Ông Netanyahu chưa thành lập được Chính phủ mới tại Israel

Chiến thắng rõ ràng của phe cánh hữu đã làm dấy lên kỳ vọng trong đảng Likud bảo thủ sẽ nhanh chóng lập chính phủ liên minh với các đảng theo chủ nghĩa dân tộc - tôn giáo có cùng chí hướng.

Ông Netanyahu chưa thành lập được Chính phủ mới tại Israel

Ông Benjamin Netanyahu - lãnh đạo đảng Likud tại Israel, phát biểu ở Jerusalem. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 20/11, những nỗ lực của ông Benjamin Netanyahu - lãnh đạo đảng Likud, nhằm nhanh chóng thành lập Chính phủ mới ở Israel đã thất bại khi một đảng cực hữu đòi nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Chiến thắng rõ ràng của phe cánh hữu trong cuộc bầu cử ngày 1/11, qua đó chấm dứt gần 4 năm bế tắc chính trị, đã làm dấy lên kỳ vọng trong đảng Likud bảo thủ của ông Netanyahu sẽ nhanh chóng thành lập chính phủ liên minh với các đảng theo chủ nghĩa dân tộc - tôn giáo có cùng chí hướng.

Tuy nhiên, rạn nứt đã xuất hiện giữa Likud và đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo, khi các nhà lãnh đạo đảng này phản đối tư cách nhà nước của Palestine và muốn sáp nhập khu Bờ Tây chiếm đóng, trái ngược với quan điểm của nhiều chính quyền liên tiếp của Mỹ.

Các nhà lập pháp của đảng trên đòi đưa lãnh đạo đảng này, ông Betzalel Smotrich, lên làm Bộ trưởng Quốc phòng để tác động đến chính sách đối với khu Bờ Tây, trong đó hơn một nửa chịu sự kiểm soát hoàn toàn của quân đội Israel, song Palestine muốn một phần khu vực này trở thành lãnh thổ của nhà nước Palestine.

Kết quả bầu cử vừa qua mang lại cho phe cánh hữu của ông Netanyahu tổng cộng 64/120 ghế trong quốc hội. Con số này vượt qua mức quá bán để đứng ra thành lập chính phủ.

Theo quy định, ông Netanyahu sẽ có 28 ngày (kể từ ngày 13/11) để thành lập chính phủ. Tổng thống Isaac Herzog cũng có quyền quyết định cho ông Netanyahu gia hạn thêm 14 ngày sau đó nếu chưa thành lập được chính phủ mới.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast