Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính, khẩn trương bàn giao mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn... là những giải pháp hiệu quả được thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thực hiện trong những năm qua nhằm thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp (DN) hoạt động lâu dài trên địa bàn.

Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đã tiến hành san lấp mặt bằng và thi công lắp đặt hệ thống nhà xưởng.

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư (tháng 9/2018), TX Hồng Lĩnh đã bàn giao 8,9 ha mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư để triển khai dự án Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh (Hàn Quốc) tại Cụm Công nghiệp Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) với tổng mức đầu tư 15 triệu USD. Đây cũng là thời gian ngắn kỷ lục trong việc hoàn thành hồ sơ, thủ tục, bàn giao mặt bằng đối với dự án đầu tư nước ngoài được thực hiện trên địa bàn Hà Tĩnh.

“Chúng tôi đã đầu tư dự án trên lĩnh vực may mặc tại các tỉnh Hải Dương, Nghệ An. Khi đến đầu tư tại TX Hồng Lĩnh, chúng tôi đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án” – ông Lưu Toàn Thắng, phụ trách mảng đầu tư – xây dựng Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết.

Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

Trong lúc chờ xây dựng nhà xưởng, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đang thuê mặt bằng tại phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) tiến hành gia công, sản xuất, tạo việc làm cho 200 lao động.

Theo ông Thắng, việc sớm có mặt bằng sạch để triển khai thi công nhà máy có ý nghĩa rất quan trọng đối với một dự án. Đến nay, công ty đã hoàn thành các hạng mục san lấp mặt bằng và đang tiến hành thi công lắp đặt hệ thống nhà xưởng. Dự kiến cuối năm 2019, dự án Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh sẽ hoàn thành hạng mục nhà xưởng, một số công trình phụ trợ khác và đi vào sản xuất; cuối năm 2021, hoàn thành toàn bộ dự án.

Không chỉ thực hiện tốt công tác kêu gọi, thu hút đầu tư và phối hợp trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, bàn giao mặt bằng nhanh gọn, những năm qua, TX Hồng Lĩnh cũng làm tốt công tác cung cấp điện, nước, đảm bảo an ninh trật tự cho các dự án đã đi vào hoạt động.

Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

Sản xuất sợi tại Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh

Sau 10 năm triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất tại Cụm Công nghiệp Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh), Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh phát triển ngày càng ổn định. Năm 2018, công ty sản xuất trên 7.000 tấn sợi, đạt doanh thu trên 500 tỷ đồng, duy trì việc làm cho khoảng 400 lao động và đảm bảo thu nhập bình quân mỗi người gần 6,5 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Trí Sơn – Giám đốc Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết, để đạt được kết quả sản xuất ổn định trên có nhiều yếu tố, trong đó có phần không nhỏ là sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương. Cụ thể, ngoài việc đảm bảo cung cấp điện, nước ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân trong các dịp lễ tết; kịp thời phối hợp, tháo gỡ vướng mắc cho DN.

Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Trần Quang Tuấn tặng hoa chúc mừng ông Be In Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh - nhà đầu tư của dự án nhà máy may xuất khẩu quy mô 345 tỷ đồng

Theo Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh Trần Quang Tuấn, việc thu hút, kêu gọi DN về đầu tư trên địa bàn đã khó, “giữ chân” DN hoạt động lâu dài lại càng khó hơn. Ngoài yếu tố thị trường và các yếu tố khách quan, thì việc tạo điều kiện, quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương đối với nhà đầu tư rất quan trọng.

Xác định được điều đó, những năm qua, ngoài việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư hưởng tối đa các chính sách ưu đãi theo quy định của nhà nước, TX Hồng Lĩnh đã tập trung chỉ đạo các phòng ban chức năng và các địa phương thường xuyên quan tâm, hỗ trợ DN trong làm hồ sơ thủ tục, đảm bảo an ninh trật tự, thăm hỏi động viên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các DN.

Bí quyết thu hút đầu tư, “giữ chân” doanh nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh

Nhà máy bê tông Hồng Lĩnh - một trong những đơn vị đóng góp vào phát triển công nghiệp trên địa bàn Hồng Lĩnh, tạo việc làm cho gần 100 lao động

Với những cải cách mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, phát triển và “giữ chân” DN, đến nay, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đã có 298 DN, với tổng vốn điều lệ 1.609 tỷ đồng; trong đó, 9 tháng đầu năm 2019 thành lập mới 24 DN. Quy mô, chất lượng các DN ngày càng nâng cao; tạo việc làm, thu nhập ổn định và đóng nộp các loại bảo hiểm cho gần 5.000 người lao động.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast