Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đang tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn” về hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng, đốc thúc nhà thầu thi công công trình…

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Tiểu dự án nâng cấp tuyến đường An - Viên - Mỹ - Thành (Nghi Xuân) do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Là một trong những đơn vị được giao nguồn vốn lớn, BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đang dồn sức tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Nhờ đó, trong tháng 6 này, khối lượng giải ngân đạt khá, dự kiến đến hết tháng 6, tỷ lệ giải ngân của đơn vị đạt gần 32%.

Ông Bùi Huy Cường – Trưởng BQL dự án cho biết: Để tăng tỷ lệ giải ngân, đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà thầu, địa phương để tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, các khâu thủ tục; xem xét việc điều chỉnh vật tư, vật liệu, tạo thuận lợi thi công trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Chủ đầu tư cũng buộc các nhà thầu ký cam kết đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu. Với các nhà thầu chậm tiến độ, sẽ xem xét xử phạt hoặc nếu không đủ năng lực, sẽ chấm dứt hợp đồng và tìm phương án thay thế. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với những giải pháp quyết liệt, dự kiến đến tháng 8, tỷ lệ giải ngân của đơn vị đạt 60 – 70%.

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thạch Hà “tăng tốc” thi công các công trình trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Tại huyện Thạch Hà, những ngày này, các công trình trên địa bàn như: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông từ cầu Phủ 2 đi thôn Sơn Trình (xã Tân Lâm Hương), dự án xử lý cấp bách tuyến đê Hữu Phủ đoạn từ K10+00 đến K15+315, huyện Thạch Hà (giai đoạn 1); dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ quốc lộ 15B đến khu du lịch biển Văn Trị, xã Thạch Văn… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Trần Quang Đông – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch (UBND huyện Thạch Hà) cho biết: Những tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện còn đạt thấp do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, các dự án được bố trí vốn mất nhiều thời gian triển khai các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình; năng lực một số nhà thầu hạn chế... Hiện nay, huyện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đốc thúc giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục dự án để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân lực triển khai dự án cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung (TP Hà Tĩnh) đến cầu Hộ Độ.

Theo đánh giá chung, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị, địa phương đã nỗ lực trong việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tỷ lệ giải ngân đến nay mặc dù đã nâng lên thuộc nhóm khá nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ giải ngân giữa các nguồn vốn còn có sự chênh lệch khá lớn. Nhiều công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân đạt thấp, thậm chí có những dự án chưa giải ngân được đồng nào.

Số liệu từ Kho bạc Nhà nước tỉnh cho thấy, đến ngày 17/6, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2.399 tỷ đồng, đạt 35,6% kế hoạch vốn phân bổ (kế hoạch hơn 6.743 tỷ đồng). Trong đó, giải ngân nguồn vốn địa phương quản lý là hơn 2.264 tỷ đồng (đạt 35,5%), vốn Trung ương quản lý đạt gần 135 tỷ đồng (đạt 37%).

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 17/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm việc với lãnh đạo các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Có được kết quả trên, dù chưa đạt như kỳ vọng nhưng đã tăng nhanh so với những tháng trước đó là nhờ sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các ngành, địa phương. Được biết, đến giữa tháng 5/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn chưa đạt đến 10% (thấp hơn trung bình chung cả nước).

Theo phân tích của các ngành chức năng, nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân giai đoạn đầu năm đạt thấp là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhiều dự án chậm; những dự án bố trí vốn đầu năm đang triển khai các khâu thủ tục, chưa giải ngân; thời tiết không thuận lợi, giá vật liệu xây dựng tăng cao...

Riêng với các dự án nguồn vốn ODA, phải hoàn thiện thêm hồ sơ thủ tục đầu tư, rút vốn, giải ngân theo các cam kết với nhà tài trợ nên mất rất nhiều thời gian, công đoạn.

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công Tiểu dự án nâng cấp tuyến đường An - Viên - Mỹ - Thành vào ngày 23/5.

Ông Nguyễn Hồng Lam - Trưởng phòng Kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Sau buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh với các tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh (ngày 17/5) về tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, UBND tỉnh cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, làm việc với các địa phương, đơn vị, chỉ đạo, quán triệt tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đặc biệt, tỉnh vừa thành lập 3 tổ công tác do 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Hà Tĩnh quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng... là những giải pháp đang được thực hiện.

Để phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, các ngành, địa phương cần phải bám sát tình hình thực tế triển khai của từng dự án để chỉ đạo, điều hành kịp thời, đúng hướng và hiệu quả.

Ông Trần Việt Hà – Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Các giải pháp cần tập trung thời gian tới là hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, khởi công các công trình mới, đặc biệt là các dự án đã được giao kế hoạch vốn từ đầu năm; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát, dự kiến khả năng giải ngân kế hoạch vốn của từng dự án để điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện kế hoạch đầu tư công và các chương trình, dự án đầu tư cụ thể.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast