Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

(Baohatinh.vn) - Sau 12 tháng triển khai thi công, công trình cầu Thọ Tường bắc qua sông La, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui vô bờ của người dân.

Niềm vui người dân đôi bờ sông La

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Ngày 13/8/2020, cầu Thọ Tường bắc qua sông La (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã thông xe kỹ thuật.

Cầu Thọ Tường bắc qua sông La (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nối với tỉnh Nghệ An có chiều dài mặt cầu 300m, rộng 9m, 2 làn xe cơ giới và đường kết nối 2 đầu cầu dài gần 3,7 km, với tổng kinh phí đầu tư 215 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Đây là công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân đôi bờ sông La và khu vực phụ cận của 2 tỉnh Hà Tĩnh – Nghệ An trong việc giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Trong dòng người sánh bước trên cây cầu vững chãi, hiện đại nối đôi bờ sông La ngày khánh thành, ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Liên Minh cùng rất nhiều người dân không giấu nổi niềm hân hoan, xúc động.

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Cầu Thọ Tường được thiết kế rộng 2 làn xe cơ giới giúp người dân đi lại, vận tải thông thương nhanh chóng, thuận tiện.

“Cầu Thọ Tường đã có từ hàng chục năm qua nhưng quá nhỏ hẹp, mỗi lần qua lại rất khó khăn, nguy hiểm. Nay cầu mới được thiết kế rộng 2 làn xe cơ giới giúp người dân đi lại, vận tải thông thương rất nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt về mùa mưa lũ, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng sẽ tiếp cận với người dân vùng lũ để cứu hộ nhanh hơn” - ông Tiến bày tỏ vui mừng.

Hòa chung niềm vui, em Trần Thảo Vy, nhà ở xã Trường Sơn cho biết, hằng ngày, em và hàng trăm bạn phải qua cầu để đến Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai vào giờ cao điểm. Trước đây, do cầu nhỏ hẹp nên việc chậm giờ học thường xuyên xẩy ra. Nay có cầu mới rộng rãi hơn, em không còn lo bị chậm học nữa.

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Cầu Thọ Tường là công trình đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh được áp dụng giải pháp thi công mới, đó là thiết kế mở rộng xà mũ trụ kết hợp căng cáp dự ứng lực. Giải pháp này nhằm tăng khẩu độ nhịp, giảm trụ cầu và đảm bảo khả năng thông thuyền lớn hơn.

Trong ngày thông xe, khánh thành cầu Thọ Tường, anh Trần Công Nam – lái xe tải ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cũng bảy tỏ vui mừng cho biết: từ nay, công việc chở hàng hằng ngày từ TP Vinh lên Hương Sơn của anh đã rút ngắn được quãng đường gần 10 km so với trước đây, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được khá lớn thời gian, tiền bạc.

Công trình áp dụng giải pháp thi công mới, vượt tiến độ 2 tháng

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh động viên, chúc mừng các đơn vị thi công trong ngày lễ thông xe kỹ thuật

Để hoàn thành công trình vượt tiến độ, đảm bảo yêu cầu chất lượng, chào mừng sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước, là sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh), huyện Đức Thọ và các đơn vị thi công.

Ông Lê Việt Hòa – Phó Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết, mặc dù thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng, dịch bệnh Covid-19, nhưng với ý nghĩa chính trị quan trọng, chủ đầu tư đã thường xuyên bám sát công trường, đôn đốc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc thi công liên tục 3 ca. Công trình đã vượt tiến độ đề ra trước 2 tháng.

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Mặc dù thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, nhưng với ý nghĩa chính trị quan trọng, chủ đầu tư cũng như nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc thi công liên tục 3 ca, vượt tiến độ đề ra. (Ảnh tư liệu ngày 30/6/2020)

Cầu Thọ Tường là công trình đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh được áp dụng giải pháp thi công mới, đó là thiết kế mở rộng xà mũ trụ kết hợp căng cáp dự ứng lực. Giải pháp này nhằm tăng khẩu độ nhịp, giảm trụ cầu và đảm bảo khả năng thông thuyền lớn hơn. Để giảm thiểu khối lượng GPMB, phía 2 đầu cầu được thiết kế sàn giảm tải bằng bê tông cốt thép dày 30cm. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dọc đôi bờ sông đi lại thuận lợi, công trình được thiết kế mố cầu kết hợp cống chui dân sinh.

Một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành công trình cầu Thọ Tường vượt tiến độ, đó là công tác GPMB được huyện Đức Thọ tập trung khẩn trương, quyết liệt; sự đồng thuận cao của người dân trong thực hiện kiểm kê, áp giá đền bù... để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Thi công vượt tiến độ, cầu Thọ Tường nối nhịp bờ vui

Công trình cầu Thọ Tường kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, đặc biệt kết nối các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, TP Vinh - tỉnh Nghệ An với các huyện phía Tây Hà Tĩnh và đường Hồ Chí Minh.

Công trình cầu Thọ Tường hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, đặc biệt kết nối các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, TP Vinh - tỉnh Nghệ An với các huyện phía Tây Hà Tĩnh và đường Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, cầu Thọ Tường hoàn thành sẽ kịp thời cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ cho Nhân dân các xã ngoài đê sông La (Đức Thọ), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống cho người dân trong vùng.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast