Đề xuất vay 4.700 tỷ đồng để hiện đại hoá ngành đường sắt

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề xuất vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020, với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.

Theo văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, VNR dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ để giảm chi phí giá thành bằng toa xe khách được sản xuất bằng công nghệ mới hiện đại của các nước công nghiệp phát triển vào khai thác và vận dụng trên các tuyến đường sắt tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

Cụ thể, sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ (550 tỷ đồng).

de xuat vay 4 700 ty dong de hien dai hoa nganh duong sat

Tổng Công ty Đường sắt muốn vay ưu đãi gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa xe. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trong đó, vốn đối ứng của VNR và các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.

Đề cập đến hình thức vay vốn, phía VNR đánh giá, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao; trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam lại ổn định, thời gian vay vốn dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.

Điều khiến VNR khó tiếp cận nguồn vốn đó chính là các dự án của Tổng công ty không thuộc đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Điều 5, 6 của Luật Đường sắt sửa đổi năm 2017, VNR sẽ được nhà nước cho vay vốn với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của nhà nước hoặc cấp bảo lãnh của Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật. Nhưng, phải đến ngày 1/7/2018, Luật Đường sắt mới có hiệu lực.

Để đáp ứng kịp thời việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng như ngành đường sắt, VNR đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận để các dự án đầu tư ngành đường sắt được vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

VNR cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các thủ tục vay vốn nếu được Chính phủ chấp thuận, thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng theo đúng quy định của hợp đồng vay vốn.

Theo Quang Toàn/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast