Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang trở thành “đất lành” của nhiều nhà đầu tư, các tập toàn lớn trong nước và nước ngoài với dòng vốn phong phú, tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

67,18 là điểm số cao nhất của Hà Tĩnh đạt được trong 6 năm gần đây (2017 - 2022).

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

Thời gian qua, trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của dịch bệnh COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, các cuộc xung đột vũ trang, song, Hà Tĩnh vẫn duy trì tốc độ phát triển, thành công đáng kể của tỉnh là đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn. Thể hiện rõ nét nhất chính là thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Tĩnh đã tăng 9 bậc, từ vị trí thứ 27 năm 2021 lên thứ 18 của cả nước và xếp thứ 2 trong khu vực Bắc Trung Bộ (sau tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đây cũng là vị trí cao nhất mà Hà Tĩnh đạt được trong 6 năm trở lại đây (2017-2022). Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những địa phương có đà tăng mạnh mẽ nhất. Tính từ năm 2015 đến 2022, tỉnh đã tăng đến 27 bậc và đang đứng trong nhóm khá của cả nước.

Hà Tĩnh cũng liên tục “thăng hạng” và xếp vị trí cao trên các bảng đánh giá về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Theo công bố mới đây, Hà Tĩnh đang xếp thứ 7 cả nước về SIPAS và xếp thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ (sau tỉnh Thanh Hóa); xếp thứ 8 cả nước và thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ về Chỉ số PAPI (sau tỉnh Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế). Những “con số biết nói” đó là kết quả của cả quá trình kiên trì, nỗ lực, kế thừa, đổi mới, quyết tâm đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới cho sự phát triển, được doanh nghiệp (DN) ghi nhận, tin tưởng.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Môi trường kinh doanh của Hà Tĩnh đã có những cải thiện trên nhiều mặt như: sự năng động của chính quyền, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, môi trường cạnh tranh ngày càng bình đẳng…

Ông Trần Nguyễn Huỳnh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển DN và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Hà Tĩnh đã chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, gắn công tác cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xác định “lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo cho sự phục vụ”.

Hà Tĩnh cũng đang tích cực triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (DDCI). Kết quả DDCI được xem là cơ hội để các ngành, địa phương “tự soi” và “tự sửa”, chỉ số nào chưa tốt thì phải nghiêm túc nhìn nhận lại để cải thiện, khắc phục và phát triển.

Theo ông Bùi Xuân Sinh - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Nghệ An, môi trường kinh doanh của Hà Tĩnh đã có những cải thiện trên nhiều mặt như: sự năng động của chính quyền, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, môi trường cạnh tranh ngày càng bình đẳng… Việc liên tục cải thiện và xếp ở thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng về PCI, PAPI, SIPAS… đã góp phần “làm dày” hồ sơ cạnh tranh của Hà Tĩnh trong mắt các DN, nhà đầu tư chiến lược.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 có tổng kinh phí 2,2 tỷ USD, theo hình thức BOT, do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) làm chủ đầu tư hoàn thành hơn 47% khối lượng.

Tích cực đồng hành tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư

Thời điểm này, trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 ở Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh), hàng nghìn công nhân của nhiều nhà thầu vẫn đang ngày đêm miệt mài thi công các hạng mục quan trọng. Đến nay, dự án có tổng kinh phí 2,2 tỷ USD, quy mô 2 tổ máy với tổng công suất 1.330 MW này đã hoàn thành hơn 47% khối lượng, phấn đấu đến quý III/2025 đưa vào vận hành thương mại.

Ông Hoàng Trọng Bính - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2 chia sẻ: “Để đảm bảo tốt tiến độ như hiện nay, công ty đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện rất lớn của chính quyền các cấp, đặc biệt là trong việc bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Chúng tôi đánh giá cao tính hiệu quả trong việc xử lý các tồn đọng liên quan đến lĩnh vực đầu tư của tỉnh, nhiều “điểm nghẽn” đã được các cấp, ngành liên quan của tỉnh quan tâm tháo gỡ từ sớm để DN được hoạt động thuận lợi”.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải lắng nghe người dân vùng tái định cư tại TX Kỳ Anh đề xuất ý kiến.

Nhiều dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng được khởi công đúng tiến độ, đảm bảo đường găng theo kế hoạch đề ra thể hiện nỗ lực của chính quyền, các ban, ngành, địa phương trong việc đồng hành, tháo gỡ vướng mắc, nhất là vấn đề GPMB.

Ông Lê Trung Phước - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: “Thời gian qua, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sự hoạt động thống nhất của tổ công tác, tổ giúp việc của tỉnh, các hồ sơ, thủ tục dự án luôn được tổ xử lý kịp thời để nhà đầu tư sớm triển khai. Có thể kể đến các dự án lớn, tạo niềm tin cho DN, nhà đầu tư như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, Nhà máy liên doanh Sản xuất Pin Lithium của Công ty cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty Gotion, Inc. (thành viên Gotion High-Tech)… Các tổ công tác, tổ giúp việc thực sự là những “cầu nối” hiệu quả giữa nhà đầu tư với các cơ quan quản lý Nhà nước. Thời gian tới, tổ công tác đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chủ động theo dõi, kết nối, tạo sự đồng thuận cao trong hỗ trợ triển khai các dự án mới”.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Đoàn công tác của Đại sứ quán nước Cộng hòa Singapore tham quan Khu kinh tế Vũng Áng.

Lấy đột phá trong cải cách hành chính làm “chìa khóa vàng” mở cửa và giữ chân nhà đầu tư, đến nay, 100% thủ tục hành chính của các cấp, ngành được công khai, niêm yết trên môi trường internet, đồng bộ với cơ sở dữ liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hà Tĩnh đã thực hiện thành công việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, giảm 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân, DN mà còn góp phần giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến trình triển khai các dự án.

Đặc biệt, cách làm hiệu quả trong hỗ trợ các dự án đầu tư trọng điểm của lãnh đạo tỉnh là thường xuyên nắm bắt thông tin gắn với kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường để chỉ đạo giải quyết ngay những vấn đề vướng mắc, phát sinh. Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức các hội nghị gặp mặt, các diễn đàn để trực tiếp nắm bắt thông tin từ các nhà đầu tư cũng như nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, nhất là Trung tâm Hỗ trợ phát triển DN và xúc tiến đầu tư chia sẻ ý kiến trên tinh thần cởi mở, khách quan, tất cả vì sự phát triển...

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Tham gia chuyến công tác tại Hàn Quốc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã gặp gỡ, thông tin về những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh và mong muốn các nhà dầu tư nước bạn quan tâm nghiên cứu đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Tỉnh còn tổ chức nhiều đoàn tham quan thực tế tại một số tỉnh bạn đã có nhiều đột phá trong xây dựng môi trường đầu tư như: Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh… qua đó nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy định pháp luật, thủ tục đất đai, cải cách hành chính.

Sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị trên hành trình “xây tổ đón đại bàng”, Hà Tĩnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều DN, tập đoàn kinh tế lớn. Từ vùng “chảo lửa, túi mưa”, Hà Tĩnh đã thức dậy tiềm năng về hệ thống cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, phát huy lợi thế các trục giao thông huyết mạch Nam - Bắc, các hành lang kinh tế Đông - Tây nối với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi để doanh nghiệp sớm thành công

Thành phố Hà Tĩnh là đô thị cấp vùng, hỗ trợ cho sự phát triển vùng liên tỉnh.

Phát huy sức mạnh của văn hóa, con người Hà Tĩnh trong thời đại mới, trên địa bàn đã hội tụ gần 1.500 dự án, trong đó có 1.400 dự án trong nước với tổng vốn hơn 137.000 tỷ đồng; 68 dự án FDI với số vốn đăng ký 16 tỷ USD. Theo đánh giá, Hà Tĩnh hiện là một trong những địa phương thành công nhất trong 63 tỉnh, thành về hoạt động xúc tiến đầu tư.

Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để Hà Tĩnh sắp xếp không gian phát triển cho các ngành trọng điểm, các trung tâm đô thị, các hành lang kinh tế, các trung tâm động lực tăng trưởng... Trên hết, đây là những định hướng chiến lược để tỉnh kiến tạo một môi trường đầu tư ngày càng công khai hơn, minh bạch hơn và thuận lợi hơn cho các DN, nhà đầu tư đang mong muốn tìm hiểu cơ hội phát triển ở Hà Tĩnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề QUY HOẠCH TỈNH HÀ TĨNH THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast