Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

(Baohatinh.vn) - Đồng thuận với chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, người dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mong muốn chủ đầu tư cần quan tâm tới việc đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con khi triển khai dự án.

Chiều 14/4, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại xã Kỳ Tân về thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vũng Áng – Bùng (tỉnh Quảng Bình).

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án cao tốc thành phần Vũng Áng - Bùng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng là một trong 3 dự án thành phần thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 56,5 km với điểm đầu tại Km 586+200 giao Km 23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và điểm cuối tại Km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4 km, TX Kỳ Anh 9 km).

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Cán bộ Ban Quản lý dự án 6 thông tin tới người dân xã Kỳ Tân về dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Dự án này được thiết kế với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Theo quy mô đầu tư phân kỳ tại giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17m. Vận tốc phương tiện giai đoạn hoàn chỉnh là 80-120 km/h.

Việc đầu tư xây đường cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến QL1 đã dần quá tải, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực duyên hải miền Trung, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh miền Trung nói riêng và cả nước nói chung, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tân Nguyễn Đình Trung: Địa phương đang tích cực tuyên truyền, thông tin tới người dân về chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng để tạo sự đồng thuận trong công tác GPMB.

Quá trình rà soát hướng tuyến, Bộ GTVT đã cố gắng tránh các khu đông dân cư, khu du lịch và các di tích lịch sử văn hóa, giảm thiểu tối đa diện tích giải phóng mặt bằng, kết hợp hài hòa thuận lợi với hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực, cũng như giảm thiểu tác động môi trường, ít ảnh hưởng xấu đến công tác nông - lâm - ngư nghiệp của Nhân dân hai bên tuyến.

Trên cơ sở hướng tuyến đã điều chỉnh, quy mô công trình thì sơ bộ khối lượng GPMB tại huyện Kỳ Anh đối với dự án cao tốc thành phần Vũng Áng - Bùng là 0,2 ha đất ở; 0,6 ha đất nông nghiệp và 30,7 ha đất rừng; nhà ở 2 hộ dân và 15 ngôi mộ. Riêng xã Kỳ Tân có 0,77 km cao tốc đi qua và ảnh hưởng 21,9 ha đất rừng.

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Ông Trương Xuân Lợi (thôn Đông Văn, xã Kỳ Tân): Chủ đầu tư nên có phương án bố trí đường đi lại cho người dân trong quá trình cao tốc thi công để không ảnh hưởng tới công việc sản xuất của người dân.

Tại hội nghị, người dân xã Kỳ Tân đã được cán bộ Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng thông tin chi tiết về phạm vi công trình, hướng tuyến, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống đường gom, hầm chui và cầu vượt dân sinh, bãi đổ thải, các nút giao cũng như phạm vi GPMB.

Người dân xã Kỳ Tân cũng đã có 7 lượt phát biểu ý kiến và đại đa số các ý kiến đều đồng tình, thống nhất cao về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng. Bà con cho rằng đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Ông Phan Văn Lý (thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân) phát biểu ý kiến với các đại biểu xung quanh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

“Bà con nhân dân rất vui mừng khi có dự án lớn triển khai trên địa bàn và chắc chắn rằng địa phương sẽ được hưởng lợi từ công trình bởi hạ tầng giao thông có “đi trước một bước” thì nền kinh tế mới phát triển được. Chúng tôi mong muốn khi thi công thì chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm tới vấn đề vệ sinh môi trường từ việc thi công bởi việc khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng, đổ thải sẽ phát sinh nhiều bụi bặm, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân” - ông Phan Văn Lý (thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân) bày tỏ.

Người dân xã Kỳ Tân cũng đề nghị địa phương và các ngành chức năng cần lưu ý tới địa điểm di dời mộ phù hợp, các điểm đấu nối, đường dân sinh, hầm chui để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quá trình đi lại, sản xuất đồng áng. Bên cạnh đó, vị trí đổ thải xây dựng cũng cần xem xét, tính toán kỹ càng, tránh ảnh hưởng tới môi trường, đời sống Nhân dân...

Cần đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh Nguyễn Thế Anh trao đổi tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh cho hay: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng là công trình trọng điểm quốc gia nên sự đồng thuận của người dân xã Kỳ Tân về thực hiện dự án là điều rất đáng hoan nghênh và là tiền đề để công tác GPMB được tiến hành thuận lợi.

Những ý kiến của bà con xã Kỳ Tân là mong muốn chính đáng khi nhường đất thực hiện dự án. Ông Nguyễn Thế Anh đề nghị đại diện Ban Quản lý dự án 6 và các ngành chức năng cần tiếp thu và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thấu đáo.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 6 cần tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn có công trình đi qua để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con Nhân dân, góp phần vào sự thành công của dự án.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast