Nghị quyết số 43 tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội có tác động tích cực đến tình hình sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện hạ tầng ở Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Sáng 4/1, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia chủ trì chương trình giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 trên địa bàn Hà Tĩnh” tại huyện Đức Thọ.

Nghị quyết số 43 tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội ở Đức Thọ

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại khu tái định cư xã Quang Vĩnh

Thực hiện Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội, Đức Thọ đã cụ thể hoá các nhiệm vụ và giao trách nhiệm triển khai thực hiện đến từng đơn vị, xã, thị trấn.

Trong 2 năm 2022 - 2023, việc tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 đã có tác động tích cực, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi kinh tế, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, trên địa bàn huyện Đức Thọ, các đơn vị liên quan cũng đang triển khai một số dự án thành phần như: Dự án kè bảo vệ bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hòa Lạc. Đây là những dự án liên quan đến thực hiện Nghị quyết 43/2022 và Nghị quyết 44/2022 về về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam hiện đã hoàn thành các hạng mục như GPMB, xây dựng các khu TĐC phục vụ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án xây dựng kè bảo vệ bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hòa Lạc đã cơ bản hoàn thành, tính đến ngày 31/12/2023 đã giải ngân đạt 71,075 tỷ/76 tỷ đồng, dự kiến đến 31/1/2024 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Nghị quyết số 43 tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội ở Đức Thọ

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tiến độ xây dựng kè bảo vệ bờ sông ngàn Sâu đoạn qua xã Hòa Lạc.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã làm rõ một số nội dung liên quan đến hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chính sách lao động việc làm, hỗ trợ lãi suất, đánh giá cụ thể hơn việc giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng và việc thực hiện một số dự án trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 43.

Từ đó, các đại biểu kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các nghị quyết.

Nghị quyết số 43 tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội ở Đức Thọ

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao huyện Đức Thọ và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về phục hồi phát triển kinh tế và các dự án trọng điểm quốc gia. Từ đó, có tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện hạ tầng tại địa phương.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đề nghị huyện Đức Thọ và các đơn vị đánh giá sâu hơn, toàn diện hơn kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội; rà soát, đánh giá lại các nhóm chính sách để tiếp tục triển khai nghị quyết đạt hiệu quả cao.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast