Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

(Baohatinh.vn) - Dù chịu tác động lớn của dịch bệnh COVID-19, nhưng tính đến ngày 30/11/2021, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn đạt hơn 610 tỷ đồng, bằng 157% dự toán tỉnh giao, tăng 141,9% so với cùng kỳ.

Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

Thị trấn Thạch Hà đang đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách những tháng cuối năm.

Năm 2021, Thạch Hà được tỉnh giao dự toán thu ngân sách 388,7 tỷ đồng, kế hoạch phấn đấu của huyện là 533,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện, khiến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách bị ảnh hưởng không nhỏ.

Mặt khác, nắm bắt Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã xin gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, dẫn tới việc giảm số thu từ khu vực ngoài quốc doanh.

Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lộc Hà - Thạch Hà tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng.

Tuy vậy, với quyết tâm hoàn thành đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách năm 2021, làm cơ sở xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2022-2025, cả hệ thống chính trị huyện Thạch Hà đã chủ động bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên, từ đó, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nguồn thu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan có biện pháp tích cực đảm bảo thu đúng, thu đủ, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch HĐND huyện giao. Đối với những nơi có số thu vượt kế hoạch, phải kịp thời nộp vào Ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Cùng với quyết liệt thực hiện công tác thu ngân sách, chúng tôi cũng chỉ đạo ngành thuế tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hộ sản xuất, kinh doanh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế".

Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

Cán bộ ngành thuế thường xuyên bám sát văn bản chỉ đạo của cấp trên để kịp thời triển khai nhiệm vụ.

Tinh thần chỉ đạo của huyện đã được Chi cục Thuế khu vực Lộc Hà - Thạch Hà tiếp thu, cụ thể hóa bằng những giải pháp thiết thực, nhanh chóng và kịp thời.

“Xác định thu ngân sách là nhiệm vụ chính trị quan trọng; ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, trong đó lấy kết quả thu ngân sách làm mục tiêu chính, hàng tháng đánh giá kết quả để biểu dương, khắc phục kịp thời những tồn tại, vướng mắc. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID–19 cũng được nhanh chóng triển khai.

Đặc biệt, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với phòng, ngành để thực hiện luân chuyển và xử lý các hồ sơ về đất đai; đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thu nộp kịp thời khoản thu phí, lệ phí, thu khác vào ngân sách Nhà nước; tổ chức quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh; phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin nhằm khai thác hiệu quả các khoản thuế phát sinh", Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lộc Hà - Thạch Hà Võ Thanh Hà, chia sẻ.

Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân kê khai nộp thuế.

Nhờ sự quyết liệt, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, 11 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách của Thạch Hà đã đạt được kết quả ấn tượng. Tính đến ngày 30/11/2021, thu ngân sách trên địa bàn huyện hơn 610 tỷ đồng (bằng 157% dự toán tỉnh, bằng 120% dự toán HĐND huyện giao, tăng 141,9% so với cùng kỳ năm 2020).

Trong đó, thu từ tiền sử dụng đất là hơn 478 tỷ đồng (bằng 159,5% dự toán của tỉnh, bằng 113,9% dự toán của huyện và tăng 144,3% so với cùng kỳ); lệ phí trước bạ gần 55,9 tỷ đồng (bằng 174,6% dự toán của tỉnh, tăng 169,9% cùng kỳ); thu ngoài quốc doanh hơn 34 tỷ đồng (bằng 137,5% dự toán của tỉnh, tăng 126,9% cùng kỳ); thu từ tiền thuê đất là 11,6 tỷ đồng (bằng 129% dự toán của tỉnh, tăng 81,7% cùng kỳ)...

Thạch Hà thu ngân sách đạt hơn 610 tỷ đồng, tăng hơn 141%

Đến hết tháng 11/2021, Thạch Hà đã gia hạn cho 169 trường hợp là doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng tiền thuế.

Chi cục trưởng Võ Thanh Hà khẳng định: "Thời gian còn lại, đơn vị tiếp tục tham mưu cho các xã, thị trấn về giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định, vững chắc và tổ chức quản lý tốt nguồn thu. Tăng cường truyên truyền hỗ trợ, công khai các TTHC, bộ thuế khoán hộ kinh doanh theo quy định; đẩy mạnh việc khai thuế, nộp thuế điện tử, tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế yên tâm sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xử lý những vướng mắc trong quá trình quản lý thu ngân sách; thực hiện kịp thời các chính sách của Quốc hội và Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...".

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast