Ai đã ám sát tổng thống Haiti?

Những tay súng thực hiện vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise tự nhận là thành viên Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ trong một đoạn video do người dân quay được.

The Hill dẫn nguồn tin từ Miami Herald hôm 7/7 cho biết theo đoạn video do những người gần nhà ông Moise ghi lại, trong nhóm tấn công, một người từ quốc gia nói tiếng Pháp đã hét lớn bằng giọng Mỹ: “DEA đây! Tất cả nằm xuống. DEA đây! Tất cả lùi lại, nằm xuống”.

Dù vậy, các nguồn tin khẳng định nhóm tấn công không nằm trong DEA.

Ai đã ám sát tổng thống Haiti?

Tổng thống Haiti và phu nhân bất ngờ bị tấn công tại nhà riêng hôm 7/7. Ảnh: Reuters

Đáp lại thông tin trên, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden khẳng định: “Các báo cáo hoàn toàn sai sự thật. Mỹ lên án hành động ghê tởm này”.

Trước đó, rạng sáng ngày 7/7, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph bất ngờ thông báo ông Moise, 53 tuổi, đã bị ám sát trong cuộc tấn công tại nhà riêng.

Đệ nhất phu nhân Martine Mose cũng bị thương trong vụ tấn công.

Thủ tướng Joseph cho biết một số tay súng tấn công nói tiếng Tây Ban Nha, nhưng ông không cho biết nghi ngờ về động cơ của vụ việc.

Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond khẳng định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi “những tay súng chuyên nghiệp được đào tạo bài bản”.

Ông Edmond nói: “Chúng tôi có một đoạn video và tin rằng đó là những lính đánh thuê”.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã lên án vụ ám sát và gọi đó là một “hành động tàn ác”.

“Chúng tôi rất sốc và đau buồn khi nghe tin về việc Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát và Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị tấn công”, ông Biden nói.

“Tôi xin chúc Đệ nhất phu nhân Moise mau chóng bình phục. Mỹ gửi lời chia buồn đến người dân Haiti, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vì một Haiti an toàn và an ninh", ông Biden nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast