Một đồng vốn của Quỹ kích hoạt nhiều đồng vốn doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Một đồng vốn của Quỹ Đầu tư phát triển (ĐTPT) Hà Tĩnh đã huy động, thu hút thêm nhiều đồng vốn doanh nghiệp để thực hiện việc xã hội hoá xây dựng các công trình an sinh xã hội trên địa bàn. Kết quả này là mục tiêu để Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh tiếp tục thẩm định, xem xét, cho vay các dự án trong thời gian tới.

Tiếng nói từ doanh nghiệp

Một đồng vốn của Quỹ kích hoạt nhiều đồng vốn doanh nghiệp

Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein được tiếp cận nguốn vốn Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh vừa đi vào hoạt động trong năm học 2018- 2019.

Chủ tịch Hội đồng Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh Nguyễn Việt Hùng chia sẻ: “Đầu tư các dự án giáo dục có thời gian hoàn vốn chậm vì đòi hỏi nhà đầu tư phải đầu tư khá lớn về cơ sở vật chất và chuyên môn. Nhà đầu tư phải hết sức cân nhắc về nguồn vốn vay, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến thành công hay thất bại của dự án. Chúng tôi đã giải quyết được bài toán này khi được tiếp cận nguốn vốn Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh. Từ nguồn vốn có thời hạn vay khá dài hạn (10 - 12 năm), lãi suất thấp hơn nhiều so với nguồn vay của các ngân hàng thương mại (6,8 - 7%/năm), đặc biệt là lãi suất được giữ ổn định trong suốt thời gian vay, chúng tôi đã huy động nguồn lực để yên tâm hoạch định một chiến lược lâu dài và hiệu quả cho dự án của mình”.

“Trong điều kiện việc thu hút đầu tư để xã hội hoá một số lĩnh vực ở Hà Tĩnh còn khó khăn thì nguồn cho vay ưu đãi cùng cách tiếp cận tốt trong đánh giá, thẩm định các dự án của Quỹ đầu tư là nhân tố quan trọng làm nên thành công của các dự án xã hội hoá trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo tôi biết, rất nhiều tỉnh có điều kiện kinh tế - hạ tầng tốt hơn nhiều so với Hà Tĩnh, thậm chí là các thành phố lớn nhưng cũng không thể thu hút được các dự án xã hội hoá thành công như tỉnh Hà Tĩnh” - ông Hùng phân tích thêm.

Vốn vay từ Quỹ ĐTPT tỉnh cũng đang tạo điểm tựa cho nhiều doanh nghiệp ở những địa bàn khó khăn như Hương Sơn mạnh dạn thực hiện các dự án đầu tư mang tính xã hội, cộng đồng.

Một đồng vốn của Quỹ kích hoạt nhiều đồng vốn doanh nghiệp

Công ty CP Vận tải Thọ Lam đang khẩn trương san lấp mặt bằng, triển khai dự án bãi đỗ xe tại thị trấn Phố Châu. Công ty đang đề xuất với Quỹ ĐTPT tỉnh được vay số vốn khoảng 15 tỷ đồng.

Ngoài chợ Phố Châu (do Công ty TNHH Thiên Hưng Thịnh làm chủ đầu tư) đã được tiếp sức từ nguồn vốn ưu đãi, hiện nay, Công ty Cổ phần Vận tải Thọ Lam - đơn vị chủ lực trong hoạt động vận tải với 70 đầu xe các tuyến từ Hương Sơn đi nhiều tỉnh, thành phố trong nước và một số tỉnh ở Lào, Thái Lan đang đề xuất vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển để triển khai dự án bãi đỗ xe tại thị trấn Phố Châu.

Giám đốc Công ty CP Vận tải Thọ Lam Lê Đức Thọ cho biết: “Để xây dựng hạ tầng đảm bảo, đưa hoạt động vận tải của Công ty tiến tới tính chuyên nghiệp cao, chúng tôi đang đề xuất với Quỹ ĐTPT tỉnh được vay số vốn khoảng 15 tỷ đồng. Từ nguồn vốn kích cầu có nhiều ưu đãi, DN sẽ thuận lợi trong huy động các nguồn lực khác một cách thuận lợi để thực hiện dự án một cách hiệu quả, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ vận tải hiện đại, chất lượng cao”.

Kích hoạt, tiếp sức nhà đầu tư

Nguồn vốn ưu đãi mà Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh nỗ lực huy động từ các tổ chức quốc tế đã đồng hành với những dự án trong danh mục lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng – kinh tế xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành từng thời kỳ, góp phần giảm áp lực về vốn đầu tư từ ngân sách, nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh.

Một đồng vốn của Quỹ kích hoạt nhiều đồng vốn doanh nghiệp

Chợ Kỳ Anh - một trong những công trình xã hội hóa được "tiếp sức" từ nguồn vốn Qũy Đầu tư phát triển Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh Phạm Thái Bình cho biết, đến nay, Quỹ đã xúc tiến cho vay 16 dự án với tổng giá trị hợp đồng lên đến 500 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là những dự án được Quỹ đầu tư đều bước đầu vận hành ổn định, công tác quản trị được nâng cao, đảm bảo hiệu quả kinh tế, có khả năng trả gốc và lãi cho quỹ, phục vụ cho số đông người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo đúng mục tiêu, tôn chỉ đầu tư của nguồn vốn.

Các dự án được Quỹ đầu tư nguồn vốn như: giao thông công cộng (tuyến xe buýt Hương Sơn – Hà Tĩnh, Hương Khê Hà Tĩnh, Bến xe khách Hà Tĩnh); các khu chợ loại I (Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Hương Khê) hay những trường ngoài công lập khang trang như (Mầm non Trí Đức, trường THPT chất lượng cao liên cấp Albert Einstein, Trường Mầm non Nguyễn Du Plus, Trường Mầm non Nguyễn Du Hồng Lĩnh) … đều đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động và mang lợi ích đến với số đông người dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

Một đồng vốn của Quỹ kích hoạt nhiều đồng vốn doanh nghiệp

Bến xe Hà Tĩnh - một trong những công trình được đầu tư từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã phát huy hiệu quả

Với vai trò là tổ chức tài chính Nhà nước tại địa phương, nguồn vốn của Quỹ đang tiếp tục phát huy vai trò “vốn mồi”, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình, dự án, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT- XH của tỉnh nhà.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast