“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh đã “thay da đổi thịt”, nhiều khu đô thị khang trang mọc lên, tạo nên diện mạo của Thành Sen ngày càng văn minh, hiện đại và từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Lấy quy hoạch làm nền tảng…

“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

Nhiều khu đô thị mới được xây dựng, Thành Sen ngày càng văn minh, hiện đại (Ảnh Huy Tùng).

Hơn một thập kỷ trước, người dân Thành Sen khó có thể hình dung diện mạo đô thị có sự thay đổi nhanh và mạnh mẽ đến vậy. Cùng với quá trình đô thị hóa, TP Hà Tĩnh đã xây dựng, phát triển không gian đô thị và đem lại thành công bước đầu.

“Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng, đây là tiền đề cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị. Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng. Nhờ đó, một lượng lớn đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, chương trình phát triển đô thị… được triển khai” - Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Văn Ngọc cho biết.

“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

Ngày càng có nhiều những “nét vẽ” hiện đại trong không gian đô thị TP Hà Tĩnh.

Theo thống kê, đến nay, TP Hà Tĩnh có 80,58% diện tích phủ kín quy hoạch phân khu và các quy hoạch chi tiết 1/2000. Ngoài ra, thành phố đã hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố; quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp; quy hoạch nông thôn mới cho 5 xã; quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc tại 5 phường nội thị...

Khu đô thị kiểu mẫu Vinhomes, khu đô thị Bắc thành phố, Vinhomes NewCenters, hạ tầng đường bao phía Tây… là những “nét vẽ” hiện đại trong bức tranh không gian đô thị của TP Hà Tĩnh. Sự hiện diện của các công trình này không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân mà còn tạo động lực để phát triển KT-XH.

“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

Vinhomes New Center Hà Tĩnh tạo điểm nhấn không gian đô thị phía Tây của thành phố.

Thành công nổi bật của TP Hà Tĩnh thời gian qua là phát huy yếu tố nguồn lực từ xã hội hóa của Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Tĩnh đã huy động Nhân dân thảm nhựa 147.192 m2, nâng cấp 127.510m đường giao thông trong khu dân cư; lắp đặt 92,9 km đường điện chiếu sáng, trên 1.500 camera an ninh và trồng hơn 31.500 cây xanh đô thị...

Thành phố đã phát triển các dự án hạ tầng, tạo quỹ đất để phục vụ các thành phần xã hội, người dân được tiếp cận đất ở với mức giá vừa phải...

…hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng

“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

Dự án Thành phố Giáo dục quốc tế sẽ góp phần hoàn chỉnh, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đô thị trung tâm

Hiện nay, TP Hà Tĩnh có 12 dự án phát triển đô thị lớn đang triển khai lập quy hoạch với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 723 ha. Trong đó, một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư như: Dự án Thành phố Giáo dục quốc tế (Tập đoàn Nguyễn Hoàng); khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền kéo dài; công viên trung tâm và đô thị Lam Hồng Garden Park; khu đô thị Hàm Nghi (Vingroup); khu đô thị sinh thái Nam Cầu Phủ; khu đô thị thương mại và du lịch Văn Yên… góp phần hoàn chỉnh, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đô thị trung tâm.

“Nét vẽ” mới của không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh

Công tác quy hoạch hạ tầng quỹ đất hợp lý đã hình thành những khu dân cư ven đô đồng bộ, khang trang.

TP Hà Tĩnh đang nghiên cứu việc phát triển không gian về phía Tây. Không gian đô thị phát triển theo 3 hướng chính. Trong đó, trục đường Phan Đình Phùng - Hàm Nghi là trục tổng hợp trung tâm hành chính và dịch vụ thương mại, văn hóa thể thao, kết nối với các đầu mối giao thông liên vùng. Trục Tây Bắc - Đông Nam nối liền với quốc lộ 1 là các hoạt động buôn bán lẻ, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và GD&ĐT, kết nối với các đô thị khác trong vùng. Trục đường Ngô Quyền có quỹ đất lớn, đóng vai trò phát triển phụ trợ, cung cấp các dịch vụ đô thị và mở rộng không gian đô thị, tiến tới khai thác cảnh quan các dòng sông…

Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Văn Ngọc cho biết: “Để có cơ sở thu hút đầu tư, phát triển đô thị bền vững, cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch phân khu, lập quy hoạch phân khu một số khu vực trong vùng phụ cận thành phố nhằm đảm bảo việc phát triển hạ tầng theo hướng đô thị và việc kết nối đồng nhất; lập bản đồ định hướng hạ tầng kỹ thuật các phường trung tâm. Đồng thời, rà soát các quỹ đất có lợi thế để lập danh mục các dự án thu hút đầu tư…”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast