Hà Tĩnh luôn chào đón, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/10) tại thị xã Kỳ Anh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Phó BQL KKT Đặng Văn Thành chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại của BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các KKT, KCN và các nhà đầu tư, đối tác liên quan. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng nêu vấn đề tại buổi đối thoại

Trăn trở về mặt bằng và hạ tầng

Hiện nay, tình hình thu hút đầu tư tại có 2 KKT Vũng Áng và Cầu Treo, các KCN Hạ Vàng, Gia Lách có xu hướng tăng nhanh hơn so với giai đoạn trước 2010.

Tính đến nay đã có 156 dự án và hơn 800 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động. Bình quân mỗi năm thu hút 15 dự án đầu tư và 100 DN vào các KKT, KCN...

Công tác thu ngân sách tại các KKT, KCN đạt hàng ngàn tỉ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho trên 12 ngàn lao động, trong đó lao động Hà Tĩnh là trên 7.000 người.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại lãnh đạo tỉnh, BQL KKT tỉnh đã được nghe các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi một số tâm tư, nguyên vọng trong quá trình hoạt động.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, đầu tư công thắt chặt, tuy nhiên tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nhờ đó góp phần giúp doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Tuy vậy, quá trình hoạt động tại một số lĩnh vực, doanh nghiệp đang gặp khó khăn, hạn chế, trong đó có một phần xuất phát từ chính các sở, ban ngành và địa phương, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng còn gặp rất nhiều khó khăn.

Tham gia ý kiến, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Vũng Áng – Trần Quang Thưởng cho rằng, việc triển khai công tác bồi thường, GPMB các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng khó khăn, điều này làm chậm tiến độ triển khai xây dựng của doanh nghiệp. Trong khi nguồn vốn GPMB doanh nghiệp đã chuyển từ lâu nhưng không triển khai giải ngân, chi trả được nên ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Vũng Áng

Trong cấp phép đầu tư, mặc dù đầu tư, kinh doanh tại KKT nhưng để hoàn thiện được thủ tục thì liên quan đến rất nhiều sở, ngành địa phương khác, điều này rất mất thời gian cho doanh nghiệp. Chính vì vậy có chăng, đối với các dự án đầu tư tại KKT thì nên để BQL KKT chủ trì, đầu mối trong việc triển khai thủ tục và xử lý các vướng mắc.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - đại diện Công ty DUKAN Việt Nam chia sẻ: Đầu tư hơn 30 triệu USD nhiều năm qua, DN đã triển khai nhiều thủ tục, song đến nay, công tác GPMB vẫn chưa có kết quả dù công ty đã chuyển tiền GPMB. Vì vậy, rất mong tỉnh có sự chỉ đạo BQL, thị xã Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ GPMB cho công ty sớm triển khai được dự án.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - đại diện Công ty DUKAN Việt Nam

Tại buổi đối thoại, cộng đồng doanh nghiệp cũng nêu lên một số khó khăn, hạn chế liên quan đến hạ tầng điện, đường, nước tại KKT còn nhiều bất cập, còn thiếu một số cơ chế chính sách về nguồn vốn trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất nông nghiệp...

Ông Trần Văn Tuyên – Giám đốc Công ty Tâm Viết Hải cho biết: Hiện nay, tại KKT Vũng Áng thường xuyên bị mất điện, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Tỉnh, BQL KKT cần có các phương án dự phòng để đảm bảo nguồn điện ổn định cho doanh nghiệp sản xuất.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Ông Trần Văn Tuyên – Giám đốc Công ty Tâm Viết Hải

Cùng ý kiến, bà Hằng, đại diện Công ty DUKAN cũng kiến nghị: Hiện nước sinh hoạt rất yếu, nước công nghiệp chưa có. Vì vậy, đề nghị BQL có sự cam kết sớm đảm bảo cấp nước lên cho doanh nghiệp. Nếu không thì cho phép doanh nghiệp khoan nước để phục vụ các hoạt động.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh - Nguyễn Huy Hùng thì doanh nghiệp cả đầu tư, cả sản xuất kinh doanh nên khi đi vay lãi suất rất cao, nhất là trong tín dụng đầu tư. Các nguồn vay trong lĩnh vực nông nghiệp chưa có nhiều chính sách khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư vào lĩnh vực.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh - Nguyễn Huy Hùng

Các KKT vẫn là động lực cho sự phát triển

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định đây là dịp để tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Bởi chính quyền hành chính là chính quyền phục vụ. BQL sẽ phục cho sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp.

ha tinh luon chao don dong hanh voi doanh nghiep nha dau tu

Các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi đối thoại cơ bản là rất xác đáng, chính vì vậy BQL KKT, sở, ban, ngành phải tiếp thu nghiêm túc, tổng hợp thành báo cáo, chia thành các nhóm vấn đề và phân công người nghiên cứu giải quyết; đi kèm với đó là khi nào làm, làm khi nào xong và kiểm tra kết quả. Khi giải quyết dựa trên các quy định của pháp luật phải giải thích rõ, dứt khoát với doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy cũngnhận mạnh, với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, không đánh đổi kinh tế với môi trường nên BQL KKT phối hợp với ngành ra soát, đánh giá lại cụ thể tác động của các dự án, lĩnh vực.

Về quan điểm của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: KKT Vũng Áng, Cầu Treo vẫn là động lực cho sự phát triển của tỉnh, mong cộng đồng doanh nghiệp yên tâm. Tỉnh sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, từ quan điểm đến hành động. Các doanh nghiệp phát tài, phát triển là đóng góp to lớn cho sự phát triển của tỉnh.

Các vướng mắc về hạ tầng BQL KKT và sở, ban ngành, địa phương cần nghiên cứu, tháo gỡ; công tác cải cách thủ tục hành chính, BQL KKT phải coi là nhiệm vụ trọng tâm để thu hút đầu tư. Những vướng mắc trong tầm của tỉnh thì phải nhanh chóng nghiên cứu giải quyết. BQL phối hợp với thị xã Kỳ Anh, Hương Sơn rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các KKT.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới công nghệ để năng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo về môi trường. Tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Hà Tĩnh luôn luôn mời gọi, chào đón doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tìm kiếm cơ hôi đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast