Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.

Ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ vượt 130% so với tháng trước đó.

“Kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.

Số liệu thống kê của EVN đến 20/6 cho thấy, hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28% tổng khách hàng) tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300%.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Kiểm tra ghi chỉ số công tơ điện tại huyện Mê Linh (Hà Nội) ngày 26/6. Ảnh: Minh Hà

Hoá đơn tiền điện tháng 6 tăng cao khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ công tơ điện và cách ghi chỉ số của ngành điện có sai sót. EVN sau đó giải thích, do thời tiết nắng nóng khiến sản lượng tiêu thụ điện cả nước tăng đột biến. Chẳng hạn, ngày 23/6, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc ghi nhận mức kỷ lục 38.300 MW, sản lượng tiêu thụ hơn 790 triệu kWh.

Tập đoàn này đã lập đoàn kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện tại một số tổng công ty điện lực, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Tổng cục Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) ngày 25-26/6, số liệu của đơn vị này cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội trong tháng 6 liên tục tăng cao, chẳng hạn ngày 9/6 đạt tới 89,209 triệu kWh. Gần 97.300 khách hàng dùng điện ở Hà Nội tiêu thụ điện tháng 6 tăng 200-300% so với tháng liền kề; 110.039 khách hàng tăng trên 300%.

Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị phân phối, bán lẻ chủ động giải quyết triệt để thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện và thông báo kết quả giải quyết công khai trên website ngành điện.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cho biết, thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại của khách hàng tăng vọt. Từ 1-22/6, trung tâm này nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ, tăng 4,6 lần so với tháng 5.

“Bình quân mỗi ngày trong tháng 6 chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Nắng nóng nên khách hàng cũng khó tính hơn, nhiều người mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi”, bà chia sẻ.

Dự kiến, tuần tới đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và TP Hồ Chí Minh.

Theo Anh Minh/VNE

Đọc thêm

Lực hút kéo nhà đầu tư đổ về trung tâm Thành Vinh

Lực hút kéo nhà đầu tư đổ về trung tâm Thành Vinh

Với vị trí lõi trung tâm, hệ sinh thái liền kề Sheraton - Vincom cùng mô hình khai thác kép, Vincom Shophouse Diamond Legacy (Thành Vinh, Nghệ An) đang trở thành sản phẩm tiêu biểu trong chiến lược nắm giữ “tích sản sinh lời” của giới đầu tư sành sỏi.
Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng 190-430 đồng một lít từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Lê Văn Thiêm Luxury City khẳng định đẳng cấp sống khác biệt, không dành cho số đông

Lê Văn Thiêm Luxury city khẳng định đẳng cấp sống khác biệt

Sở hữu vị trí đắc địa hiếm có, kiến trúc tân cổ điển sang trọng và số lượng giới hạn tuyệt đối, Lê Văn Thiêm Luxury City mang đến chuẩn sống biệt lập giữa lòng đô thị, hướng đến cộng đồng cư dân tinh hoa đang tìm kiếm sự khác biệt và đẳng cấp.
Sẽ siết quản lý thuế với người bán hàng online

Sẽ siết quản lý thuế với người bán hàng online

Luật Thương mại điện tử dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025 sẽ bổ sung quy định liên quan đến định danh điện tử và trách nhiệm của sàn trong các mô hình kinh doanh mới như livestream bán hàng.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh tặng loa thần tài cho khách hàng

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh tặng loa thần tài cho khách hàng

Bạn muốn cập nhật số dư bằng giọng nói ngay khi có biến động, bạn đang tìm kiếm một giải pháp tiện lợi - an toàn - miễn phí để theo dõi tài khoản mọi lúc, mọi nơi, đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu món quà may mắn - phong thủy - thiết thực từ chương trình đặc biệt mà Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh dành tặng cho bạn...