Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

(Baohatinh.vn) - Xác định hạ tầng giao thông là một trong những “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển cho KT-XH Hà Tĩnh, Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư các dự án về giao thông luôn nỗ lực, quyết tâm, đặt trách nhiệm lên hàng đầu để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình được giao.

Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

Tuyến đường ven biển đã hoàn thành toàn tuyến, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh.

Trở về sau 5 năm xa quê lập nghiệp, anh Nguyễn Trung Hoàng (SN 1980, ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) không khỏi ngỡ ngàng trước sự khởi sắc của quê hương. Đi trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu, anh Hoàng hiểu rằng, địa phương “thay da đổi thịt” một phần từ đây, chính cung đường này đã biến Kỳ Xuân quê anh - vùng đất ven biển heo hút xưa kia trở thành một làng quê trù phú.

“Tôi xa quê đã 5 năm rồi, dù vẫn biết là quê nhà sẽ có nhiều đổi thay nhưng không ngờ lại phát triển nhanh như vậy, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông. Trước khi tôi đi, tuyến đường ven biển này chưa có, giao thông đi lại vì thế còn khá vất vả, gian nan, việc kết nối phát triển kinh tế cũng nhiều khó khăn. Khi có tuyến đường to đẹp thế này, tôi tin chắc rằng, quê mình sẽ còn phát triển hơn nữa” - anh Nguyễn Trung Hoàng chia sẻ.

Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

Từ khi tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được xây dựng, dọc hai bên đường có thêm nhiều khu dân cư, việc buôn bán cũng sầm uất, náo nhiệt hơn.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng dài 62 km đi qua các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh vừa được nâng cấp, xây mới. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được xây dựng với mục tiêu chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến quốc lộ 1, tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH, tăng cường kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình. Đây cũng là tuyến đường giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực, kết nối các khu du lịch, dịch vụ dọc theo bờ biển Hà Tĩnh.

Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh luôn đặt tinh thần trách nhiệm lên cao nhất trong mỗi dự án mà đơn vị là chủ đầu tư. (Trong ảnh: Cầu Hộ Độ mới nối TP Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà đang được đầu tư xây dựng).

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: Xác định được tầm quan trọng của dự án, với vai trò là chủ đầu tư, ban luôn tập trung cao cho khâu tư vấn thiết kế, đấu thầu, tư vấn giám sát, quản lý dự án trong quá trình thi công. Các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát được lựa chọn đều là những đơn vị có uy tín, trách nhiệm, năng lực cao, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Theo ông Trần Văn Tùng, trong năm 2022, BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện quản lý, điều hành 21 công trình. Trong năm, đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được khởi công mới cũng như hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, góp phần rất lớn trong phát triển KT-XH, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

Đường Quang Trung nối TP Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà được nâng cấp, cải tao, góp phần đảm bảo ATGT, thuận lợi trong giao thương.

Có thể kể tới các dự án như: nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.553 đoạn từ đường Hồ Chí Minh vào Đồn Biên phòng Bản Giàng; đường nối quốc lộ 1 đi Khu du lịch biển Kỳ Xuân; cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ và bổ sung 1 đơn nguyên cầu Hộ Độ; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.553 đoạn từ Lộc Yên - đường Hồ Chí Minh...

Cũng trong năm 2022, đơn vị đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 7 công trình bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa địa phương với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng và đang phối hợp với các đơn vị liên quan lập chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống đèn trang trí trên cầu Cửa Hội và đèn chiếu sáng đường đầu cầu phía huyện Nghi Xuân với hơn 45 tỷ đồng; dự án xây dựng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông 1.900 tỷ đồng, cũng như trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm - quốc lộ 1 và đoạn từ quốc lộ 8 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh gần 1.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác bảo trì, duy tu hệ thống đường tỉnh, đường thủy nội địa cũng được đơn vị triển khai kịp thời và đúng với các quy định hiện hành, góp phần tăng tuổi thọ công trình, phát huy khả năng khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH.

Tròn sứ mệnh “đi trước mở đường”

Với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, hiện đại, thuận lợi trong kết nối vùng miền giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Năm 2022, BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được giao hơn 473 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến 28/12, đơn vị đã giải ngân được gần 88% kế hoạch và sẽ giải ngân đạt 100% theo đúng kế hoạch vốn được giao.

“Với tinh thần đặt trách nhiệm lên hàng đầu, các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư luôn được đảm bảo tiến độ, chất lượng. Mong rằng, với sự góp sức từ đơn vị, kết cấu hạ tầng giao thông Hà Tĩnh sẽ ngày càng được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, kết nối liên vùng, góp phần đưa tỉnh phát triển nhanh, mạnh, bền vững và dần trở thành một trong những cực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ” - ông Trần Văn Tùng chia sẻ.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast