Hôm nay (12/2), Bộ GTVT phối hợp với UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ ra quân xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Ra quân xây cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Hôm nay (12/2), Bộ GTVT phối hợp với UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ ra quân xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Dự án 950 tỷ đồng xóa cảnh ngăn sông cách trở

Nằm ở hạ lưu sông Lam, bao đời nay, người dân TX.Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mong ước có một cây cầu nối liền đôi bờ sông Lam để xóa cảnh ngăn sông cách trở, đi lại dễ dàng và phát triển KT-XH. Giờ đây, khát vọng cháy bỏng của người dân hai địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh đang dần trở thành hiện thực, khi dự án cầu Cửa Hội vượt sông Lam sẽ chính thức được ra quân xây dựng vào ngày mai (12/2). Công trình được Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 tổ chức thực hiện và quản lý dự án.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 1664 ngày 6/8/2018. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự án gồm: 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Ra quân xây cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Theo ông Long, dự án có tổng chiều dài 5,271km, trong đó, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh. Cụ thể, điểm đầu tự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX.Cửa Lò thuộc địa phần phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với QL8B khoảng 200m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

“Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH”, ông Long nói và cho biết, sau khi đưa vào khai thác, cầu Cửa Hội sẽ kết nối với QL8B, QL1 và giảm tải giao thông trên QL1, đảm bảo ATGT và phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án mở rộng trên QL1.

“Đặc biệt, công trình cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ mở ra nhiều hướng đi mới trong phát triển KT-XH của các địa phương, góp phần tăng sức hấp dẫn và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố an ninh - quốc phòng trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung bộ”, ông Long thông tin.

Nhà thầu mạnh thi công, hoàn thành xây dựng sau 18 tháng

Theo thiết kế được phê duyệt, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728km, bề rộng cầu chính 18,5m và bề rộng cầu dẫn 16m. Tĩnh không thông thuyền đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5m, riêng phạm vi từ tim luồng ra mỗi bên 40m có chiều cao tĩnh không 24,5m. Phần đường của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.

Về giải pháp thiết kế, phần cầu chính Cửa Hội sử dụng kết cấu cầu Extradosed với sơ đồ nhịp (86+153+86)m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt ngang rộng 18,5m. Tháp cầu được thiết kế kết hợp với tạo hình kiến trúc và kiên kết với các đốt dầm bằng các bó cáp văng. Phần cầu dẫn sử dụng kết cấu nhịp dầm bê tông cốt thep dự ứng lực dạng super-T, chiều dài dầm 38,3m, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ và được nối thành các liên kết dầm liên tục. Đối với kết cấu phần dưới, mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng trên nền cọc khoan nhồi đường kính 1,5m, 2m và cọc bê tông cốt thép 45x45cm.

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, dự án được chia thành hai gói thầu xây lắp với các nhà thầu mạnh, có năng lực, nhiều kinh nghiệm ở trong nước trúng thầu và đảm nhiệm thi công. Cụ thể, gói 1 - thi công xây dựng đường đầu cầu phía Nghệ An, cầu dẫn, cầu chính Extradosed (giá trị 495,216 tỷ đồng) do liên danh nhà thầu: Trung Chính - Công ty CP 473 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam đảm nhiệm, thời gian thực hiện trong vòng 18 tháng. Còn lại, gói thầu số 2 - thi công cầu dẫn và phần đường đầu cầu phía Hà Tĩnh (giá trị 341,576 tỷ đồng) do liên danh CIENCO4 - Thuận An trúng thấu thi công, thời gian thực hiện hợp đồng 530 ngày kể từ ngày thông báo thực hiện.

Đại diện liên danh nhà thầu gói 2, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết sẽ đảm bảo thi công gói thầu của dự án với tinh thần: “Nhanh, đẹp, an toàn”, vượt các chỉ tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ tại dự án.

“Với kinh nghiệm thi công nhiều dự án lớn trên cả nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng, liên danh nhà thầu sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành và nhân dân địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại dự án”, ông Huỳnh nói.

Ra quân xây cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Tin liên quan:

Theo Báo Giao thông




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè!
Tắt [X]