Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

(Baohatinh.vn) - Trong thời điểm khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh càng xác định rõ vai trò chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Cán bộ LĐLĐ huyện Hương Sơn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Hương Sơn luôn quan tâm, động viên cô Nguyễn Thị Mỹ Hòa.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi bố là liệt sỹ, hai anh trai mang trong mình di chứng chất độc da cam, cô Nguyễn Thị Mỹ Hòa (SN 1982), giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Hương Sơn quyết định làm mẹ đơn thân khi hạnh phúc dang dở và chăm sóc người mẹ mắc bệnh mất trí nhớ.

Nhiều năm nay, cô sống cùng mẹ và con trai trong căn nhà cấp 4 xập xệ, dột nát. Với thu nhập eo hẹp của mình, trong hoàn cảnh gia đình như thế, cô Hòa chẳng bao giờ dám mơ đến một mái nhà khang trang.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuộc sống gia đình cô càng thêm khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, công đoàn nhà trường đã đề xuất Liên đoàn Lao động huyện, tỉnh chia sẻ, giúp đỡ. Tháng 9/2021, Quỹ Xã hội Công đoàn Hà Tĩnh đã xét hỗ trợ cô Hòa 40 triệu đồng xây nhà.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Với sự hỗ trợ của công đoàn, gia đình cô Hòa đã có được căn nhà khang trang.

Sau 3 tháng khởi công, với sự động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất của cơ quan, đồng nghiệp, họ hàng, cô đã hoàn thành được căn nhà mới. “Không chỉ được hỗ trợ nhà, trước đây, tôi cũng đã nhiều lần nhận được sự chia sẻ ấm áp của tổ chức công đoàn. Nếu không có công đoàn làm chỗ dựa, có lẽ tôi đã không vượt qua được khó khăn” - cô Hòa xúc động chia sẻ.

Dấu ấn sự sẻ chia ấm áp của tổ chức công đoàn còn lan tỏa trong câu chuyện của anh Lê Mạnh Hùng (trú xã Hòa Lạc, Đức Thọ) - công nhân Công ty CP Phát triển nông lâm (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh). Gia cảnh anh Hùng vốn đã éo le khi vợ đau ốm phải điều trị ở Hà Nội thường xuyên, con mắc chứng tự kỷ tăng động, mẹ đẻ già yếu, nay dịch bệnh lại khiến cuộc sống gia đình anh càng thêm chật vật.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh tặng quà, động viên gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 4 từ trái sang).

Chia sẻ với hoàn cảnh của anh, Quỹ Xã hội Công đoàn đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây mái ấm. Đầu năm 2021, gia đình anh đã được đón niềm vui trong căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình công đoàn.

Không chỉ có thế, sau khi trở thành nhân vật trong bài viết hưởng ứng cuộc thi viết “Vòng tay công đoàn” trên Tạp chí Lao động và Công đoàn (Cơ quan ngôn luận của Tổng LĐLĐ Việt Nam), anh Hùng đã được đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn, lãnh đạo công đoàn các cấp đến trao hơn 10 triệu đồng tiền mặt, động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và LĐLĐ huyện Hương Sơn trao ủng hộ cho lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Đối với đội ngũ y, bác sỹ, đón tết trong bệnh viện là việc đã quá quen thuộc, tuy nhiên, những cái tết gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, họ có thêm nhiệm vụ mới, căng thẳng và gian khổ hơn. Trong những thời khắc mùa xuân trôi qua tại các bệnh viện, khu điều trị COVID-19, khu cách ly…, họ lại cảm thấy ấm lòng khi nghĩ về những ân tình ấm áp từ mái ấm công đoàn.

Từ nơi chữa trị bệnh nhân COVID-19 trên miền biên ải, bác sỹ Nguyễn Khắc Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhớ lại: “Từ những ngày đầu trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 đến nay, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của các ban, ngành nói chung, công đoàn các cấp nói riêng. Đây chính là nguồn động viên tinh thần quý giá, giúp chúng tôi yên tâm, vững vàng trong cuộc chiến đầy khó khăn, gian khổ này”.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Công đoàn Bệnh viện Phổi động viên, tặng quà cho con em y, bác sỹ làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, nhằm chia sẻ khó khăn cùng các y, bác sỹ, người lao động ngành y trong các đợt dịch bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 780 triệu đồng cho 7 đơn vị tuyến đầu chống dịch, 108 đoàn viên, người lao động là F0, F1 và lực lượng cán bộ công đoàn tích cực tham gia công tác phòng chống dịch, tình nguyện tại tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo Công đoàn ngành y tế, các công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm chế độ cho đoàn viên, người lao động; đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn phòng dịch. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình, con em y, bác sỹ để các “chiến binh áo trắng” yên tâm công tác xa nhà dài ngày.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Tổ COVID-19 Công đoàn Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (KKT Vũng Áng) phát huy hiệu quả rõ nét trong công tác phòng, dịch.

Một trong những dấu ấn đậm nét của tổ chức công đoàn trong đại dịch COVID-19 chính là việc thành lập mô hình tổ COVID công đoàn, hỗ trợ các doanh nghiệp phòng chống dịch hiệu quả hơn. Các tổ COVID công đoàn đã tuyên truyền sâu rộng chủ trương của cấp trên, quản lý chặt chẽ công nhân ra vào các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bùng phát, phải thực hiện “3 tại chỗ”.

Với sự sâu sát, năng nổ của các thành viên trong tổ, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp không bị “đứt gãy”, giúp người lao động không rơi vào cảnh thất nghiệp, đời sống được đảm bảo.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng người lao động trong gian khó

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh tặng quà, động viên đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Cửa Sót.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho biết: “Trong thời điểm khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh càng xác định rõ vai trò chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp. Năm mới đến, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, song Công đoàn Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm của tổ chức đại diện cho người lao động tỉnh nhà”.

Trong năm 2021, các cấp công đoàn đã trao 27.215 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 16,274 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 128 “Mái ấm công đoàn” trị giá 3,755 tỷ đồng; đàm phán, ký kết 51 thỏa thuận hợp tác trong chương trình “Phúc lợi đoàn viên”... Bên cạnh đó, người lao động toàn tỉnh đã quyên góp hơn 7,8 tỷ đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm phục vụ phòng chống dịch; hơn 8.000 ngày công dọn dẹp khu cách ly; hàng chục nghìn suất ăn phục vụ công dân và lực lượng chức năng ở khu cách ly. Các công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh đã huy động tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá hơn 6,6 tỷ đồng ủng hộ người dân các tỉnh miền Nam.

Bằng nguồn huy động xã hội hóa, các công đoàn cơ sở đã trao hỗ trợ 23.658 suất quà trị giá gần 5,85 tỷ đồng cho người nghèo, người già cô đơn, khuyết tật, học sinh nghèo, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast