Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Vừa qua, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc, đại diện 2 địa phương có dự án đi qua cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ GPMB chung của dự án đã trên 90%, đủ điều kiện để khởi công dự án. Vì vậy, việc xác định nhà đầu tư để sớm triển khai dự án là rất cần thiết.
Theo ông Lê Hồng Vinh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngệ An, hiện nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa triển khai thi công sẽ làm nảy sinh bất cập là quỹ đất thì bỏ không mà người dân lại không có đất để canh tác, sản xuất. Đã có những trường hợp xin chính quyền địa phương mượn đất để canh tác, khi nào nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại… Những vấn đề đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ đất đã GPMB.
Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi có chủ trương, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh cho đến thôn xóm vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân nhường đất cho nhà nước triển khai dự án. Đến nay, công tác GPMB và TĐC đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã gần như hoàn thành 100%. Nếu giải phóng mặt bằng xong mà dự án chưa thi công thì sẽ nảy sinh rất nhiều hệ lụy và làm giảm ý nghĩa của dự án.
Trước ý kiến của hai địa phương, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thông tin, theo đại diện Bộ GTVT cho biết, trong tuần tới sẽ xác định được nhà đầu tư cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, ngày 30/12, đoàn công tác sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang hình thức đầu tư công, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết.
Được biết, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có hai nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng số 2 và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.
Theo hồ sơ mời thầu, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 11.722 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 5.114 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.023 tỷ đồng, vốn vay 3.603 tỷ đồng) và vốn hỗ trợ của Nhà nước là 6.608 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án trong 3 năm, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.