Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, không khí ở thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang rộn ràng khi lễ bốc thăm cấp đất tái định cư sắp được tổ chức sau gần 5 năm chờ đợi di dời.

Mong mỏi “an cư”!

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Ngôi nhà ông Dương chỉ 150 m2 nhưng có tới 4 gia đình cùng chung sống suốt gần 5 năm qua

Trong ngôi nhà 150 m2 nhưng có tới 4 gia đình (gia đình ông Dương và 3 gia đình của 3 người con trai) 11 người cùng chung sống, sự bất tiện trong sinh hoạt suốt gần 5 năm qua khiến ông Trần Văn Dương (SN 1941, thôn Tân Phúc Thành 3, xã Kỳ Lợi) không khỏi vui mừng khi nghe tin sắp được chính thức di dời lên nơi ở mới.

Ông Dương chia sẻ: “Phải dứt bỏ nơi đã gắn bó máu thịt bao đời nay, chúng tôi cũng bùi ngùi xúc động nhưng vì mục tiêu xây dựng quê hương nên người dân đồng tình với chủ trương. Từ 2015 đến nay, điều tôi mong mỏi nhất là các con có nơi ở riêng. Việc bốc thăm công khai, minh bạch đúng quy trình như chính quyền nêu được đông đảo bà con ủng hộ. Chúng tôi cũng lớn tuổi cả rồi, chỉ mong sớm có cuộc sống ổn định tại nơi tái định cư”.

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Gia đình ông Tập cùng người con trai mong mỏi được “an cư” ở nơi mới

Cùng mong mỏi sớm an cư, ông Nguyễn Tiến Tập (SN 1943, thôn Tân Phúc Thành 3) cho hay: “Gia đình tôi cùng gia đình con trai mong lên được tái định cư sớm ngày nào hay ngày đó. Tuy nhiên, để sớm ổn định nơi ở mới, tôi cũng mong các hạ tầng thiết yếu như điện, đường, nước cũng như các chính sách hỗ trợ ban đầu được triển khai kịp thời cho bà con”.

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Danh sách các hộ dân đủ điều kiện xét cấp đất tái định cư đợt 1 được niêm yết công khai tại UBND xã Kỳ Lợi

Dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và thôn Tân Phúc Thành 3 có diện tích phải thu hồi là 91,86 ha, trong đó có 67,9 ha đất nông nghiệp và 23,96 ha đất phi nông nghiệp; đã chi trả đền bù 523/548 hộ với số tiền 409,363 tỷ đồng.

Ông Chu Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết: “Tổ chức bốc thăm cấp đất tái định cư sẽ được chia làm nhiều đợt. Đợt đầu tiên là 353 hộ gia đình và 17 nhà thờ của 2 thôn đủ các điều kiện xét cấp đất tái định cư. Trong đó, thôn Tân Phúc Thành 2 có 175 hộ, 8 nhà thờ và thôn Tân Phúc Thành 3 có 178 hộ và 9 nhà thờ. Việc bốc thăm sẽ được tổ chức công khai, minh bạch theo đúng trình tự; niêm yết công khai các hộ đủ điều kiện xét tái định cư, công khai các lô đất bốc thăm; tổ chức họp lấy ý kiến người dân và cuối cùng tổ chức bốc thăm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các hộ chưa đủ điều kiện sẽ được xem xét kỹ lưỡng để bổ sung vào các đợt bốc thăm tiếp theo. Dự kiến, đợt đầu tiên sẽ diễn ra trong tháng 8 này”.

Tiếp tục nâng cấp hạ tầng

Khu tái định cư xã Kỳ Lợi được đặt tại địa phận phường Kỳ Trinh với tổng diện tích 197.318m2 có 26 lô, 507 thửa có diện tích trung bình mỗi lô từ 350 - 400m2. Theo kế hoạch, việc di dời các hộ dân của 2 thôn Tân Phúc Thành sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Vì vậy, cùng với việc hoàn thành các thủ tục hỗ trợ bà con xét cấp đất tái định cư, chính quyền địa phương cũng nhanh chóng hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng khu tái định cư sẵn sàng đón bà con lên nơi ở mới.

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Hạ tầng khu tái định cư xã Kỳ Lợi cơ bản đã hoàn thành để đón bà con của 2 thôn Tân Phúc Thành lên nơi ở mới

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết: “Hiện nay, khu tái định cư cơ bản đã hoàn thành, chỉ riêng khu đất rộng 6,1 ha nhà thầu đang tiếp tục hoàn chỉnh để bàn giao trước khi bà con lên tái định cư”.

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Khu vực trung tâm hành chính, trường học ở khu tái định cư cũng sẽ được nâng cấp lại song song với việc di dời của bà con.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Anh, sau 5 năm mới thực hiện được di dời (từ năm 2015), hạ tầng một số công trình đã có phần xuống cấp. Nhưng, với quyết tâm cao của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương sẽ thực hiện song song, đồng bộ giữa việc di dời và việc nâng cấp hạ tầng khu tái định cư.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất việc di dời, bà con sẽ được hưởng các hỗ trợ theo quy định của nhà nước và các hỗ trợ đặc thù riêng của tỉnh như: hỗ trợ các gia đình chính sách; cấp thẻ BHYT và hỗ trợ theo Văn bản 6428/UBND-GT ngày 22/12/2015 của UBND tỉnh.

Hơn 500 hộ dân xã Kỳ Lợi sắp “an cư” ở nơi mới

Công trình Đài tưởng niệm Liệt sỹ vừa được xây mới trong năm nay tại khu tái định cư

“Đặc biệt sau khi ổn định nơi ở mới, thị xã sẽ đưa ra lộ trình, các chính sách đào tạo việc làm cho người dân nhằm chuyển đổi sinh kế phù hợp, tạo nguồn thu nhập chính cho bà con khi lên khu tái định cư” - ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

Theo quy hoạch chung xây dựng KKT Vũng Áng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1076/2007/QĐ-TTg ngày 20/8/2007, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 22/1/2010, toàn bộ xã Kỳ Lợi theo lộ trình phải di dời 100% các hộ dân để phục vụ cho sự phát triển của KKT.

Tiểu hợp phần bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3245/QĐ-UBND ngày 29/10/2014. Phần diện tích đất liền của 2 thôn Tân Phúc Thành phải thu hồi và tái định cư cho các hộ dân để thực hiện Dự án Lọc hóa dầu mà Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Nhà đầu tư tại Văn bản số 6127/VPCP-KTN ngày 17/9/2008.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast