Cấp nhầm đất đã có chủ, chủ tịch xã chối trách nhiệm!?

(Baohatinh.vn) - Năm 2012, vợ chồng anh Thái Văn Tiến (SN 1989, ở thôn 10, xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được xã xét cấp một lô đất ở, có thu tiền sử dụng đất. Cùng thời gian, mảnh đất này đã được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mặc dù đã nhiều lần gia đình lên “đòi” nhưng UBND xã Cẩm Sơn vẫn không tiến hành giao đất trên thực địa để gia đình anh Tiến làm nhà ở...

cap nham dat da co chu chu tich xa choi trach nhiem

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao thủ tục giải phóng mặt bằng chưa làm, lại tham mưu cho huyện ký GCNQSDĐ thì ông Chủ tịch xã Hoàng Văn Hiệp lại chối bỏ trách nhiệm rằng: “Tôi chỉ mới lên (làm chủ tịch - P.V) được một năm…”.

Theo trình bày của anh Thái Văn Tiến thì vào tháng 10/2012, vợ chồng anh được UBND xã Cẩm Sơn xét cấp một lô đất ở (cùng trên địa bàn thôn 10, diện tích 240 m2). Cùng thời gian, mảnh đất này đã được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, gia đình anh Tiến đề nghị xã bàn giao đất trên thực địa để làm nhà thì không được xã chấp thuận.

Từ đó đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, dù đã rất nhiều lần đi đòi quyền lợi chính đáng của mình, song gia đình anh Tiến vẫn không được chính quyền xã Cẩm Sơn giải quyết. “Bản thân tôi đi làm thuê tận Thái Lan, ở nhà chỉ có mẹ già và vợ con thơ. Lần nào tranh thủ về quê, tôi cũng lên xã để yêu cầu giải quyết, song không được chấp nhận. Khi tôi không ở nhà, mẹ tôi cũng đã thay mặt gia đình tôi nhiều lần lên xã kiến nghị nhưng cũng không được giải quyết. Thực sự chúng tôi bây giờ không biết kêu thế nào cho thấu…” - anh Tiến bức xúc.

cap nham dat da co chu chu tich xa choi trach nhiem

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp từ năm 2012 cho vợ chồng anh Thái Văn Tiến.

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Nguyên nhân mà xã không thể bàn giao đất ở cho gia đình anh Thái Văn Tiến là do một phần diện tích được cấp thuộc… đất vườn của gia đình ông Nguyễn Công Tiến (hộ tiếp giáp).

Theo ông Hiệp, sau khi hoàn tất mọi thủ tục cho anh Thái Văn Tiến, xã đã tiến hành cắm mốc để bàn giao đất trên thực địa thì ông Nguyễn Công Tiến không đồng ý vì cho rằng, khoảnh đất đó thuộc đất vườn gia đình nhà ông. Xã liền cho kiểm tra và nhận thấy rằng, mảnh đất cấp cho gia đình Thái Văn Tiến có một phần thuộc đất vườn nhà ông Nguyễn Công Tiến.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, ngay từ đầu, xã Cẩm Sơn đã không tiến hành giải phóng mặt bằng, cắm mốc trước khi tiến hành xét duyệt cấp đất ở cho gia đình anh Thái Văn Tiến. Vì thế, sau khi “bán quạ” cho gia đình anh Thái Văn Tiến xong, liền xuống cắm mốc thì mới "ngã ngửa" ra là “lấy đất nhà này, cấp cho nhà kia”!

Thế nhưng, khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao thủ tục giải phóng mặt bằng chưa làm, lại tham mưu cho huyện ký GCNQSDĐ thì ông Chủ tịch xã Hoàng Văn Hiệp lại chối bỏ trách nhiệm rằng: “Tôi chỉ mới lên (làm chủ tịch - P.V) được một năm…”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Trần Hữu Duyệt khẳng định: Trong quá trình tiến hành xét duyệt cấp đất ở cho gia đình anh Thái Văn Tiến, UBND xã Cẩm Sơn đã không tiến hành giải phóng mặt bằng nên mới xẩy ra chuyện không thể bàn giao đất trên thực địa. Lỗi thuộc về UBND xã, vì vậy, xã Cẩm Sơn phải có trách nhiệm giải quyết (giao đất ở một vị trí khác, đề nghị thu hồi GCNQSDĐ cũ để cấp GCNQSDĐ mới), bảo đảm quyền lợi chính đáng cho gia đình anh Tiến, cần sớm giải quyết dứt điểm, không thể kéo dài tình trạng “năm này qua tháng khác” như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast