Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

(Baohatinh.vn) - Dịch vụ Mobile Money sẽ giúp người dân Hà Tĩnh thực hiện thanh toán dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ mà không cần phải có tài khoản ngân hàng. 

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Viettel Hà Tĩnh hiện có 13 cửa hàng, 2.306 điểm bán giúp khách hàng dễ tiếp cận dịch vụ Mobile Money.

Trong tháng 11 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ qua các nhà mạng MobiFone, VNPT và Viettel trên phạm vi toàn quốc, thời gian thí điểm đến tháng 11/2023.

Mobile Money là dịch vụ cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch như: thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp hoặc rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của các nhà mạng mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone và không cần kết nối internet.

Mobile Money là dịch vụ sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh để mở tài khoản thanh toán. Về cơ bản, đây là hình thức chuyển đổi tiền mặt sang tiền điện tử, song, điểm khác biệt là tài khoản Mobile Money gắn liền với thuê bao di động, không yêu cầu người dùng liên kết với tài khoản ngân hàng.

Khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money phải cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động.

Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.

Với Hà Tĩnh, hiện nay, nhiều người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng. Bởi vậy, Mobile Money giúp họ có một kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị điện thoại thay vì phải đến trụ sở ngân hàng giao dịch, từ đó gia tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Từ cuối tháng 11 lại nay, Viettel Hà Tĩnh đồng loạt triển khai các giải pháp mang dịch vụ Mobile Money tới người dân. Đơn vị đẩy mạnh truyền thông bằng cách treo băng rôn tại tất cả cửa hàng, điểm bán; nhắn tin thông báo tới 100% thuê bao khách hàng. Đặc biệt, mỗi cán bộ của Viettel sẽ là một “tuyên truyền viên” tư vấn, hướng dẫn người dân đăng ký, trải nghiệm dịch vụ mới.

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Viettel gửi tin nhắn thông báo dịch vụ Mobile Money tới 100% thuê bao.

Ông Trần Anh Dũng - Phó Giám đốc Viettel Hà Tĩnh kiêm Giám đốc kênh ViettelPay cho biết: “5 năm trước, Viettel đã chuẩn hóa thông tin khách hàng nên rất thuận lợi để triển khai hiệu quả dịch vụ Mobile Money. Số thuê bao của Viettel hiện chiếm tới 61% thị phần các nhà mạng ở Hà Tĩnh, trong đó có 57% số thuê bao đã đủ điều kiện sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Chi nhánh hiện có 13 cửa hàng, 2.306 điểm bán và 285 tư vấn viên, nhờ vậy giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ tiện ích này. Chúng tôi phấn đấu trong tháng 12/2021 sẽ phát triển thêm 2.500 điểm bán lẻ để nâng cao tỷ lệ thuê bao di động sử dụng các dịch vụ như: chuyển tiền, nạp hoặc rút tiền, thanh toán các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ...”.

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Người dân miền biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Tại xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) hiện đã có 8 điểm bán của Viettel Hà Tĩnh. Nhờ vậy, người dân xã biển này có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ Mobile Money.

Anh Võ Quang Nhật (thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng) cho biết: “Tôi đã sử dụng dịch vụ Mobile Money của nhà mạng Viettel. Tôi chỉ cần tải ứng dụng, nạp tiền vào tài khoản tại điểm giao dịch của Viettel mỗi tháng không quá 10 triệu đồng là có thể sử dụng dịch vụ để chuyển tiền, thanh toán tiền bất cứ khi nào cần. Trải nghiệm này rất thuận tiện, giúp bản thân hạn chế tiếp xúc trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay”.

Thời điểm này, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Tĩnh đang tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên thành thạo với dịch vụ Mobile Money để hỗ trợ khách hàng cài đặt, đăng ký dịch vụ mới.

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Tĩnh đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên thành thạo với dịch vụ Mobile Money.

Theo ông Trần Dũng Chiến - Phó trưởng phòng Điều hành Nghiệp vụ, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Tĩnh, trung tâm hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 thuê bao. Thời gian qua, trung tâm đã hợp tác với các đơn vị chấp nhận thanh toán để khách hàng thanh toán các dịch vụ thiết yếu như: tiền điện, tiền nước, học phí, dịch vụ công… và hàng ngàn điểm chấp nhận thanh toán nhỏ lẻ khác qua ví VNPTPay. Đây cũng là các điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money trong thời gian tới.

“Chúng tôi hiện đang triển khai hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Moblie Money tại các điểm giao dịch của Vinaphone. Kế họach năm tới, Vinaphone triển khai 2.000 điểm kinh doanh Mobile Money trên toàn tỉnh để khách hàng nạp, rút tiền thuận lợi hơn. Việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money sẽ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và người dân khi có thêm công cụ thanh toán điện tử.

Đây sẽ là nền tảng để tiến đến công dân số và xã hội số khi mật độ điện thoại di động đã phổ cập đến người dân. Mobile Money là dịch vụ mới, bước đầu triển khai sẽ có những khó khăn nhất định do một bộ phận người dân chưa biết đến dịch vụ nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để 100% số thuê bao điện thoại được sử dụng dịch vụ trong những năm tới. Người dân khi ra đường không cần mang theo tiền mặt, chỉ cần máy điện thoại di động là có thể thanh toán được tất cả các dịch vụ” - ông Trần Dũng Chiến cho biết.

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Chỉ cần tải ứng dụng, khách hàng sử dụng thuê bao di động Vinaphone dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Bùi Thị Chì (xã Trung Lộc - Can Lộc) cho hay: “Tôi chưa có tài khoản ngân hàng nên lâu nay chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt. Được nhà mạng VNPT tư vấn, tôi đã đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money. Tôi cảm thấy hài lòng và thuận tiện khi không cần tài khoản ngân hàng, không cần điện thoại thông minh và không cần internet mà vẫn có thể thanh toán tiền điện, nước, thanh toán mua sắm… trên điện thoại di động”.

Ngoài Viettel, VNPT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money cho Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Hiện nay, MobiFone Hà Tĩnh đang triển khai các bước để khách hàng sử dụng thanh toán các loại dịch vụ và hàng hóa có mệnh giá nhỏ qua thuê bao di động. Mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch rút tiền, chuyển tiền và thanh toán…

Các nhà mạng ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai dịch vụ Mobile Money

Một điểm tạp hóa chấp nhận thanh toán qua thuê bao di động tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên).

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, việc chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng sẽ tận dụng được hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động. Quan trọng, đây là một giải pháp để Việt Nam có thể triển khai dịch vụ tài chính đến mọi người dân, nhất là những nơi người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast