Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Tính đến giữa tháng 2, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) thu ngân sách đạt hơn 1.755 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh đóng nộp chiếm đến 97%.

“Mở hàng” năm sản xuất 2022, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhập về số lượng lớn các mặt hàng quặng sắt, than, phế liệu và xuất đi đa dạng các sản phẩm: thép dây, thép cán, thép tấm.

Chỉ trong vòng 1,5 tháng đầu năm 2022, Formosa Hà Tĩnh đã đóng góp cho Hà Tĩnh gần 472 triệu USD tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (trong đó chiếm hơn 70% là kim ngạch nhập khẩu) và đóng nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng (chiếm 97% tổng thu ngân sách của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng).

Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu thép thành phẩm số lượng lớn ngay từ đầu năm.

Theo đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, sở dĩ đầu năm, doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất vì lo sợ giá cả các mặt hàng này “leo thang” do ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh thương mại Nga - Ukraine và Trung Quốc – Australia (nguyên liệu sản xuất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ yếu nhập khẩu từ nước Nga, Australia và một số nước trên thế giới). Với mục tiêu sản xuất đạt 7,5 triệu tấn trong năm 2022, Formosa dự kiến sẽ còn đóng góp lớn cho kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động tại cảng Vũng Áng trong những tháng đầu năm.

Bên cạnh hoạt động xuất nhập khẩu sôi động của doanh nghiệp “đầu tàu” Formosa, các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ, bột giấy, quặng sắt… cũng liên tục đón tàu lớn vào cảng Vũng Áng “ăn hàng” những tháng đầu năm.

Ông Lê Hữu Sơn - Trưởng phòng Kế toán (Công ty Trồng rừng và sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA) chia sẻ: “Thị trường dăm gỗ Trung Quốc hiện đang rất khởi sắc, được giá nên hàng của công ty có bao nhiêu là xuất bấy nhiêu. Đầu năm đến nay, chúng tôi đã xuất 14.000 tấn dăm gỗ. Năm 2022, công ty dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 100.000 tấn dăm gỗ”.

Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

Tàu lớn vào cảng Vũng Áng “ăn hàng” dăm gỗ.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, thời điểm này, đơn vị tiếp nhận và làm thủ tục thông quan cho hơn 40 doanh nghiệp qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương. Để tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp, ngay từ đầu năm, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã thành lập tổ theo dõi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tổ có nhiệm vụ nghiên cứu các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận chính sách.

Ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết: “Thời gian qua, tổ giải đáp rất nhiều thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP. Hầu hết, doanh nghiệp đều lúng túng trong việc xác định có được hưởng chính sách hay không và tổ đã trả lời, kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận chính sách. Ngoài ra, đầu năm, một số doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh đá xây dựng cũng thắc mắc về các mặt hàng nhập khẩu theo Thông tư 04/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng và đã được ngành giải đáp thấu đáo”.

Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng giám sát hàng hóa qua cửa khẩu

Với việc hỗ trợ tối đa, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ngay ở đó nên những tháng đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương được đảm bảo thuận lợi.

Tính đến ngày 16/2, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 129 tàu (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021), mở 510 tờ khai (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 496,8 triệu USD (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021); trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 138,5 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 358,3 triệu USD. Qua đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1.755 tỷ đồng, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 22% dự toán được giao năm 2022 (dự toán giao thu 7.968 tỷ đồng).

Mới đầu năm, Formosa Hà Tĩnh đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đạt 7.968 tỷ đồng mà Cục Hải quan Hà Tĩnh đã giao, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, đảm bảo thông quan nhanh chóng hàng hóa. Bên cạnh đó, Chi cục cũng sẽ tập trung cho nhiệm vụ chống thất thu ngân sách với trọng tâm là công tác kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng Cao Đức Thắng

Chủ đề Thu ngân sách

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast