Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà về nội dung này.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

P.V: Thưa ông, thực tế cho thấy, việc khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến nay còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

Ông Trần Báu Hà: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km, kinh phí đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy vậy, sau một thời gian khai thác, tình trạng mặt đường xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần, đến nay xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước đường bộ và các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, đưa ra các yêu cầu khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất ATGT.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Tình trạng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp đã diễn ra trong thời gian dài.

UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục trong tháng 3/2023. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa; trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ xem xét tạm dừng thu phí. Khu Quản lý đường bộ II đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành việc xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Nhà đầu tư tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

P.V: Trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan đối với vấn đề này liệu đã thỏa đáng, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Có thể khẳng định, trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập đoàn Cienco4 chưa cao trong việc khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến đường này. Mặc dù Khu Quản lý đường bộ II, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể, nhưng theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều lý do để biện giải cho sự chậm trễ này, trong đó có khó khăn về nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là tinh thần trách nhiệm chưa cao vì đây là tuyến đường huyết mạch của quốc gia, việc đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, đảm bảo ATGT phải được đặt lên hàng đầu.

Sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục QL1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước, việc khắc phục, sửa chữa của Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh còn manh mún, nhỏ lẻ, không đáp ứng yêu cầu.

P.V: Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có giải pháp gì để Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện việc khắc phục, sửa chữa đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng và hiệu quả, thưa ông?

Ông Trần Báu Hà: Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giao Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá việc khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đối với những hư hỏng, xuống cấp của QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Nếu việc khắc phục, sửa chữa QL1 tiếp tục đình trệ như hiện nay, UBND tỉnh sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% trở lên phải sửa đổi điều lệ; quy định mới về quản lý vốn, tài sản tại tổ chức tín dụng; đầu tư các dự án giao thông trọng điểm…
Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/07/2025: Giá vàng trong nước và thế giới nhích nhẹ, khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến vòng đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng đang ở thế giằng co khi các chuyên gia phân hóa giữa trung lập và bi quan, trong khi nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng. Tâm lý thị trường xoay quanh chính sách lãi suất và những tín hiệu khó đoán từ Fed.
Khi đường làng khang trang như đường phố

Khi đường làng khang trang như đường phố

Những con đường thôn, xóm ở Hà Tĩnh từng ngày "thay da đổi thịt" khi phong trào thảm nhựa các tuyến đường trục thôn được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ tại nhiều địa phương.