Dạy lịch sử địa phương tại di tích

(Baohatinh.vn) - Để dạy học lịch sử địa phương hiệu quả, các trường học ở Hà Tĩnh cần phối hợp ban quản lý các địa chỉ đỏ tổ chức học ngoại khóa, chuyến về nguồn, trải nghiệm...

Vừa qua, trong chuyến về thăm một di tích tích quốc gia đặc biệt, tôi vô cùng ngạc nhiên vì hướng dẫn viên du lịch đón tiếp và giới thiệu di tích cho chúng tôi đồng thời là giáo viên môn Lịch sử tại một ngôi trường trên địa bàn. Bài giới thiệu đầy đủ, hấp dẫn của cô giáo đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn câu chuyện lịch sử liên quan đến di tích. Kết thúc phần giới thiệu, cô giáo cũng cho biết thêm: 100% học sinh (HS) ở địa phương đều được đến đây để học trực tiếp các tiết học lịch sử địa phương.

y1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Cổ Đạm (Nghi Xuân) tham quan tìm hiểu lịch sử quê hương, dân tộc.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, xem các phóng sự của VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, tôi cũng biết thêm, tại các di tích Đồi A1, Bảo tàng Lịch sử Điện Biên Phủ… các em HS của tỉnh Điện Biên không chỉ được tham quan mà còn được học trực tiếp các tiết học về Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (TP Điện Biên) còn tổ chức học ngoại khóa cho 200 học sinh tại di tích Đồi A1 bằng các hoạt động tái hiện lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ qua cuộc thi đẩy xe đạp thồ. Buổi học không chỉ giúp các em hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn giáo dục tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, tạo hứng thú cho các em học môn này.

69d5221048t3939l4-m.jpg
HS Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn (Can Lộc) đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại Di tích lịch sử Bến đò Thượng Trụ.

Hà Tĩnh là vùng đất có truyền thống yêu nước và cách mạng, người dân có tinh thần đoàn kết chống kẻ thù xâm lược với nhiều tấm gương anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, ở Hà Tĩnh có nhiều di tích lịch sử gắn với các thời kỳ đấu tranh anh dũng của Nhân dân như: đền thờ Nguyễn Xí, đền thờ Nguyễn Biểu, thành cổ Hà Tĩnh, thành Sơn phòng Hàm Nghi, bến đò Thượng Trụ, tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh, Khu di tích Tổng Bí thư Trần Phú, Khu lưu niệm và Khu mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng...

Để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, nhiều trường học, tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên đã phối hợp với ban quản lý các “địa chỉ đỏ” tổ chức những tiết học ngoại khóa, các chuyến về nguồn, cuộc thi tìm hiểu, tổ chức kết nạp Đoàn, Đội tại các địa chỉ trên. Tuy vậy, việc tổ chức dạy học lịch sử địa phương ở các di tích còn ít.

Để môn học Lịch sử luôn hấp dẫn và sống động, cần sự tâm huyết, dày công của nhiều người. Trong đó, để việc dạy học lịch sử địa phương có hiệu quả, theo tôi, rất cần các trường học phối hợp với ban quản lý các di tích, tổ chức thật bài bản, thường xuyên, gắn với những buổi gặp gỡ, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử, hoạt động trải nghiệm, trò chơi tái hiện lịch sử.

Thêm vào đó, giáo viên dạy môn Lịch sử phải nghiên cứu lộ trình, phương thức tổ chức, phương tiện giảng dạy. Nhà trường và phụ huynh phải hỗ trợ, phối hợp tốt với giáo viên về kinh phí, phương tiện đi lại, quản lý học sinh. Có như thế thì việc dạy học lịch sử tại di tích mới hiệu quả.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.