Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Trường học và trụ sở làm việc của xã Phù Lưu (Lộc Hà - Hà Tĩnh) xuống cấp, chật chội, không đạt chuẩn không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động mà còn làm chậm tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nhìn bên ngoài khá rực rỡ nhưng bên trong trụ sở xã Phù Lưu thì chật chội, xuống cấp, thiếu thốn.

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phù Lưu đã quyết tâm xây dựng xã NTM nâng cao ngay trong năm 2020, nhưng rồi kế hoạch bất thành.

Đầu năm 2021, địa phương này tiếp tục được huyện Lộc Hà lựa chọn là 1 trong 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm, nhưng nay đã phải xem xét thay đổi và nguy cơ tiếp tục “lỗi hẹn” là rất lớn...

Theo phân tích của những người trong cuộc, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có phần không nhỏ từ 2 công trình lớn đã bị xuống cấp, hư hỏng, không đạt chuẩn nhưng chưa được xây dựng do cần nhiều kinh phí là trường học và trụ sở làm việc.

Hai công trình này không chỉ khiến tiêu chí hạ tầng KT-XH (tiêu chí 2) không đạt chuẩn mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, quyết tâm, sự vào cuộc của cán bộ, Nhân dân trong quá trình thực hiện, dẫn đến các hạng mục, các phần việc khác cũng không đạt được kết quả như mong muốn…

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Trường lớp xuống cấp, nhỏ hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và các phong trào thi đua dạy, học ở Trường Mầm non Phù Lưu.

Trường Mầm non Phù Lưu được xây dựng cách đây đã 15 năm. Hằng năm, xã và trường chỉ đủ kinh phí để tu sửa hoặc nâng cấp một vài hạng mục nhỏ nên đến nay đã xuống cấp, chật chội. Cơ sở giáo dục này hiện chỉ có 10 phòng học nhưng lại không đủ diện tích, thiếu phòng chức năng và phòng sinh hoạt chung.

Để đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dạy của khoảng 300 cháu và 28 cán bộ, giáo viên theo quy chuẩn, cần 3 dãy nhà với 12 phòng học, 3 phòng chức năng, 1 phòng giáo dục thể chất, bếp ăn và nhiều hạng mục quan trọng khác. Có nghĩa là phải đập bỏ toàn bộ hệ thống trường lớp cũ, mở rộng và nâng cấp khuôn viên với hơn 30 tỷ đồng. Kinh phí này ngoài tầm của chính quyền xã Phù Lưu.

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Một số vị trí trần nhà ở Trường Mầm non Phù Lưu đã bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn.

Cô Nguyễn Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phù Lưu cho biết: “Vì cơ sở vật chất xuống cấp nên trường đã bị “rớt” chuẩn từ năm học 2015 - 2016. Hiện nay, ngoài phòng học chật chội thì nhiều hạng mục như: mái nhà, công trình vệ sinh, sân nền đều bị hư hỏng nặng… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mà còn ảnh hưởng đến tiến độ nâng chuẩn NTM của xã, chúng tôi đang rất mong muốn được đầu tư xây dựng lại”.

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nhà làm việc và nhà văn hóa xã Phù Lưu đã xuống cấp, chật chội, không còn đạt chuẩn.

Tương tự, khuôn viên trụ sở làm việc của xã Phù Lưu cũng đang trong cảnh xuống cấp, chật chội, thiếu thốn. Từ nhiều năm nay, tất cả cán bộ xã phải làm việc trong 1 tòa nhà 2 tầng (xây cách đây gần 20 năm) chỉ có 11 phòng làm việc. Do thiếu đến 6 phòng nên nhiều cán bộ phải ngồi chung trong mỗi phòng khoảng hơn 20 m2 hoặc ra làm ở phòng giao dịch một cửa phía trước. Bên cạnh đó là nhà văn hóa xã được làm từ năm 2004, nay đã xuống cấp, không đảm bảo diện tích, chỗ ngồi theo quy định của chuẩn NTM.

Tất cả các công trình trên đều nằm trong khuôn viên nhỏ hẹp (chỉ gần 2.000 m2), bờ tường bao hai bên đã xập xệ, phía sau cây cối um tùm, xe cộ để ngổn ngang trước sân… Hình ảnh này không đảm bảo mỹ quan công sở.

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Tường rào khuôn viên trụ sở xã xập xệ.

Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang thừa nhận, trường mầm non và trụ sở UBND xã đã bị xuống cấp, không đạt chuẩn từ lâu nhưng chưa được xây dựng vì gặp khó khăn về kinh phí.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, chất lượng dạy và học mà còn ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao vào cuối năm nay, tiến tới đạt NTM kiểu mẫu (năm 2024).

Phù Lưu nguy cơ lần thứ 2 “lỗi hẹn” xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nhà giao dịch một cửa rộng 80 m2 cũng là phòng làm việc chung của một số cán bộ xã.

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phối hợp, vận động, kêu gọi một tập đoàn lớn hỗ trợ 20 tỷ đồng, ngân sách các cấp bố trí được 8,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa để xây dựng trường mầm non. Song, muốn làm thì cũng phải chờ trường nghỉ hè và xây dựng phương án học tạm cho năm học tới vì công trình phải thi công trong thời gian hơn 10 tháng.

Chúng tôi cũng có kế hoạch xây dựng lại trụ sở xã trên khuôn viên gần 10.000 m2 với nhà làm việc 3 tầng (24 phòng); xây dựng nhà văn hóa xã quy mô 250 chỗ ngồi và nhiều hạng mục khác với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguồn kinh phí”, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu nói thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast