chính phủ, khi được Thủ tướng phê chuẩn thì mới có thể tiếp nhận... Vì vậy, Điện lực Hà Tĩnh không thể quyết định, trả lời việc bao giờ tiếp nhận hệ thống lưới điện này để bán trực tiếp cho người dân.

Lời kết

Thủ tục có thể rườm rà, quy trình có thể chặt chẽ và phức tạp, nhưng việc tiếp nhận hệ thống lưới điện Lè Ve - Cửa Trẹm vẫn phải được thực hiện theo phương châm “Sớm một ngày, hay một điều”. Vì vậy, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, Điện lực Lộc Hà, UBND xã Hồng Lộc và các phòng, ngành chức năng khác cần phải tập trung vào cuộc tích cực hơn, trách nhiệm hơn để quyền lợi người dân được đảm bảo, hệ thống lưới điện được an toàn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện lực được ổn định...

Bao giờ 27 hộ dân Hồng Lộc mới hết cảnh dùng chung một công tơ điện?
Tin liên quan:

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast