Tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, trong thời gian nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng cao so với ngày thường tạo nên không khí nhộn nhịp, sôi động. Cùng với tăng lượng khách, giá trị giỏ hàng cũng tăng lên so với ngày thường.
Anh Nguyễn Trung Hiếu – phụ trách marketing siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Trong 5 ngày nghỉ lễ, lượng khách mua sắm tăng mạnh vào 3 ngày đầu và có xu hướng giảm dần vào 2 ngày cuối. So với ngày thường, sức mua dịp lễ này tăng khoảng 50 - 60%, trong đó những mặt hàng tiêu thụ cao như thực phẩm công nghệ, hàng gia vị, đồ dùng gia đình, thời trang… Khác với mua sắm thường ngày, trong dịp này, phần lớn khách hàng đến siêu thị chủ yếu là người dân từ các huyện, thị xã đổ về”.
Còn tại siêu thị Winmart, với không gian rộng rãi, thoáng mát, nằm trong tổ hợp các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm của trung tâm thương mại Vincom nên đây cũng là điểm đến của nhiều người dân trong dịp lễ. Nhờ đó, sức tiêu thụ hàng hóa tại siêu thị đạt cao. Đặc biệt, dịp này mỗi khách hàng đều có xu hướng mua lượng hàng hóa nhiều hơn so với ngày thường.
Theo anh Võ Công Hải – Giám đốc siêu thị Winmart, kỳ nghỉ lễ là một trong những dịp quan trọng để siêu thị kích cầu sức mua. Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu mua sắm của người dân, trước đó, siêu thị đã tăng nguồn hàng tồn kho lên 30% và thực hiện các chương trình khuyến mãi đối với hàng nghìn sản phẩm.
Chị Hà Thị Kiều Trang (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Cảm thấy khá mệt với việc phải chen chúc đông người ở các điểm du lịch những năm trước nên kỳ nghỉ lễ năm nay, gia đình tôi quyết định “du lịch tại chỗ” để dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Trong thời gian nghỉ lễ, tôi cũng đưa các con đến trung tâm thương mại để vừa vui chơi, vừa mua sắm cho gia đình. Dịp này, do có nhiều mặt hàng tiêu dùng cho gia đình được khuyến mãi lớn nên tôi tranh thủ mua để được giá tốt”.
Theo ghi nhận, giá cả hàng hóa thiết yếu trong dịp nghỉ lễ cơ bản ổn định, không có biến động nhiều so với ngày thường. Riêng mặt hàng hải sản tươi sống tại chợ dân sinh, cửa hàng kinh doanh, cơ sở dịch vụ ăn uống tăng cao so với ngày thường do nhu cầu tiêu thụ tăng.
Còn tại các đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng, thời trang, điện máy có quy mô lớn, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội vàng để tăng doanh thu bán hàng. Do đó, trước kỳ nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu nhằm gia tăng sức mua. Đây cũng là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng đến mua sắm.
Chị Trương Thị Hoàng Anh – quản lý cửa hàng thời trang Leika (đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Để kích cầu sức mua dịp nghỉ lễ, cửa hàng đã triển khai chương trình “sale chung niềm vui – mừng ngày lễ lớn” từ ngày 23/4 đến 4/5, giảm giá 10% khi mua 1 sản phẩm, giảm 30% khi mua từ 2 sản phẩm và đồng giá áo thun chỉ 199.000 đồng. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra chương trình, cửa hàng liên tục có các hoạt động flashsale giảm sâu đến 50% cho tất cả sản phẩm. Đây là mức giảm giá “hiếm có” trong năm nên được nhiều khách hàng quan tâm. Nhờ đó, lượng khách mua sắm dịp này tăng cao 3 - 4 lần so với ngày thường. Đặc biệt, trong 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, lượng khách tăng đột biến”.
Dù ghi nhận sức tiêu thụ hàng hóa khá tốt nhưng theo các đơn vị bán lẻ, so với các kỳ nghỉ lễ những năm trước, sức mua dịp lễ 30/4 năm nay có phần giảm sâu. Nguyên nhân được nhiều tiểu thương nhận định một phần là do thời gian kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân đã chọn đi du lịch xa.
Anh Võ Chí Đại - Giám đốc Trung tâm Mediamart chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Kỳ nghỉ lễ năm nay, dù lượng khách tăng cao so với ngày thường nhưng vẫn kém so với cùng kỳ năm ngoái và chưa đạt như kỳ vọng do thời gian nghỉ dài nên người dân đi chơi xa nhiều. Hơn nữa, với ngành hàng điện máy, thời điểm này chủ yếu tập trung vào các mặt hàng làm mát như điều hòa, quạt, tủ lạnh, tủ đông… Trong khi hiện nay, thời tiết vẫn khá dễ chịu, còn tâm lý người dân thường sẽ mua sản phẩm chống nóng khi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao đến 38 – 40oC trở lên. Chúng tôi hi vọng bước vào thời điểm hè, với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các sản phẩm mùa vụ, lượng khách hàng sẽ đạt cao hơn”.
Theo đánh giá của Sở Công thương, thị trường tiêu dùng sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 là một trong những điểm nhấn của hoạt động thương mại. Các chương trình khuyến mãi kích cầu trong dịp lễ của các đơn vị bán lẻ đã tạo thuận lợi khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm. Sức tiêu thụ hàng hóa tăng trong những ngày nghỉ lễ là cơ hội để các tiểu thương, doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, qua đó tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho ngành bán lẻ, thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh.