Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Hết quý I/2022, tổng thu ngân sách TP Hà Tĩnh ước đạt 244,9 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ, các hoạt động SXKD phục hồi tốt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp là những khởi động tích cực cho năm 2022.

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh vẫn ổn định, phục hồi tốt.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp. Dù vậy, chính quyền địa phương đã linh hoạt các giải pháp chỉ đạo, vừa kiểm soát dịch bệnh trong diện hẹp, vừa triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH đảm bảo chương trình khung kế hoạch.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Chuẩn bị cho năm tạo bước đột phá quan trọng, UBND thành phố đã ban hành chương trình công tác, khung kế hoạch triển khai nhiệm vụ KT-XH và chủ đề năm 2022; giao chỉ tiêu cụ thể đến từng địa phương, đơn vị và UBND xã, phường để cùng thực hiện. Điều đáng ghi nhận là, dù trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 và tình hình kinh tế phục hồi khó khăn nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các kế hoạch, chương trình đều nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, tạo sức lan tỏa lớn để địa phương có thể huy động được sức mạnh của toàn dân trong việc cùng chung tay xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại hơn”.

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Từ 26/12/2021 - 20/1/2022, Đội Quản lý trật tự đô thị (UBND thành phố) phối hợp với xã Thạch Bình đã xử lý cơ bản tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh tại đường Hà Huy Tập, đoạn phía Nam cầu Phủ.

Năm 2022, TP Hà Tĩnh xác định chủ đề trọng tâm của kinh tế - xã hội là: “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo; đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính; tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị; tạo bước đột phá mạnh mẽ về xây dựng và phát triển văn hóa, giáo dục thành phố”.

Những ngày đầu năm, phong trào ra quân chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông được triển khai rầm rộ khắp địa bàn. Bắt đầu từ những tuyến khó như: đường Hà Huy Tập đoạn phía Nam cầu Phủ, đường Mai Thúc Loan đoạn qua xã Thạch Hưng đến xã Đồng Môn; các tuyến đường giao thông lớn Hải Thượng Lãn Ông, Phan Đình Phùng, Nguyễn Du… đến tuyến đê, khu vực ven các dòng sông Phủ, sông Cầu Đông…, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh các lực lượng, chính quyền địa phương, người dân ra quân tháo dỡ công trình lấn chiếm; giải phóng hành lang giao thông; cắt tỉa cây cối và phát quang bụi rậm.

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Người dân phường Đại Nài ra quân làm vệ sinh, phát quang để chỉnh trang tuyến đê cầu Phủ

Trong 3 tháng, thành phố đã tổ chức 49 đợt ra quân với 575 lượt người tham gia. Vừa chỉnh trang, vừa kiến tạo, các địa phương, đơn vị, người dân cũng trồng mới 10.553 cây xanh, lũy kế số cây xanh đã được trồng lên hơn 47.100 cây, rút ngắn dần “chặng đường” trồng mới 100.000 cây xanh toàn thành phố, giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Trần Đức Thiên - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết: “Nhờ sự vào cuộc của UBND thành phố, địa phương xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh của 110 hộ dân, trả lại trật tự, mỹ quan đô thị khu vực phía Nam cầu Phủ. Từ thành công này, xã cũng đã phát động người dân thực hiện chỉnh trang các tuyến đường trong khu dân cư, làm vệ sinh môi trường và đặc biệt là phát quang, giải phóng hành lang đê Hữu Phủ để tiến tới khai thác cảnh quan và củng cố vững chắc các tiêu chí nông thôn mới nâng cao”.

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Thành đoàn Hà Tĩnh huy động ĐVTN ra quân trồng cây, xây dựng “Mê cung xanh” nhằm tạo cảnh quan đô thị ngày càng hiện đại, văn minh.

Trong khi đó, phong trào xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới được triển khai gắn với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển SXKD, chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Đến nay, toàn thành phố có 11 ý tưởng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2022; xây dựng chuỗi cửa hàng tiêu thụ nông sản Thành Sen Mart; triển khai nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả…

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham quan, khảo sát mô hình sản xuất rau, củ, quả hữu cơ của HTX Thanh niên Thành Sen (xã Đồng Môn).

Mới đây nhất, hội nghị “Nông nghiệp đô thị và giải pháp chuyển đổi số trong nông nghiệp bền vững” lần đầu tiên được tổ chức đã mở ra những chiều kết nối mới. Các cơ sở, HTX nông nghiệp có cơ hội mở mang, kết nối và trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp, chuỗi thương hiệu lớn như: Công ty cổ phần Vựa Miền Trung; VNPT Hà Tĩnh; Công ty CP Công nghệ ARI; Công ty TNHH MLTECH trong lĩnh vực kinh doanh, trao đổi sản phẩm, hỗ trợ chuyển đổi số…

Chủ tịch HĐQT HTX Thanh niên Thành Sen Lê Anh Tuấn cho biết: “HTX có gần 5 ha trồng các loại cây giá trị cao như: dưa leo Nhật Bản, măng tây, củ cải đỏ, củ dền… Hiện, sản phẩm đã được tiêu thụ tại một số chuỗi cửa hàng trên địa bàn thành phố. Việc được hợp tác với VNPT Hà Tĩnh trong việc thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất sẽ giúp HTX phát triển đúng định hướng của mình - phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng hữu cơ gắn với du lịch sinh thái”.

Thành phố Hà Tĩnh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

Nhịp độ các công trình, dự án trên địa bàn đang từng bước trở lại sôi động.

Sản xuất với nhiều gam màu sáng cũng tạo động lực cho các công trường, dự án trở lại nhịp độ sôi động. Đến nay, thành phố đã quyết toán 6 dự án, hạng mục công trình với tổng giá trị 8,5 tỷ đồng. Cùng với đốc thúc tiến độ các dự án chuyển tiếp của năm 2021, địa phương đang xúc tiến các dự án trọng điểm mới như: đường vành đai phía Đông; đường Xuân Diệu kéo dài từ khu đô thị Bắc đến đường Ngô Quyền; đường Nguyễn Du kéo dài từ đường Mai Thúc Loan đến đê Đồng Môn; mương thoát nước hai bên đường Phan Đình Phùng; các dự án chỉnh trang đô thị, sửa chữa các khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ...

Tính chung, quý I/2022, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 244,9 tỷ đồng, đạt 30,6% kế hoạch tỉnh giao và bằng 158,6% so với cùng kỳ. Trong đó, thuế phí ước đạt 94,901 tỷ đồng, vượt gần 20% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất đạt 150 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần với cùng kỳ.

Nhiệm vụ trong thời gian tới hết sức cấp bách, vừa đảm bảo hoàn thành các mục tiêu KT-XH, vừa thực hiện lộ trình phát triển mới theo đề án”Xây dựng và phát triển thành phố Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030“. UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ sở bám sát khung chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Theo đó, tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc, nhất là các vấn đề liên quan đến GPMB, tiến độ các dự án, đồng thời tranh thủ cơ hội để tìm kiếm nguồn lực, nhà đầu tư; triển khai các phong trào, lễ hội văn hóa gắn với kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm thành lập thành phố nhằm tạo khí thế thi đua, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast