Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 8/7 đã bị ám sát trong khi đang tham dự một sự kiện vận động tranh cử cho đảng của ông. Vụ việc đã gây chấn động thế giới tại một đất nước vốn nổi tiếng yên bình và có tỷ lệ tội phạm rất thấp.

Trước đó, thế giới cũng từng chứng kiến những vụ ám sát gây rúng động, làm thay đổi lịch sử thế giới và quá trình điều tra xét xử sau đó cho đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi.

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị tấn công vào ngày 22/11/1963 khi đang ngồi trên xe cùng phu nhân (Ảnh: Los Angeles Times).

Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ John F. Kennedy bị bắn vào lúc 12h30 phút ngày 22/11/1963 khi ông và phu nhân đang di chuyển trên chiếc xe Limousine trong chuyến thăm thành phố Dallas, bang Texas.

Cuộc điều tra sau đó đã tốn nhiều giấy mực của báo chí. Lee Harvey Oswald (sinh năm 1939) đã bị cáo buộc là tay súng đã ám sát Kennedy. Tuy nhiên, Oswald sau đó liên tục tuyên bố y không sát hại ông Kennedy. Và một điều gây tranh cãi nữa là Jack Ruby, một chủ hộp đêm ở thành phố Dallas, bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát thành phố chỉ sau đó vài ngày.

Việc Oswald bị giết bí ẩn cùng những lời khai mập mờ liên quan đến vụ ám sát khiến dư luận Mỹ bùng lên nhiều nghi hoặc. 60 năm sau ngày Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát cũng là từng ấy năm tồn tại câu chuyện bí ẩn nhất trong lịch sử Mỹ và những cuộc tranh cãi không dứt về động cơ của kẻ đã giết ông.

Nhà vua Faisal của Ả Rập Xê Út

Nhà vua Faisal bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Xê Út, người nắm quyền từ năm 1964 cho đến khi bị ám sát vào ngày 25/3/1975, đã thực hiện một loạt cải cách ở đất nước của mình.

Ông đã cho phép thành lập hãng truyền hình và mở trường học cho nữ sinh. Ông đóng một vai trò quan trọng trong lệnh cấm vận dầu mỏ, vốn gây ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973. Hai năm sau, vào ngày 25/3, vua Faisal, lúc đó 68 tuổi, bị cháu trai của mình là Hoàng tử Faisal bin Musaid bin Abdulaziz Al Saud, 30 tuổi, bắn chết tại Cung điện Hoàng gia ở Riyadh.

Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Lễ tang của ông Park Chung-hee (Ảnh: Yonhap).

Tổng thống Park Chung-hee, người nắm quyền trong cuộc đảo chính quân sự năm 1961 ở Hàn Quốc, bị chính bạn thân của ông là Kim Jae Kyu, Cục trưởng Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc, bắn chết trong một nhà hàng vào ngày 26/10/1979.

Có cáo buộc cho rằng kể từ khi lên nắm quyền tại Hàn Quốc, ông Park Chung-hee đã lãnh đạo bằng “nắm đấm sắt” và ông Kim Jae Kyu khai rằng ông ta đã muốn ám sát tổng thống để khôi phục nền dân chủ trong nước.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Anwar Sadat

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Những kẻ ám sát chĩa súng AK thẳng về phía Tổng thống Ai Cập Sadat (Ảnh: Rarehistorical).

Vào ngày 6/10/1981, cả đất nước Ai Cập rúng động trước thông tin Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat bị sát hại trong một vụ việc xả súng kinh hoàng tại kỷ niệm năm thứ 8 sự kiện quân đội Ai Cập vượt qua kênh đào Suez.

Vụ tấn công của những kẻ cực đoan kéo dài trong khoảng 2 phút. Chúng xả đạn liên tục nhằm vào Tổng thống và những người xung quanh ông. Tổng thống Sadat và 10 người khác đã thiệt mạng tại chỗ hoặc qua đời sau đó. Ông Sadat được đưa bằng máy bay tới một bệnh viện quân sự. 11 bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho Sadat. Gần 2 tiếng đồng hồ sau khi được đưa tới bệnh viện, ông qua đời.

Tổng thống Sadat bị ám sát sau khi ông ký hiệp ước hòa bình gây tranh cãi với Israel năm 1979.

Vụ ám sát là do các thành viên của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Ai Cập tiến hành. Sau này người ta phát hiện ra mật thư của Omar Abdel-Rahman phê chuẩn việc ám sát này. Rahman là một giáo sĩ mà về sau bị Mỹ kết tội tham gia vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Mỹ 1993.

Ông Sadat lên nắm quyền vào năm 1970 sau cái chết của Tổng thống Abdel-Nasser. Ông Sadat được người Ai Cập mô tả là người kiến tạo hòa bình sau khi ông lãnh đạo đất nước trong cuộc chiến chống Israel năm 1973 và sau đó là ký hiệp ước hòa bình với Tel Aviv năm 1979.

Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Báo chí Ấn Độ đưa tin về vụ ám sát bà Indira Gandhi (Ảnh: Medium).

Bà Indira Gandhi, nữ thủ tướng đầu tiên và duy nhất của Ấn Độ, nằm trong số các nhà lãnh đạo bị ám sát gây chấn động lịch sử.

Vị nữ chính trị gia lẫy lừng này bị hai vệ sĩ theo đạo Sikh của chính bà bắn chết vào ngày 31/10 /1984, với lý do bà đã ra lệnh mở cuộc đột kích quân sự vào Đền Vàng, ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Sikh. Sự việc xảy ra vào đầu giờ làm việc tại dinh thủ tướng ở số 1 đường Safdarjung trung tâm thủ đô New Delhi.

Cả thế giới chấn động bởi đây là vụ ám sát nhắm vào một chính khách cao cấp nhất trong lịch sử Ấn Độ đương đại, sau vụ ám sát người sáng lập nền Cộng hòa Ấn Độ Mahatma Gandhi (1869-1948) vào năm 1948.

Vụ sát hại vị chính trị gia này đã dẫn đến cuộc bạo loạn chống đạo Sikh năm 1984, khiến hàng nghìn người theo đạo Sikh ở Ấn Độ thiệt mạng.

Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Đám tang Thủ tướng Olof Palme (Ảnh BBC).

Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme bị bắn vào lưng vào ngày 28/2/1986, sau khi rời rạp chiếu phim ở Stockholm cùng vợ. Sau khi bắn ông Palme, kẻ sát nhân đã chạy trốn mang theo vũ khí.

Vụ ám sát này cho đến nay vẫn là dấu hỏi bí ẩn mặc dù hơn 10.000 người đã được thẩm vấn và hơn 130 người đã nhận trách nhiệm. Vụ việc gây chấn động thế giới khi đó. Các chính trị gia Thụy Điển thường đi ra ngoài nơi công cộng mà không có lực lượng an ninh theo cùng bảo vệ.

Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin

Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin bị ám sát ngày 4/11/1995 dưới tay của tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine. Ông bị nhóm cánh hữu cực đoan Yigal Amir của Israel sát hại.

Hiệp định Oslo năm 1993 mà ông Rabin đã ký nhằm tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình. Vai trò của vị chính trị gia này trong các cuộc đàm phán đã mang về cho ông giải Nobel Hòa bình cùng với nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Sau vụ ám sát này, hy vọng về một giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Palestine - Israel càng trở nên mong manh hơn.

Thủ tướng Li băng Rafic Hariri

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Hiện trường vụ đánh bom ám sát cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri ngày 14/2/2005 (Ảnh: Reuters).

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri, người được biết đến là chính trị gia có công tái thiết Li băng, đã ảnh hưởng sâu sắc đến tiến trình cải cách của đất nước.

Ông Hariri lên nắm quyền vào năm 1992 sau chiến tranh và lãnh đạo công cuộc tái thiết nhằm xóa dấu vết chiến tranh, cũng như đóng góp quan trọng vào việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 15 năm ở đất nước.

Vào ngày 14/2/2005, ông bị sát hại tại thủ đô Beirut. Li băng trở nên phân cực sau vụ ám sát và những bất ổn chính trị ảnh hưởng sâu sắc đến đất nước.

Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Bà Benazir Bhutto (Ảnh: Reuters).

Bà Bhutto bị ám sát vào ngày 27/12/2007 khi đang đi vận động tranh cử ở thành phố Rawalpindi. Vụ việc đẩy cả nước Pakistan vào tình trạng hỗn loạn.

Bà Bhutto là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên được bầu ở một quốc gia đa số theo đạo Hồi vào năm 1988.

Cho đến nay, câu hỏi về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bà vẫn gây rất nhiều tranh cãi: do sức mạnh của quả bom mà kẻ đánh bom tự sát cho nổ, hay do viên đạn bắn vào đầu bà từ cự ly gần.

Tổ chức Al-Qaeda bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra vụ ám sát bà Bhutto và các vụ đánh bom khiến hàng trăm người thiệt mạng trong nhiều tháng gần đây tại nước này. Tuy nhiên, nhiều công dân Pakistan không nghĩ như vậy và nghi ngờ chính các lực lượng chính phủ đã phủ ám sát bà Bhutto.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise

Những vụ chính khách bị ám sát từng gây chấn động thế giới

Tổng thống Jovenel Moise trong một sự kiện (Ảnh: EPA).

Năm 2021, Tổng thống Haiti Jovenel Moise, 53 tuổi, đã bị ám sát ngay tại nhà riêng. Theo các nguồn tin, vào đêm 7/7, một nhóm sát thủ đột nhập vào dinh thự của ông, xả súng liên tục vào Tổng thống Haiti và phu nhân.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise qua đời ngay tại chỗ trong khi vợ ông bị thương. Hai người con cũng may mắn thoát chết vì trốn trong phòng tắm.

Ít nhất 40 người đã bị giam giữ liên quan đến vụ ám sát, nhưng cho đến nay, đây vẫn là vụ án bí ẩn, và chưa ai bị buộc tội chính thức.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast