Khơi thông mặt bằng, phấn đấu hoàn thành đường Lê Duẩn kéo dài trước tháng 4/2023

(Baohatinh.vn) - Sau 7 năm kể từ thời điểm kiểm đếm, thực hiện phương án GPMB, dự án đường Lê Duẩn đoạn từ Vincom đến đường Nguyễn Xí (còn gọi đường Lê Duẩn kéo dài) đã chính thức được khơi thông. Đây được xem là dấu mốc quan trọng cho việc thực hiện dự án trọng điểm cũng như thành công về tháo “nút thắt” GPMB của chính quyền TP Hà Tĩnh.

Những ngày này, các hộ dân trong diện GPMB do ảnh hưởng dự án đường Lê Duẩn đoạn từ Vincom đến đường Nguyễn Xí (tổ dân phố 6 và 7, phường Hà Huy Tập) đang dời dọn nhà cửa, phá dỡ công trình để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Khơi thông mặt bằng, phấn đấu hoàn thành đường Lê Duẩn kéo dài trước tháng 4/2023

Những hộ dân cuối cùng tại tổ dân phố 6 và tổ dân phố 7 (phường Hà Huy Tập) đã thống nhất phương án, chủ động dời dọn để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Sau khi những hộ dân cuối cùng thống nhất bàn giao mặt bằng, dự án kéo dài suốt 7 năm (năm 2015) vì vướng mặt bằng đã có thể thuận lợi triển khai. Để hỗ trợ các hộ dân, UBND phường Hà Huy Tập đã huy động máy móc, xe vận tải để tháo dỡ công trình nhà ở, chặt bỏ cây cối trên mặt bằng của dự án.

Ông Trương Quang Diệu (tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập) cho biết: “Gia đình tôi có 200 m2 thuộc diện thu hồi, đã nhận tiền đền bù từ năm 2021 nhưng do một số hộ xung quanh còn vướng mặt bằng nên đến nay mới thực hiện di dời được. Mấy hôm nay, được sự hỗ trợ của phường, chúng tôi đã hoàn tất phá dỡ nhà nằm trên phần đất thuộc diện GPMB và chuẩn bị xây nhà ở mới trên phần đất còn lại của gia đình”.

Cách nhà ông Diệu chưa đầy 100m, gia đình ông Dương Đình Bính cũng gấp rút hoàn thành công tác dời dọn. Căn nhà của ông vừa được phá dỡ cách đây mấy ngày. Ông Bính cho biết: “Toàn bộ diện tích 430 m2 của gia đình nằm trọn trong khu vực dự án. Sau GPMB, chúng tôi được tái định cư 1 lô đất để ổn định cuộc sống. Vì chủ trương chung cho mục tiêu phát triển thành phố, chúng tôi đồng tình bàn giao đất lại cho dự án, mong các cấp chính quyền sớm bố trí tái định cư để gia đình có thể xây dựng nhà ở”.

Khơi thông mặt bằng, phấn đấu hoàn thành đường Lê Duẩn kéo dài trước tháng 4/2023

Lãnh đạo phường Hà Huy Tập thường xuyên có mặt kiểm tra tiến độ, động viên bà con nhân dân tuân thủ quy trình dỡ dọn, bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch.

Dự án đường Lê Duẩn, đoạn từ Vincom đến đường Nguyễn Xí có tổng mức đầu tư 76 tỷ đồng, triển khai phương án GPMB từ năm 2015 và thi công từ năm 2018. Toàn dự án có 43 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng đến diện tích đất. Do số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều cộng với một số vướng mắc liên quan đến các vấn đề về bồi thường, GPMB, tái định cư nên dự án bị gián đoạn, kéo dài trong nhiều năm.

Từ đầu năm 2022, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, Ban Bồi thường, GPMB phối hợp với chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, hoàn thành giải phóng được 41/43 hộ dân và 2 tổ chức. 2 hộ còn lại là hộ ông Lê Hồng Trị, đã thống nhất phương án bồi thường, đang lựa chọn vị trí tái định cư và bà Nguyễn Thị Liên, đã phê duyệt và có vị trí bồi thường đất, song, gia đình chưa nhận tiền.

Khơi thông mặt bằng, phấn đấu hoàn thành đường Lê Duẩn kéo dài trước tháng 4/2023

Cùng với sự hỗ trợ của phường, các hộ đã huy động máy móc thực hiện phá dỡ công trình nhà ở, chặt bỏ cây cối trên diện tích thuộc dự án để bàn giao theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Xác định đây là dự án trọng điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó, lãnh đạo phường thường xuyên tiếp cận cơ sở, tổ chức các cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, có phản ánh 2 chiều trình UBND thành phố để có giải pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Nhà nước, mục tiêu chung của thành phố; đồng hành, hỗ trợ người dân trong công tác GPMB. Quan trọng nhất, làm ở đâu dứt điểm chỗ đó, đảm bảo cho dự án triển khai thuận lợi… Đầu năm 2022, chúng tôi đã phối hợp hoàn tất GPMB đoạn giáp đường Nguyễn Xí, tạo điều kiện cho dự án tái triển khai từ tháng 11/2022. Với thành công giải phóng trong đợt này, cơ bản dự án đã có mặt bằng thông thoáng để đảm bảo kế hoạch thi công”.

Dự án đường Lê Duẩn đoạn từ Vincom đến đường Nguyễn Xí không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm, nâng cao chất lượng hạ tầng, kiến trúc của phường Hà Huy Tập mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu mở rộng không gian của TP Hà Tĩnh, chuyển hướng tâm của đô thị để giãn mật độ dân cư, giao thông, tạo động lực phát triển KT - XH.

Khơi thông mặt bằng, phấn đấu hoàn thành đường Lê Duẩn kéo dài trước tháng 4/2023

TP Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng GPMB dự án trong tháng 12/2022

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Việc giải quyết “nút thắt” về GPMB của dự án đã tạo điều kiện để lãnh đạo thành phố thực hiện các chỉ đạo tiếp theo về triển khai dự án đảm bảo kế hoạch, nhằm kết nối với các mục tiêu phát triển chung. Quan trọng, thành công GPMB của dự án chính là bài học kinh nghiệm của địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như lan tỏa động lực đến các cấp ủy, chính quyền, địa phương trong việc thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn”.

Cũng theo ông Lê Quang Đức, trước mắt, thành phố sẽ quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành 100% khối lượng GPMB dự án đường Lê Duẩn đoạn từ Vincom đến đường Nguyễn Xí trong tháng 12/2022. Cùng với đó, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (đến tháng 6/2023) và phấn đấu thi công hoàn thành trước ngày 30/4/2023.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast