Bộ GTVT giữ nguyên vị trí Trạm thu phí Cầu Rác - Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo Bộ GTVT, trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh) dự kiến sẽ kết thúc thu vào năm 2019 nên Bộ kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm.

Bộ GTVT giữ nguyên vị trí Trạm thu phí Cầu Rác - Hà Tĩnh

Trạm thu phí cầu Rác nằm giữa xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) với Kỳ Phong (Kỳ Anh) dùng để thu phí BOT tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Đề cập đến hướng xử lý 17 trạm "thu giá" BOT có những bất cập về vị trí đặt trạm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa cho biết, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án gồm trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm Tào Xuyên (Thanh Hoá), trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) đều được Bộ kiến nghị giữ nguyên vị trí.

Lý do là tận dụng lại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước chuyển sang thu giá hoàn vốn các dự án BOT cho đỡ tốn, vì nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỉ đồng. Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng các trạm này là phù hợp.

Trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh) dự kiến sẽ kết thúc thu vào năm 2019, nên Bộ kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm.

Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được kiến nghị giữ nguyên vì "hiện việc thu giá đang diễn ra bình thường" và "người dân có sự lựa chọn đi theo đường Nhật Tân - Nội Bài".

Về số phận 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh, thì 5/6 trạm đã giảm giá cho các phương tiện quanh trạm với phạm vi khoảng 10 km, và "sau khi giảm giá quanh trạm, tình hình thu giá ổn định".

Riêng trạm Cai Lậy hiện đang tạm dừng thu và đang tiến hành lựa chọn một trong 2 phương án: giữ nguyên vị trí trạm, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân quanh trạm; hoặc xây dựng thêm 1 trạm ở trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.

Về phương án 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án, Bộ trưởng cho biết có 3 dự án nếu dịch chuyển trạm, nhà nước sẽ phải đền bù 21.000 tỷ đồng.

Cụ thể, với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 (1 trạm trên Quốc lộ 3 và 1 trạm trên tuyến cao tốc), trước mắt Bộ Giao thông vận tải cho phép nhà đầu tư thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc, trên cơ sở số liệu doanh thu thực tế trong 3 tháng, Bộ này sẽ tính toán các phương án xử lý, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên để báo cáo Thủ tướng.

Đối với 3 dự án còn lại (Quốc lộ 6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), theo tính toán, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỉ đồng (riêng Quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỉ đồng). Trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn như hiện nay, phương án này không khả thi, nên Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, đã có các chính sách miễn, giảm giá đối với người dân quanh trạm" và "ưu tiên giảm giá chung cho các phương tiện" nếu "phương án tài chính của các dự án còn khả thi".

Trước bất cập về hoạt động thu phí ở trạm Cầu Rác, từ 1/5/2017, Bộ GTVT đã giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lưu thông qua Trạm thu phí cầu Rác (QL 1A) theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại văn bản số 2463/UBND-GT1 và Tổng Công ty Sông Đà tại văn bản số 657/TGT-CLĐT ngày 25/4/2017.

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast