Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị vừa gửi tờ trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.
Theo phương án đề xuất, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m) ở thời điêm hiện tại lên 6 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h. Trên tuyến cũng sẽ được đầu tư xây dựng một cầu mới bên cạnh các cầu cũ, gồm: Cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Ba cầu cũ đã được đầu tư quy mô hoàn thiện sẽ giữ nguyên, gồm: Cầu Trại Mễ, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn.
Cùng đó, dự án mở rộng cũng sẽ tiến hành nâng cấp, cải tạo xây dựng hai nút giao liên thông: Khánh Hòa và Mai Sơn; Nghiên cứu bổ sung nhánh kết nối giữa đường gom và đường cao tốc để tăng tính kết nối của dự án.
“Việc mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe có thuận lợi là mặt bằng của dự án đã được giải phóng cho quy mô hoàn thiện trong giai đoạn đầu tư phân kỳ, đường gom cũng đã được đầu tư đảm bảo quy mô hoàn thiện”, Ban QLDA Thăng Long nhận định.
Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, đề xuất lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.560 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng hơn 156 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng hơn 283 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ thực hiện trong các năm 2024-2027.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Tuyến có chiều dài hơn 15km đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.
Cùng với công tác GPMB đã được thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe, có 3/7 cầu vượt trên tuyến gồm: Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn đã được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.