Hà Tĩnh góp ý phương án thiết kế các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn

(Baohatinh.vn) - Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh (từ Bãi Vọt - Kỳ Anh) có chiều dài khoảng 103 km.

Trong đó có 3 dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gồm: đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài khoảng 89 km, chia thành 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng; đoạn Vũng Áng - Kỳ Anh có chiều dài khoảng 14 km, thuộc dự án Vũng Áng - Bùng (Quảng Bình).

Hà Tĩnh góp ý phương án thiết kế các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn

Hướng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Thực hiện Văn bản số 6871/BGTVT-ĐTCT ngày 5/4/2021, số 3001/BGTVT-ĐTCT ngày 7/4/2021 của Bộ GTVT về việc thống nhất phương án thiết kế sơ bộ bước nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, sau khi giao các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, nghiên cứu, báo cáo, tham mưu, UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất phương án thiết kế sơ bộ (nội dung này đã được các sở, ngành, địa phương có liên quan của Hà Tĩnh rà soát, kiểm tra và có ý kiến tại các biên bản làm việc ngày 26/6/2020 và ngày 9/4/2021 với chủ đầu tư các dự án thành phần).

Trong bước tiếp theo, Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu các nội dung mà các sở, ngành, địa phương đã góp ý tại các biên bản làm việc trước; tiếp tục cập nhật các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và có giải pháp thiết kế phù hợp.

Đồng thời, cần lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh để có phương án xử lý các đoạn tuyến ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng, an ninh như: khu vực K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên).

Tiếp tục nghiên cứu, so sánh các phương án tuyến đoạn tiếp giáp giữa huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh (km543+00-km559+00), giảm thiểu khối lượng tái định cư và GPMB.

Phối cảnh 3D cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Về nút giao: đối với điểm kết nối giữa đường cao tốc với thành phố Hà Tĩnh, hiện đang nghiên cứu phương án thiết kế nút giao liên thông với ĐT.550. Tuy nhiên, để đảm bảo phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh, quy hoạch khu đô thị Hàm Nghi và tăng cường khả năng kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, đề nghị bổ sung đường phụ kết nối ĐT.553, ĐT.550 với đường Hàm Nghi kéo dài; tại vị trí giao cắt với đường Hàm Nghi kéo dài, đề nghị thiết kế cầu vượt qua đường Hàm Nghi; tại nút giao Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) đề nghị bổ sung đường phụ kết nối với Quốc lộ 1 về thị trấn Cẩm Xuyên.

Lưu ý tĩnh không đối với các điểm giao cắt các công trình phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn để có giải pháp thiết kế phù hợp.

Đối với giao cắt đường điện cao thế (>110 kV), đề nghị chủ đầu tư, tư vấn lấy ý kiến thỏa thuận với Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia.

Đối với hệ thống công trình thoát nước: trong bước tiếp theo, đề nghị nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn về điều kiện thoát lũ phù hợp với các tính chất đặc trưng của điều kiện địa hình, khí hậu địa phương, có xét đến ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu; phù hợp với Dự án tiêu thoát lũ vùng hạ du hồ chứa Kẻ Gỗ do Bộ NN&PTNT đang triển khai.

Đối với các đoạn tuyến đi sát, gần khu vực hồ chứa nước: trong bước tiếp theo đề nghị nghiên cứu kỹ và có giải pháp công trình phù hợp, đảm bảo an toàn cho hồ chứa.

Bổ sung giải pháp hoàn trả hệ thống đường địa phương bị ảnh hưởng trong giai đoạn thi công xây dựng dự án.

Đối với công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng: bổ sung số liệu tính toán sơ bộ số liệu về tái định cư để địa phương sớm chủ động có giải pháp bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu dân cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng về sau.

Bổ sung nội dung đánh giá, dự báo nhu cầu và khả năng cung ứng vật liệu xây dựng thông thường tại các địa phương; mức độ ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên địa phương.

Xử lý giảm thiểu phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các đoạn tuyến qua khu dân cư và các khu vực có các công trình di tích, nhà thờ, đền, chùa, miếu mạo, nghĩa trang.

Nghiên cứu các giải pháp xử lý tại các điểm giao cắt với hệ thống giao thông địa phương, bao gồm cả các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và phù hợp quy hoạch; thiết kế khẩu độ các hầm chui, cống chui, đường gom phù hợp tại các điểm giao cắt; đường cứu hộ, đoạn qua khu dân cư, khu sản xuất, trong đó lưu ý đến việc bố trí đường gom qua dân cư, qua nội đồng sản xuất, qua nghĩa trang và số lượng, khẩu độ các cống chui (yêu cầu khẩu độ cống chui lớn tại các công trình cứu hộ, khu công nghiệp, sản xuất mỏ đá, khai thác lâm nghiệp....).

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT xem xét, tổng hợp về phương án thiết kế sơ bộ của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc các đoạn qua địa bàn.

Hà Tĩnh góp ý phương án thiết kế các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast