Lộ danh tính nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

"Theo báo cáo của đại diện Bộ GTVT, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang được bộ xem xét, phê duyệt nhà đầu tư. Dự kiến trong cuối tuần sau sẽ biết được danh sách các nhà đầu tư", ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thông tin.

Lộ danh tính nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Vừa qua, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc, đại diện 2 địa phương có dự án đi qua cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ GPMB chung của dự án đã trên 90%, đủ điều kiện để khởi công dự án. Vì vậy, việc xác định nhà đầu tư để sớm triển khai dự án là rất cần thiết.

Theo ông Lê Hồng Vinh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngệ An, hiện nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa triển khai thi công sẽ làm nảy sinh bất cập là quỹ đất thì bỏ không mà người dân lại không có đất để canh tác, sản xuất. Đã có những trường hợp xin chính quyền địa phương mượn đất để canh tác, khi nào nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại… Những vấn đề đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ đất đã GPMB.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi có chủ trương, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh cho đến thôn xóm vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân nhường đất cho nhà nước triển khai dự án. Đến nay, công tác GPMB và TĐC đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã gần như hoàn thành 100%. Nếu giải phóng mặt bằng xong mà dự án chưa thi công thì sẽ nảy sinh rất nhiều hệ lụy và làm giảm ý nghĩa của dự án.

Trước ý kiến của hai địa phương, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thông tin, theo đại diện Bộ GTVT cho biết, trong tuần tới sẽ xác định được nhà đầu tư cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, ngày 30/12, đoàn công tác sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang hình thức đầu tư công, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết.

Được biết, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có hai nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng số 2 và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.

Theo hồ sơ mời thầu, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 11.722 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 5.114 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.023 tỷ đồng, vốn vay 3.603 tỷ đồng) và vốn hỗ trợ của Nhà nước là 6.608 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án trong 3 năm, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo Nhà Đầu tư

Đọc thêm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.