Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà về nội dung này.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

P.V: Thưa ông, thực tế cho thấy, việc khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến nay còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

Ông Trần Báu Hà: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km, kinh phí đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy vậy, sau một thời gian khai thác, tình trạng mặt đường xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần, đến nay xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước đường bộ và các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, đưa ra các yêu cầu khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất ATGT.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Tình trạng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp đã diễn ra trong thời gian dài.

UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục trong tháng 3/2023. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa; trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ xem xét tạm dừng thu phí. Khu Quản lý đường bộ II đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành việc xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Nhà đầu tư tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

P.V: Trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan đối với vấn đề này liệu đã thỏa đáng, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Có thể khẳng định, trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập đoàn Cienco4 chưa cao trong việc khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến đường này. Mặc dù Khu Quản lý đường bộ II, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể, nhưng theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều lý do để biện giải cho sự chậm trễ này, trong đó có khó khăn về nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là tinh thần trách nhiệm chưa cao vì đây là tuyến đường huyết mạch của quốc gia, việc đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, đảm bảo ATGT phải được đặt lên hàng đầu.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

P.V: Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có giải pháp gì để Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện việc khắc phục, sửa chữa đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng và hiệu quả, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá việc khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đối với những hư hỏng, xuống cấp của QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Nếu việc khắc phục, sửa chữa QL1 tiếp tục đình trệ như hiện nay, UBND tỉnh sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.