Dạy lịch sử địa phương tại di tích

(Baohatinh.vn) - Để dạy học lịch sử địa phương hiệu quả, các trường học ở Hà Tĩnh cần phối hợp ban quản lý các địa chỉ đỏ tổ chức học ngoại khóa, chuyến về nguồn, trải nghiệm...

Vừa qua, trong chuyến về thăm một di tích tích quốc gia đặc biệt, tôi vô cùng ngạc nhiên vì hướng dẫn viên du lịch đón tiếp và giới thiệu di tích cho chúng tôi đồng thời là giáo viên môn Lịch sử tại một ngôi trường trên địa bàn. Bài giới thiệu đầy đủ, hấp dẫn của cô giáo đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn câu chuyện lịch sử liên quan đến di tích. Kết thúc phần giới thiệu, cô giáo cũng cho biết thêm: 100% học sinh (HS) ở địa phương đều được đến đây để học trực tiếp các tiết học lịch sử địa phương.

y1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Cổ Đạm (Nghi Xuân) tham quan tìm hiểu lịch sử quê hương, dân tộc.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, xem các phóng sự của VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, tôi cũng biết thêm, tại các di tích Đồi A1, Bảo tàng Lịch sử Điện Biên Phủ… các em HS của tỉnh Điện Biên không chỉ được tham quan mà còn được học trực tiếp các tiết học về Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (TP Điện Biên) còn tổ chức học ngoại khóa cho 200 học sinh tại di tích Đồi A1 bằng các hoạt động tái hiện lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ qua cuộc thi đẩy xe đạp thồ. Buổi học không chỉ giúp các em hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn giáo dục tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, tạo hứng thú cho các em học môn này.

69d5221048t3939l4-m.jpg
HS Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn (Can Lộc) đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại Di tích lịch sử Bến đò Thượng Trụ.

Hà Tĩnh là vùng đất có truyền thống yêu nước và cách mạng, người dân có tinh thần đoàn kết chống kẻ thù xâm lược với nhiều tấm gương anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, ở Hà Tĩnh có nhiều di tích lịch sử gắn với các thời kỳ đấu tranh anh dũng của Nhân dân như: đền thờ Nguyễn Xí, đền thờ Nguyễn Biểu, thành cổ Hà Tĩnh, thành Sơn phòng Hàm Nghi, bến đò Thượng Trụ, tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh, Khu di tích Tổng Bí thư Trần Phú, Khu lưu niệm và Khu mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng...

Để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, nhiều trường học, tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên đã phối hợp với ban quản lý các “địa chỉ đỏ” tổ chức những tiết học ngoại khóa, các chuyến về nguồn, cuộc thi tìm hiểu, tổ chức kết nạp Đoàn, Đội tại các địa chỉ trên. Tuy vậy, việc tổ chức dạy học lịch sử địa phương ở các di tích còn ít.

Để môn học Lịch sử luôn hấp dẫn và sống động, cần sự tâm huyết, dày công của nhiều người. Trong đó, để việc dạy học lịch sử địa phương có hiệu quả, theo tôi, rất cần các trường học phối hợp với ban quản lý các di tích, tổ chức thật bài bản, thường xuyên, gắn với những buổi gặp gỡ, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử, hoạt động trải nghiệm, trò chơi tái hiện lịch sử.

Thêm vào đó, giáo viên dạy môn Lịch sử phải nghiên cứu lộ trình, phương thức tổ chức, phương tiện giảng dạy. Nhà trường và phụ huynh phải hỗ trợ, phối hợp tốt với giáo viên về kinh phí, phương tiện đi lại, quản lý học sinh. Có như thế thì việc dạy học lịch sử tại di tích mới hiệu quả.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.