Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà về nội dung này.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

P.V: Thưa ông, thực tế cho thấy, việc khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến nay còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

Ông Trần Báu Hà: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km, kinh phí đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy vậy, sau một thời gian khai thác, tình trạng mặt đường xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần, đến nay xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước đường bộ và các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, đưa ra các yêu cầu khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất ATGT.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Tình trạng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp đã diễn ra trong thời gian dài.

UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục trong tháng 3/2023. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa; trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ xem xét tạm dừng thu phí. Khu Quản lý đường bộ II đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành việc xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Nhà đầu tư tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

P.V: Trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan đối với vấn đề này liệu đã thỏa đáng, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Có thể khẳng định, trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập đoàn Cienco4 chưa cao trong việc khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến đường này. Mặc dù Khu Quản lý đường bộ II, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể, nhưng theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều lý do để biện giải cho sự chậm trễ này, trong đó có khó khăn về nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là tinh thần trách nhiệm chưa cao vì đây là tuyến đường huyết mạch của quốc gia, việc đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, đảm bảo ATGT phải được đặt lên hàng đầu.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

P.V: Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có giải pháp gì để Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện việc khắc phục, sửa chữa đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng và hiệu quả, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá việc khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đối với những hư hỏng, xuống cấp của QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Nếu việc khắc phục, sửa chữa QL1 tiếp tục đình trệ như hiện nay, UBND tỉnh sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.