Để dòng vốn đầu tư hiệu quả khi “đổ” vào thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2018, TP Hà Tĩnh thành lập mới được 290/280 doanh nghiệp (DN) theo kế hoạch. Thành quả này thực sự đã góp phần giúp thành phố giải bài toán về giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động cũng như tạo động lực phát triển cho địa phương.

Để dòng vốn đầu tư hiệu quả khi “đổ” vào thành phố Hà Tĩnh

Nhiều DN trên địa bàn tham gia các công trình nâng cấp, chỉnh trang đô thị

Với 290 DN mới được thành lập đã nâng tổng số DN đến thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh là 1.368 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 28.500 lao động. Đồng thời, TP Hà Tĩnh cũng là địa phương quy tụ được nhiều nhất số lượng các DN trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập mới được số lượng DN đáng kể (chiếm gần 30% DN thành lập mới của toàn tỉnh) trong điều kiện khó khăn như hiện nay là một điều đáng mừng. Điều này khẳng định được sự “hấp dẫn” của môi trường đầu tư, cũng như sự nhanh nhạy, linh hoạt và nỗ lực không ngừng của người dân khi tham gia phát triển kinh tế.

Để dòng vốn đầu tư hiệu quả khi “đổ” vào thành phố Hà Tĩnh

Lĩnh vực phát triển giáo dục được ưu tiên đầu tư tại TP Hà Tĩnh

Bên cạnh phát triển sản xuất – kinh doanh, cộng đồng DN TP Hà Tĩnh thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng thành phố hoàn thiện tiêu chí đô thị loại II. Theo đó, nhiều DN đã phối hợp thực hiện các đề án phát triển sản xuất, phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, thực hiện đề án văn hóa, văn minh đô thị, nông thôn mới; tham gia việc nâng cấp, chỉnh trang đô thị, xã hội hóa trồng cây xanh cũng như hỗ trợ các địa phương xây dựng phường đạt tiêu chí văn minh đô thị, xã xây dựng nông thôn mới...

“Trong thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã có rất nhiều nỗ lực trong việc thu hút đầu tư, mở rộng mạng lưới DN trên địa bàn thành phố. Theo đó, TP Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn; Nghị quyết về phát triển thương mại, dịch vụ; xây dựng kế hoạch để triển khai các đề án, kế hoạch phát triển sản xuất của tỉnh, kế hoạch tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp...” Trưởng phòng Tài chính – kế hoạch Phạm Hùng Cường cho biết.

Để dòng vốn đầu tư hiệu quả khi “đổ” vào thành phố Hà Tĩnh

Các DN đóng chân trên địa bàn giải quyết lượng lao động khá lớn

Bên cạnh đó, địa phương thực hiện hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư... gắn với quy hoạch chung của thành phố Hà Tĩnh để giới thiệu địa điểm cho các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh đầu tư sản xuất – kinh doanh.

Đặc biệt, sự gắn kết, phối hợp với các sở, ngành để thu hút các nhà đầu tư vào thực hiện dự án trên địa bàn được TP Hà Tĩnh chú trọng thực hiện. Đến nay, thành phố đã có 60 dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp, 6 dự án được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư cho các hộ kinh doanh. Trong đó, hầu hết là các dự án như khu đô thị, trung tâm thương mại, giáo dục đào tạo... với tổng mức đầu tư khá lớn.

Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh thời gian qua đã cụ thể hóa những nỗ lực của địa phương trong sự đồng hành với người dân và doanh nghiệp trong việc giảm tối thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hải – giám đốc một DN xây dựng, thương mại trên địa bàn cho biết: “Trong quá trình hoạt động, DN luôn được địa phương quan tâm, tạo điều kiện cũng như các thủ tục, cơ chế, chính sách để phát triển sản xuất. Do đó, dù trải qua nhiều thăng trầm do ảnh hưởng của tình hình chung, nhưng nhiều DN vẫn duy trì được sản xuất, tạo việc làm cho người lao động…”

Để dòng vốn đầu tư hiệu quả khi “đổ” vào thành phố Hà Tĩnh

Các DN sản xuất vật chất vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số DN trên địa bàn

Bên cạnh những điều đáng mừng, bức tranh DN của TP Hà Tĩnh vẫn còn đó những hạn chế mà lâu nay chưa thể giải quyết. Phần lớn quy mô của các DN còn nhỏ lẻ, năng lực tài chính hạn hẹp, kế hoạch sản xuất và kinh doanh nhiều lúng túng… Đặc biệt, các DN chủ yếu tập trung lĩnh vực xây dựng, dịch vụ xã hội với mục tiêu đầu tư ngắn, thu hút lợi nhuận nhanh, trong khi các DN sản xuất vật chất còn chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng ngành…

Năm 2019, vẫn với tinh thần đồng hành, xem DN là động lực của sự phát triển, TP Hà Tĩnh tiếp tục bám sát các chỉ đạo, nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thuận lợi để “dòng chảy” vốn đầu tư của các DN phát huy hiệu quả khi “đổ” về thành phố.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast