Các công tơ điện được kiểm định tại TP Hà Tĩnh nằm trong giới hạn cho phép về đo lường

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, Điện lực TP Hà Tĩnh đang sử dụng 40.313 công tơ điện, bao gồm 38.101 công tơ 1 pha và 2.212 công tơ 3 pha lắp đặt cho khách hàng tại 17 xã, phường để kinh doanh điện năng.  

Các công tơ điện được kiểm định tại TP Hà Tĩnh nằm trong giới hạn cho phép về đo lường

Thời gian qua, có rất nhiều người dân phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng vọt trong mùa nắng nóng và có nhu cầu kiểm tra công tơ điện.

Ông Nguyễn Khắc Thành (khu nhà ở xã hội, phường Thạch Linh) chia sẻ: “So với trước đây thì trong tháng 5 và tháng 6, tiền điện của gia đình tăng lên khoảng 30% trong khi đồ dùng điện không có thay đổi. Do không quản lý được lượng dùng điện và các thiết bị nên chúng tôi mong muốn được cơ quan chức năng kiểm tra công tơ điện xem có sai sót hay không?”.

Cũng như ông Thành, thời gian qua, có rất nhiều người dân ở TP Hà Tĩnh phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng vọt trong mùa nắng nóng và có nhu cầu kiểm tra công tơ điện.

Trước thực trạng này, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn công tác thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đo lường trong quản lý, sử dụng công tơ điện tại hệ thống lưới điện TP Hà Tĩnh. Đây là hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người dân và đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác mua bán, đo đếm điện năng.

Các công tơ điện được kiểm định tại TP Hà Tĩnh nằm trong giới hạn cho phép về đo lường

Đoàn đã lấy mẫu xác suất 31 công tơ đang treo lắp trên lưới điện để mang đi giám định sai số.

Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Bùi Phong An cho biết, qua kiểm tra việc chấp hành các quy định về kiểm định phương tiện đo, đoàn đã kiểm tra xác suất 150 công tơ nơi treo lắp tại các hộ dùng điện. Kết quả cho thấy, các công tơ kiểm tra còn nguyên vẹn niêm phong kẹp chì, tem của cơ quan kiểm định. Căn cứ thời hạn hiệu lực kiểm định ghi trên tem, dấu kiểm định các công tơ kiểm tra đều đang trong thời hiệu sử dụng.

Bên cạnh đó, đoàn cũng tiến hành kiểm tra xác suất chỉ số điện năng thực tế của 100 công tơ nơi treo lắp. Đối chứng với chỉ số điện năng tại sổ ghi ở thời điểm đọc gần nhất và lượng tiêu thụ điện các tháng 4, 5 và 6/2020 của khách hàng, kết quả đối chứng không phát hiện thấy dấu hiệu bất thường, sai sót, vi phạm.

Đặc biệt, đoàn tiến hành lấy mẫu xác suất 31 công tơ gồm 16 công tơ 1 pha kiểu điện tử, 10 công tơ 1 pha kiểu cảm và 5 công tơ 3 pha kiểu điện tử đang treo lắp trên lưới điện để mang đi giám định sai số. Qua kết quả giám định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Hà Tĩnh, toàn bộ các công tơ có sai số ở các chế độ phụ tải đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định.

Qua đợt kiểm tra, đoàn cũng đề nghị Điện lực TP Hà Tĩnh tăng cường hơn nữa việc phối hợp với khách hàng trong việc đọc ghi chỉ số điện năng hằng tháng nhằm hạn chế việc thắc mắc, nghi ngờ của các hộ sử dụng điện khi thanh toán tiền điện.

Các công tơ điện được kiểm định tại TP Hà Tĩnh nằm trong giới hạn cho phép về đo lường

Các công tơ điện được kiểm định tại TP. Hà Tĩnh nằm trong giới hạn cho phép về đo lường theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Nhật - Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh thông tin, sản lượng điện thương phẩm tháng 6 trên địa bàn là 19,193 triệu kWh, tăng so với cùng kỳ năm 2019 là 1,17%; tăng so với tháng 5/2020 là 43%. Trước những phản ánh về công tơ và hóa đơn tiền điện tăng trong những ngày nắng nóng, ngành điện đã tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời đến người dân. Đồng thời, thanh tra, phúc tra những hóa đơn có mức tăng đột biến, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch trong việc tính hóa đơn tiền điện, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Cụ thể, thời gian qua, Điện lực TP Hà Tĩnh phúc tra chỉ số công tơ cho 24.582 khách hàng. Ngoài ra, có 94 khách hàng gọi lên trung tâm chăm sóc khách hàng đề nghị kiểm tra công tơ. Trong đó, có 12 khách hàng yêu cầu tháo công tơ đi thí nghiệm. Các công tơ đi thí nghiệm đều đạt kết quả theo quy định của Bộ KH&CN.

“Hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đo lường trong quản lý, sử dụng công tơ điện với kết luận khách quan, chính xác đã tạo niềm tin đối với khách hàng sử dụng điện. Đây cũng là động lực để cán bộ, công nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phục vụ tốt hơn nhằm đáp lại niềm tin của khách hàng” - ông Nhật nói thêm.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast