Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà về nội dung này.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

P.V: Thưa ông, thực tế cho thấy, việc khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến nay còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

Ông Trần Báu Hà: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km, kinh phí đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy vậy, sau một thời gian khai thác, tình trạng mặt đường xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần, đến nay xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước đường bộ và các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, đưa ra các yêu cầu khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất ATGT.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Tình trạng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp đã diễn ra trong thời gian dài.

UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục trong tháng 3/2023. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa; trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ xem xét tạm dừng thu phí. Khu Quản lý đường bộ II đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành việc xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Nhà đầu tư tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

P.V: Trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan đối với vấn đề này liệu đã thỏa đáng, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Có thể khẳng định, trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập đoàn Cienco4 chưa cao trong việc khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến đường này. Mặc dù Khu Quản lý đường bộ II, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể, nhưng theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều lý do để biện giải cho sự chậm trễ này, trong đó có khó khăn về nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là tinh thần trách nhiệm chưa cao vì đây là tuyến đường huyết mạch của quốc gia, việc đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, đảm bảo ATGT phải được đặt lên hàng đầu.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

P.V: Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có giải pháp gì để Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện việc khắc phục, sửa chữa đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng và hiệu quả, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá việc khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đối với những hư hỏng, xuống cấp của QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Nếu việc khắc phục, sửa chữa QL1 tiếp tục đình trệ như hiện nay, UBND tỉnh sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Từ thử nghiệm ban đầu, đến nay một hộ dân ở thôn Phú Lâm, xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tầm giữa đại ngàn Trường Sơn.
Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Với tình cảm, trách nhiệm của mình, những người lính biên phòng đang ngày đêm kiên trì chăm lo, vun đắp, che chắn để dệt sắc màu biên cương bằng những gam màu tươi sáng, bình yên.
Muốn "cứu" sông hồ ô nhiễm, cần quản lý tổng thể

Muốn "cứu" sông hồ ô nhiễm, cần quản lý tổng thể

Để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường nước đang nhức nhối hiện nay, mỗi tỉnh/thành phố cần xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng sông hồ, làm căn cứ cấp phép xả theo khả năng chịu tải cũng như áp dụng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm thích hợp. Các kế hoạch quản lý chất lượng nước liên tỉnh cũng cần sớm được triển khai.
Tài chính thị trường ngày 8/9: Mức giảm trừ gia cảnh dự kiến nâng lên 15,5 triệu đồng/tháng

Tài chính thị trường ngày 8/9: Mức giảm trừ gia cảnh dự kiến nâng lên 15,5 triệu đồng/tháng

Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng lên khoảng 15,5 triệu đồng/tháng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đảm bảo an toàn cho công trình thủy điện trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn cho công trình thủy điện trong mùa mưa bão

Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Giá vàng liên tiếp lập đỉnh: Thủ tướng chỉ đạo "nóng"

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh: Thủ tướng chỉ đạo "nóng"

Mấy ngày qua giá vàng liên tiếp lập đỉnh mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là biến động rất đáng chú ý, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá.
Nhộn nhịp mua sắm lễ rằm tháng Bảy

Nhộn nhịp mua sắm lễ rằm tháng Bảy

Dịp rằm tháng Bảy, thị trường lễ vật cúng ở Hà Tĩnh diễn ra nhộn nhịp. Sức tiêu thụ các mặt hàng như hoa quả, cau trầu, hoa tươi, mâm cỗ cúng làm sẵn… tăng mạnh so với ngày thường.
Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, không để tăng giá bất hợp lý

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, không để tăng giá bất hợp lý

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Bộ Công Thương và các địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, diễn biến giá cả các mặt hàng nông sản thiết yếu, các vật tư nông nghiệp, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.