Giáo dục lịch sử, bồi đắp truyền thống cho học sinh Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Nhiều trường học trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, góp phần giáo dục lịch sử, bồi đắp truyền thống cho các em học sinh.

Giáo dục lịch sử, bồi đắp truyền thống cho học sinh Nghi Xuân

Học sinh Trường Tiểu học Cổ Đạm tham quan tìm hiểu lịch sử quê hương, dân tộc

Tiết học trải nghiệm gắn với nội dung giáo dục lịch sử địa phương những ngày đầu tháng 5 được Trường Tiểu học Cổ Đạm tổ chức tại đình Hoa Vân Hải (xã Cổ Đạm) – nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Nghi Xuân. Tại chương trình, các em học sinh được tham gia vẽ tranh về quê hương đất nước, thi rung chuông vàng tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của huyện Nghi Xuân; nghe và hát ca trù – một loại hình nghệ thuật độc đáo của vùng đất Cổ Đạm.

Em Nguyễn Ngọc Phương Linh – Trường Tiểu học Cổ Đạm cho hay: “Chương trình đã giúp em và các bạn học được nhiều điều bổ tích. Chúng em được tham quan các di tích lịch sử để làm phong phú hơn kiến thức”.

Giáo dục lịch sử, bồi đắp truyền thống cho học sinh Nghi Xuân

Các em học sinh tìm hiểu về làn điệu ca trù - nét đẹp văn hóa của địa phương.

“Thời gian qua, Trường Tiểu học Cổ Đạm thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như nhận, chăm sóc di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình Hoa Vân Hải, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền thờ Mai Hoa công chúa và tổ chức cho các em tham quan, học tập tại các di tích khác trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lập kế hoạch chi tiết và tìm địa chỉ cho các tiết học”, thầy giáo Ngụy Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cổ Đạm chia sẻ.

Trong chương trình tham quan thực tế tại Khu di tích Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền) các em học sinh Trường Tiểu học Xuân Giang đã được tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cũng như tài năng kiệt xuất của Đại thi hào Nguyễn Du.

Em Đỗ An Bình - Trường Tiểu học Xuân Giang bày tỏ: “Nhà trường đã nhiều lần tổ chức cho chúng em đi tham quan tại Khu di tích Nguyễn Du, Khu di tích Nguyễn Công Trứ. Sau mỗi lần trải nghiệm đó giúp em hiểu thêm về cuộc đời và những đóng góp của các danh nhân”.

Giáo dục lịch sử, bồi đắp truyền thống cho học sinh Nghi Xuân

Cô trò Trường Tiểu học Xuân Giang tham quan Khu di tích Nguyễn Du

Cô giáo Đặng Thị Mến - giáo viên Trường Tiểu học Xuân Giang cho biết: “Trong các hoạt động ngoại khóa tôi thường khuyến khích các em tìm hiểu về các di tích trên quê hương. Ngoài ra, dưới sự định hướng của nhà trường, các em được tham gia các cuộc thi rung chuông vàng tìm hiểu về lịch sử địa phương, hội thi đọc thuộc truyện Kiều… cũng như thực hiện dọn dẹp vệ sinh ở các di tích”.

Nghi Xuân là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Toàn huyện hiện có 87 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng. Trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 9 di tích cấp quốc gia.

Các di tích đều là nơi lưu giữ tên tuổi những vị anh hùng dân tộc, những người có công lao trong việc khai hoang lập làng; lưu giữ những phong tục, tập quán, đặc trưng văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc của dân tộc, của quê hương.

Vì vậy, trong quá trình trải nghiệm, khi được tiếp xúc, quan sát, tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa giúp các em học sinh hứng thú, say mê, chủ động trong việc khám phá, việc học tập cũng trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn. Đồng thời, cũng thể hiện tinh thần đổi mới của các nhà trường nói riêng, ngành giáo dục đào tạo nói chung.

Thầy giáo Lê Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân An cho biết: “Thực hiện kế hoạch của nhà trường, Trường THCS Xuân An đã xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm từ đầu năm. Các em học sinh đã được giáo dục kỹ năng sống, phẩm chất năng lực thực tế, giáo dục truyền thống lịch sử quê hương, đất nước. Nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham quan tại các di tích ngoại huyện như Ngã ba Đồng Lộc, thăm quê Bác…”

“Phòng GD&ĐT Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các đơn vị tổ chức dạy học gắn với di tích lịch sử. Đầu năm học 2022-2023 đến nay, tất các các trường tiểu học, TH&THCS, THCS trên địa bàn đã tổ chức thành công các hoạt động liên quan. Điều này đã giúp học sinh Nghi Xuân thêm niềm tự hào về truyền thống quê hương, bồi đắp lòng yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn dân tộc”, thầy Nguyễn Trung Thiên - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Nghi Xuân cho biết.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.