Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

(Baohatinh.vn) - Trong suốt hành trình phát triển của tỉnh, tổ chức công đoàn Hà Tĩnh luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò trung tâm trong đời sống chính trị; là sợi dây bền chặt nối liền giữa cấp ủy, chính quyền với giai cấp công nhân, người lao động. Vai trò, sứ mệnh và những đóng góp to lớn của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tiếp tục được khẳng định rõ nét với những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đơn vị trao bằng khen cho công nhân, lao động tiêu biểu toàn tỉnh tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và BTV Tỉnh ủy, tranh thủ sự phối hợp của chính quyền, cơ quan, đoàn thể các cấp, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra.

Dấu ấn rõ nét trong quá trình tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) thời gian qua, đó là Công đoàn Hà Tĩnh đã thực hiện hiệu quả việc góp ý, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ; phối hợp tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đào tạo nguồn nhân lực lao động kỹ thuật phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Hoạt động đối thoại tại nơi làm việc được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện.

Các cấp công đoàn đã phối hợp nâng cao chất lượng các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham mưu tổ chức thành công các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp với đoàn viên, NLĐ.

Trước những khó khăn phát sinh trong thực tiễn, các cấp công đoàn đã chủ động dự báo, nắm bắt tình hình, phối hợp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 lan rộng, kéo dài, các cấp công đoàn đã thành lập 1.912 tổ COVID công đoàn; thiết lập đường dây nóng “An sinh công đoàn”; triển khai có hiệu quả mô hình “3 tại chỗ”, mô hình đi chợ cho đoàn viên, mô hình an toàn phòng chống dịch, an toàn trong sản xuất.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Công đoàn tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19, đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh.

Công đoàn các cấp đã huy động xã hội hóa vật chất trị giá trên 37 tỷ đồng, gần 40.000 lượt ngày công ủng hộ tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, người dân trên địa bàn và đồng bào miền Nam; hỗ trợ trang thiết bị y tế, quỹ vắc-xin, tặng quà cho cán bộ y tế tham gia chống dịch; hướng dẫn, hỗ trợ hơn 170.000 đoàn viên, NLĐ làm thủ tục hưởng chính sách của Nhà nước và của tổ chức công đoàn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền gần 307,6 tỷ đồng.

5 năm qua, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tiếp tục mở rộng về quy mô, linh hoạt trong cách làm, tạo được hiệu quả thiết thực. Các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm công đoàn”... đã lan tỏa sâu rộng. Các cấp công đoàn toàn tỉnh đã xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa 615 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 16,3 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà hơn 97.000 lượt đoàn viên với số tiền gần 71 tỷ đồng.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm công đoàn”... đã lan tỏa sâu rộng và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nhiệm kỳ qua cũng là chặng đường để Công đoàn Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò tiên phong, trung tâm trong đời sống chính trị của địa phương, với hơn 22.000 đoàn viên được kết nạp, đạt 150% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra; 6.675 đoàn viên được tổ chức công đoàn giới thiệu kết nạp Đảng.

Đội ngũ cán bộ công đoàn thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng; công nhân lao động ngày càng khẳng định bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công nghiệp, có chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề vững vàng.

Các phong trào thi đua của đoàn viên, NLĐ được công đoàn tổ chức một cách sáng tạo, rộng khắp trên các lĩnh vực. Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút 48.222 lượt cán bộ, quản lý, kỹ sư, công nhân lao động tham gia.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Phong trào thi đua lao động sáng tạo được phát động sâu rộng, hiệu quả trong đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà.

Trong các chương trình: “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Hà Tĩnh luôn xếp tốp đầu cả nước với hơn 32.000 sáng kiến của đoàn viên được xây dựng và ứng dụng thực tiễn.

Bên cạnh đó, đoàn viên công đoàn cũng đã phát huy vai trò của một lực lượng chủ công trong các phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới”, “Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số”, “Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”...

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Đại hội công đoàn cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp, là tiền đề quan trọng cho một nhiệm kỳ mới của Công đoàn Hà Tĩnh.

Những kết quả mà công đoàn các cấp đạt được đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và tạo nền tảng vững chắc để các cấp công đoàn bước vào một nhiệm kỳ hoạt động mới với nhiều kỳ vọng mới.

Theo đó, tổ chức công đoàn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phát động và tổ chức sâu rộng, hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong công nhân, viên chức, lao động gắn với nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp thực tiễn; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng, tôn vinh các điển hình, sáng kiến mang lại hiệu quả KT-XH cao.

Bên cạnh đó, tham gia hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiên phong thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số trong hệ thống công đoàn; phối hợp thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tích cực tham gia phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; quan tâm giới thiệu để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những cán bộ, đoàn viên công đoàn xuất sắc.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng.

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, công đoàn đặc biệt quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của công nhân lao động, tham mưu, đề xuất, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn phát sinh; có những đề xuất xác đáng trong việc xây dựng các chính sách bảo vệ NLĐ.

Tích cực tạo lập quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; xây dựng thiết chế của tổ chức công đoàn; thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Hòa cùng hành trình phát triển và hội nhập của tỉnh, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ nâng cao năng lực, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong giai đoạn tỉnh đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, thu hút đầu tư...

Các cấp công đoàn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, từ đó, lan tỏa trong đoàn viên công đoàn tinh thần đổi mới, ý chí phát huy nội lực mạnh mẽ, nâng cao trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm hơn nữa để đóng góp xứng đáng vào hành trình thực hiện khát vọng phát triển của tỉnh.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện

Công tác đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ công đoàn được quan tâm thực hiện.

Đại hội XIX Công đoàn Hà Tĩnh tiếp tục đề cao tinh thần đổi mới. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức công đoàn.

Công đoàn Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát huy tốt chức năng nhiệm vụ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng đội ngũ công nhân lao động tiên tiến, lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast