Vũng Áng - Bến cảng mới, sức bật mới!

(Baohatinh.vn) - Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.

Vào đầu tháng 5 vừa qua, tàu vận tải Western Stabaek, quốc tịch Philippines đã cập Bến số 3, Cảng Vũng Áng. Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Khi cập cảng và tiến hành bốc dỡ hàng hoá, các thành viên thủy thủ đoàn đều rất hài lòng vì bến cảng đáp ứng được các thông số kỹ thuật cũng như nhận được sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chức năng.

bqbht_br_image.png
Thuyền trưởng tàu Western Stabaek trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh

Ông Miguel Ballarta, Thuyền trưởng tàu Western Stabaek nhận xét: “Bến số 3 đáp ứng được các yêu cầu của một bến cảng hiện đại, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào bến rất thuận lợi. Vào đây, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời của các đơn vị quản lý vận hành cảng biển”.

Bến số 3 Cảng Vũng Áng có kết cấu dạng bến liền bờ, chiều dài 225m; tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải lên đến 45.000 tấn, lượng giãn nước tối đa là 55.052 tấn.

Với công suất thiết kế 2,15 triệu tấn/năm, chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, tính đến đầu tháng 8 năm 2025, Bến số 3 đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào cảng với sản lượng bốc dỡ gần 500.000 tấn.

bqbht_br_img-0402.jpg
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng Vũng Áng

Ông Chu Văn Hánh, công nhân Xí nghiệp xếp dỡ, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt phấn khởi cho biết: "Từ khi Bến số 3 đi vào hoạt động, lượng tàu hàng qua cảng nhiều hơn, nhất là hàng của nước bạn Lào xuất khẩu qua Vũng Áng, từ đó, chúng tôi có thêm công ăn việc làm, thu nhập cũng cao hơn"

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: "Khi đưa vào khai thác vận hành thương mại đến nay, Bến số 3 đã phát huy hiệu quả ngay từ đầu với 100% công suất thiết kế. Tín hiệu đáng mừng là lượng hàng hóa của Lào thông qua cảng ngày càng tăng cao. Đây chính là tiền đề quan trọng để công ty tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, xếp dỡ."

Cùng với các bến số 1, 2, 3, Bến số 4 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư cũng đang trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng vào đầu năm 2026. Khi các bến mới đi vào hoạt động, sẽ góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào khu vực và phục vụ ngày càng tốt hơn trong việc xuất nhập khẩu, giao thương hàng hóa.

Ông Nguyễn Đình Bình, Phó Đội trưởng Hải quan Cửa khẩu Cảng Vũng Áng cho biết: "Việc đưa Bến số 3 đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics ở cảng phát triển, kéo theo đó là thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào khu kinh tế, từ đó tạo nguồn thu ngân sách và đẩy mạnh phát triển kinh tế của tỉnh".

bqbht_br_ben-so-3-cang-quoc-te-lao-viet-nhin-tu-tren-cao.jpg
Bến số 3, Cảng Vũng Áng nhìn từ trên cao

Với hệ thống cầu cảng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trong 7 tháng đầu năm, đã có 3 triệu tấn hàng hóa thông qua Cảng Vũng Áng. Và với cầu cảng mới đi vào hoạt động, sẽ tạo nên những sức bật mới, tiếp tục thúc đẩy lượng hàng hóa thông qua cảng. Từ đó, tạo những lực đẩy quan trọng không chỉ trong giải quyết việc làm, đóng góp cho nguồn thu ngân sách, mà còn góp phần cùng Hà Tĩnh hiện thực hóa mục tiêu đưa cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương trở thành một động lực tăng trưởng kinh tế.

Năm 2024, lượng hàng hóa thông qua cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt đạt 5 triệu tấn và dự kiến khi Bến số 3 đi vào hoạt động, lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2025 sẽ đạt 6 triệu tấn.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.