Cần sớm giải quyết dứt điểm ô nhiễm từ trại lợn ở Kỳ Phong

(Baohatinh.vn) - Hoạt động của Trung tâm Giống chất lượng cao Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) hiện đang gây ô nhiễm môi trường nặng. Dù người dân và báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan vẫn còn chậm trễ, thiếu quyết liệt trong việc xử lý.

can som giai quyet dut diem o nhiem tu trai lon o ky phong

Theo chị Tô Thị Thiền, trước đây, nước chảy qua dòng kênh này có thể rửa và giặt dũ quần áo. Nhưng từ khi có trại lợn, dòng kênh bị ô nhiễm nặng và trở thành nỗi khiếp đảm đối với những người sống xung quanh.

Trao đổi với chúng tôi, bà con ở đây đều tỏ ra lo lắng cho môi trường sống, sức khỏe cộng đồng và những tác động đối với hoạt động sản xuất do ô nhiễm gây ra. Chị Tô Thị Thiền (thôn Nam Phong) bực bội: “Những năm trước, vùng Đập Đồi này là vựa lúa của thôn, nhưng những vụ gần đây thì thất thu hoàn toàn. Riêng vụ này, rất nhiều diện tích lúa không cần bón phân, chẳng cần bỏ đạm mà vẫn tốt rợp, không trổ bông. Chúng tôi phải cắt bỏ bớt ngọn 2-3 lần rồi, nhưng nguy cơ thêm một vụ mùa thất bát nữa đang dần hiện hữu.”

Cũng theo phản ánh của người dân, không chỉ nước thải ngoài ruộng có màu sắc khác lạ, mùi hôi thối, tiếp xúc thì bị mẩn ngứa, mà ngay cả các giếng khơi của người dân cũng bắt đầu bị ảnh hưởng. Nhiều hộ phải mua máy lọc nước khử độc ozone về dùng, nhưng xem ra đây chỉ là giải pháp tình thế...

can som giai quyet dut diem o nhiem tu trai lon o ky phong

Khu vực xả nước thải ra môi trường của Trung tâm Giống chất lượng cao Kỳ Phong

Đáng nói, trong khi môi trường bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng thì chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp lại vào cuộc thiếu quyết liệt.

Làm việc với chúng tôi, cán bộ xã, huyện trả lời chung chung kiểu: “Chúng tôi biết rồi và đã báo cáo lên huyện, thẩm quyền của xã chỉ đến thế” hoặc “Chúng tôi đã đi kiểm tra và đang làm tờ trình về sự việc...”

can som giai quyet dut diem o nhiem tu trai lon o ky phong

Chị Nguyễn Thị Cảnh tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của gia đình và cộng đồng khi cục lọc trong máy lọc nước chỉ sử dụng vài ba ngày đã bẩn như thế này

Ông Lê Văn Nhị - Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco cho biết: “Chúng tôi sẽ sớm tiếp xúc và đối thoại với người dân. Nếu có thiệt hại về lúa, hoa màu thì công ty sẽ tính toán và hỗ trợ. Ngoài ra, để đảm bảo môi trường, chúng tôi đang đầu tư dây chuyền xử lý nước thải khép kín tại trại giống này, dự kiến đầu tháng 6/2017 sẽ xong. Khi đưa vào sử dụng thì nước thải sẽ không còn chảy ra môi trường mà nó sẽ được tái sử dụng để lau chùi chuồng trại”. Dù muộn, nhưng đây là những động thái tích cực, cần thiết của doanh nghiệp để khắc phục tình hình.

Có thể khẳng định rằng, môi trường đang bị ô nhiễm do trại lợn gây ra là có thật, nguyện vọng được đảm bảo môi trường sống của người dân thôn Nam Phong là hoàn toàn chính đáng. Vì vậy, huyện Kỳ Anh, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần tập trung vào cuộc giải quyết thấu đáo, tránh tình trạng "cái sảy này cái ung".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast