Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?
Đường xuống cấp, chưa có bãi kiểm hóa khiến phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị ùn tắc. Đây là rào cản trong việc thu hút doanh nghiệp mở tờ khai tại Cầu Treo.
Đường vào nhà Quốc môn lầy lội bùn đất khiến phương tiện vất vả lưu thông.
Trên tuyến từ Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhiều phương tiện nối đuôi nhau ùn ứ. Ở khúc cua vào nhà Quốc môn, hàng loạt xe các loại nằm xếp hàng dài chờ nhiều tiếng đồng hồ.
Ngồi chờ hàng giờ để được thông thương, anh Trần Quốc Toản - lái xe Công ty CP Xuất nhập khẩu Linh Chi (thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) cho biết: “Trước đây, tôi chở xe hàng từ cổng B lên cửa khẩu chỉ mất vài tiếng thì hiện nay phải mất 5 - 6 tiếng do đường xấu. Có những lúc chỉ cách cửa khẩu vài cây số nhưng lại bị ùn tắc và phải mất hàng giờ mới lưu thông được. Tình trạng này khiến chúng tôi rất vất vả, mệt mỏi”.
Một đoạn đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang được thi công sửa chữa.
Theo ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 8A đoạn từ khu vực Nước Sốt (xã Sơn Kim, Hương Sơn) lên đến cửa khẩu đã xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lầy bùn đất, nhiều chỗ bị lún, chi chít ổ gà, ổ voi… Trong khi đó, một số đoạn đường đang được thi công sửa chữa nên lưu thông càng khó khăn.
Thay vì 4 - 5 làn xe, đường lên cửa khẩu cầu Treo chỉ có 1 làn nên phương tiện “chen chúc” luồn lách.
Lên đến khu vực cửa khẩu, có những đoạn đường hẹp, lầy lội bùn đất với những “luống khoai” lớn. Với nhiều cửa khẩu quốc tế khác, đường vào cửa khẩu rộng từ 4 - 5 làn xe. Trong khi đó, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mới chỉ có 1 làn xe nên việc xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông là điều không thể tránh khỏi.
Nhiều phương tiện “nằm chờ” bên đường vì ùn tắc.
Ông Phạm Văn Tài - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, để phòng dịch Covid-19 thì doanh nghiệp bắt buộc phải đổi lái khi qua cửa khẩu. Tuy nhiên, thời điểm này gần kỳ nghỉ tết của nước bạn Lào nên việc đổi lái giữa 2 bên chậm trễ hơn ngày thường. Có những lúc phương tiện chưa có lái xe của Lào sang nhận nên nằm chờ ở nhà Quốc môn nhiều ngày liền khiến các phương tiện khác lưu thông khó khăn hơn”.
Việc kiểm hóa (niêm phong, kẹp chì) thực hiện ngay trên đường vào, ra cửa khẩu nên mất thời gian, khiến cho tình trạng ùn tắc gia tăng.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, bến bãi khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có từ 120 - 150 xe tải trọng lớn chờ thông quan, chưa kể các phương tiện của người dân qua lại biên giới.
“Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đều phải kiểm hóa với các bước: niêm phong, kẹp chì. Nếu như ở các cửa khẩu khác, địa phương đầu tư bãi kiểm hóa để phương tiện có bến đỗ và hải quan thực hiện kiểm hóa thì sẽ không ảnh hưởng đến lưu thông. Tuy nhiên, ở đây chưa có bãi kiểm hóa nên mọi hoạt động kiểm hóa đều triển khai ngay trên đường làm mất thời gian và khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hơn” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Phạm Văn Tài cho hay.
Luồng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu chật cứng phương tiện chờ thông quan.
Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Hải quan Hà Tĩnh đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh sớm đầu tư xây dựng bãi kiểm hóa ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã kiến nghị các bộ, ngành đầu tư mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 8A để tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông, thu hút doanh nghiệp về hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.
Phan Trâm
{name} - {time}
Các tin đã đưa
Hà Tĩnh thành lập mới gần 250 doanh nghiệp
Bàn giao mặt bằng để khởi công dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 vào trung tuần tháng 4
Nhà máy sản xuất, chế biến lâm sản trên 1.287 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng đi vào hoạt động
Hải quan Vũng Áng thu ngân sách tăng 41,5% so với cùng kỳ
Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo hoàn thành 80% dự toán năm 2021
Ra mắt phân khu “Kinh hoa đô hội bên sông” Vinh Heritage
Nguồn lực hạn chế, thị trấn Lộc Hà mới đạt 1/18 tiêu chí đô thị văn minh
Quý I/2021, Thạch Hà thu ngân sách tăng gần 250% so cùng kỳ
Thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
TX Hồng Lĩnh hỗ trợ 100 ngàn đồng/m2 thảm nhựa đường rộng 3m trở lên