Tết này, tuyến đường “treo” lâu nhất TP Hà Tĩnh sẽ khang trang!

(Baohatinh.vn) - Sau gần 30 năm chờ đợi, hơn 100 hộ dân sống hai bên đường Nguyễn Công Trứ đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) cũng được chứng kiến thời khắc đơn vị thi công hoàn thành lắp đặt các cống ngang đường vào tối 21/8 vừa đây, tạo đà triển khai các bước tiếp theo của dự án 600m đường gần 50 tỷ đồng này.

Tết này, tuyến đường “treo” lâu nhất TP Hà Tĩnh sẽ khang trang!

Đơn vị thi công lắp đặt ống cống bê tông qua đường Nguyễn Công Trứ đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Hải Thượng Lãn Ông

Ông Văn Hoài Ninh - Trưởng ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh cho biết, khởi công từ ngày 20/7/2018, sau hơn một tháng dốc lực, đơn vị thi công đã tập trung máy móc, nhân lực để tiến hành đúc cấu kiện bê tông cốt thép phục vụ lắp đặt 2 cống hộp (2x1,75m) qua đường. Để đảm bảo thi công, đơn vị chức năng đã tiến hành chặn đường đến 2 ngày (kết thúc vào tối 21/8 vừa qua) nhưng rất được các hộ dân trong vùng ảnh hưởng tạo điều kiện. Những thuận lợi bước đầu đang cổ vũ chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Gần 40 năm sinh sống bên tuyến đường “đau khổ” này, hơn ai hết, ông Nguyễn Quốc Tú (tổ 5, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) thấu hiểu những hệ lụy về tình trạng phố không mương thoát nước, không hành lang giao thông, mặt đường thành bãi đỗ xe...

“Thực hiện chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường, gia đình chúng tôi đã sẵn sàng tâm thế để khi cần đến mặt bằng là dỡ mái hiên, đập thềm nhà phục vụ thi công. Dù miệng cống đâm thẳng vào nhà nhưng gia đình và các hộ lân cận chấp nhận thiệt thòi do phải tạm dừng kinh doanh mấy tuần nay để nhà thầu sớm hoàn thành lắp đặt”, ông Tú chia sẻ.

Tết này, tuyến đường “treo” lâu nhất TP Hà Tĩnh sẽ khang trang!

Cống qua đường số 2 đâm thẳng nhà ông Tú nhưng gia đình vẫn nhận thiệt thòi do phải tạm dừng kinh doanh mấy tuần nay để nhà thầu sớm hoàn thành lắp đặt

Tuy nhiên, trong 115 hộ dân sinh sống hai bên đoạn tuyến này (52 hộ thuộc phường Bắc Hà, 63 hộ thuộc phường Tân Giang) không phải ai cũng chấp nhận thiệt thòi, thậm chí hy sinh như ông Tú.

Bởi, theo ông Trần Ngọc Thơ – Trưởng ban Bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố Hà Tĩnh, đến nay, trong số 42 hộ dân bị ảnh hưởng do thi công tuyến đường Nguyễn Công Trứ (giai đoạn 1) chỉ mới có 25/33 hộ thuộc phường Bắc Hà được phê duyệt phương án bồi thường – hỗ trợ, trong đó vẫn còn 4 hộ chưa nhận tiền với nhiều lý do khác nhau nhưng chủ yếu là do tâm lý.

Riêng 9 hộ dân thuộc phường Tân Giang, vướng mắc lớn nhất hiện nay là do có nhiều bất cập giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thực tế bản đồ 371 (được ký nghiệm thu từ năm 1995) nên phải xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh trong việc “khắc phục” triệt để cả 23 giấy chứng nhận cấp không đúng. Giải quyết xong “khúc mắc” này thì kể như lo ngại lớn nhất từ phía các hộ dân phường Tân Giang sẽ được giải tỏa.

Cũng theo ông Thơ, quá trình GPMB đường Nguyễn Công Trứ đã triển khai trong thời gian dài, ở nhiều giai đoạn khác nhau nhưng đến nay đang áp dụng theo hướng dẫn tại Văn bản số 751/STNMT-ĐGĐBT ngày 27/3/2018 của Sở TN&MT Hà Tĩnh, đồng thời bám sát bản đồ địa chính 371. Quá trình thực hiện bồi thường, có thể người dân chưa hiểu hết thì cấp ủy, chính quyền sở tại phải có nhiệm vụ phổ biến, giải thích chứ hội đồng bồi thường không thể làm sai quy định của Nhà nước.

Trầy trật mãi, cuối cùng tuyến đường trung tâm, huyết mạnh của thành phố, công trình có ý nghĩa lớn trong thay đổi cảnh quan đô thị Hà Tĩnh đã bước qua chặng đầu êm thuận. Như lời Trưởng ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh, nếu những vướng mắc trên sớm được xử lý thì sau Rằm tháng 7, đơn vị thi công sẽ tiếp nối với phần hệ thống thoát nước mưa và hào kỹ thuật đoạn để quyết tâm hoàn thành công trình trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi – 2019.

Theo Quyết định 1205/QĐ-UBND ngày 23/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình, Dự án đường Nguyễn Công Trứ đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Hải Thượng Lãn Ông dài 592,29m có chiều rộng nền 17,5m, chiều rộng mặt đường 14m, vỉa hè mỗi bên 1,75m. Tổng mức đầu tư của dự án là 49,845 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB 24,73 tỷ đồng.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast