Bloomberg: Tàu Ever Given đã được giải phóng

Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải phóng con tàu Ever Given sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đào Suez.

Theo Bloomberg , Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18 m. Có 10 chiếc thuyền tham gia vào chiến dịch giải cứu.

Dù con tàu khổng lồ đã nổi trên mặt nước, chưa rõ lúc nào nhà chức trách địa phương sẽ mở cửa trở lại kênh đào Suez. Việc tiếp tục hành trình của Ever Given cũng cần được cơ quan chức năng cho phép.

Bloomberg: Tàu Ever Given đã được giải phóng

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy hiện hơn 450 con tàu đang chờ đợi để đi qua con kênh này, vượt quy mô của toàn bộ hạm đội hải quân Mỹ. Một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh điểm ùn tắc.

Theo hãng công nghệ thời tiết ClimaCell, tàu Ever Given đối mặt với gió mạnh trong thời điểm bị mắc cạn. Ngoài ra, bão cát làm giảm tầm nhìn, cũng khiến thủy thủ đoàn gặp khó khăn trong việc điều khiển tàu.

Ngày 28/3 (theo giờ địa phương), một tàu kéo chuyên dụng mang cờ Hà Lan được điều động tới kênh đào Suez để giải cứu Ever Given. Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cũng cho thấy một tàu kéo khác treo cờ Italy đã đến gần Biển Đỏ vào sáng sớm cùng ngày.

Khoảng 10 tàu kéo chuyên dụng cũng có mặt tại kênh đào Suez để tham gia giải phóng siêu tàu đến từ Panama. Nhiều tàu nạo vét làm nhiệm vụ hút cát từ bên dưới và bùn bám vào mạn trái tàu.

Sự cố của tàu Ever Given đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến vận tải đi qua dòng kênh này, vận chuyển khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast