Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Suốt nhiều năm qua, bằng những hoạt động phối hợp ý nghĩa với liên hiệp phụ nữ 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn, Hội LHPN Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng không ngừng vun đắp tình hữu nghị giữa Hà Tĩnh với các tỉnh nước bạn nói riêng và giữa 2 nước Việt - Lào nói chung.

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Đoàn đại biểu Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn (nước Cộng hòa DCND Lào) chụp ảnh lưu niệm cùng Hội LHPN Hà Tĩnh tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), Hội LHPN Hà Tĩnh đã mời Đoàn đại biểu Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn sang thăm và làm việc. Trong thời gian 3 ngày, đoàn đã có nhiều hoạt động cùng Hội LHPN tỉnh, như: tham quan Khu kinh tế Vũng Áng, các mô hình kinh tế, thăm địa chỉ đỏ, một số điểm du lịch trong tỉnh và tọa đàm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm… Dù thời gian không nhiều nhưng tình cảm và mảnh đất, con người Hà Tĩnh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong các thành viên đoàn tỉnh bạn.

Bà Soutthilom Soulivong - cán bộ Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy rất ấm áp và hạnh phúc trước sự đón tiếp trọng thị của Hội LHPN Hà Tĩnh. Đặc biệt, những người dân nơi chúng tôi đến, ai cũng thân thiện, cởi mở, dành cho chúng tôi nhiều tình cảm. Dù không biết nhiều tiếng Việt nhưng qua hành động, ánh mắt…, chúng tôi cảm nhận rất rõ điều đó. Đó sẽ là những ký ức đẹp đẽ, là những câu chuyện xúc động mà chúng tôi sẽ kể với người thân, bạn bè khi hồi hương”.

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Đoàn đại biểu Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn xúc động khi lắng nghe câu chuyện về sự chiến đấu anh dũng của các lực lượng tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Trong chuyến sang Hà Tĩnh lần này, ngoài tham quan các điểm đến, mục đích quan trọng của đoàn cán bộ Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn là giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm trong hoạt động công tác hội, các phong trào phụ nữ ở Hà Tĩnh.

Đáp ứng mong muốn của phụ nữ tỉnh bạn, Hội LHPN Hà Tĩnh đã sắp xếp một lịch trình hợp lý và hiệu quả nhất. Những cách làm hay trong tập hợp, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; hỗ trợ phụ nữ trong phát triển kinh tế, sản xuất sản phẩm theo hướng hàng hoá, quy mô lớn; vai trò của cán bộ, hội viên hội phụ nữ các cấp trong chung tay, góp sức xây dựng NTM và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương… đều được Hội LHPN Hà Tĩnh chia sẻ cụ thể với đoàn cán bộ Liên hiệp phụ nữ tỉnh bạn.

Không chỉ hội đàm, Hội LHPN Hà Tĩnh còn cùng đoàn đi thăm một số mô hình thành công để bạn hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng, vận hành hoạt động…

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Hội LHPN Hà Tĩnh cũng đã dẫn đoàn đại biểu Liên hiệp phụ nữ Khăm Muộn tham quan học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong ảnh: Đoàn tham quan quy trình sản xuất nước mắm tại HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh).

Theo bà Kiên Ta Văn Mạ Na - Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn: “Các mô hình kinh tế chúng tôi được tham quan trong những ngày qua đều rất đáng học hỏi. Đây là những kinh nghiệm vô cùng quý giá để Liên hiệp phụ nữ Khăm Muộn học hỏi áp dụng vào thực tế tại địa phương mình trong thời gian tới”.

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà và Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khăm Muộn Kiên Ta Văn Mạ Na chụp ảnh lưu niệm trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Bên cạnh Khăm Muộn, thời gian qua, Hội LHPN Hà Tĩnh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bôlykhămxay. Đặc biệt kể từ năm 2017, hội LHPN 2 tỉnh ký biên bản hợp tác với nhiều nội dung nhằm tăng cường sự hỗ trợ, phối hợp giữa 2 bên cùng nhau phát triển. Thực hiện biên bản hợp tác, Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bôlykhămxay và Hội LHPN Hà Tĩnh cũng đã nhiều lần sang thăm quan, hội đàm tại 2 địa phương 2 nước.

Trong các chuyến thăm, bên cạnh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cả hai hội phụ nữ cũng đã có nhiều việc làm ý nghĩa khác hỗ trợ lẫn nhau, như: Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bôlykhămxay hỗ trợ Nhân dân Hà Tĩnh bị lũ lụt năm 2017. Hội LHPN Hà Tĩnh hỗ trợ phụ nữ Bôlykhămxay nguồn vốn xây dựng các mô hình kinh tế; khám chữa bệnh cho 700 lượt phụ nữ huyện Khăm Cợt. Hội phụ nữ 2 bên cũng đã phối hợp cùng các cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh tổ chức 4 đợt đón hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về nước…

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Mô hình trồng rau tại bản Na Hạt (huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay) do Hội LHPN Hương Sơn hỗ trợ xây dựng.

Bên cạnh chủ trì các hoạt động phối hợp hỗ trợ, Hội LHPN Hà Tĩnh còn chỉ đạo hội phụ nữ các cấp ở địa phương có đường biên giới với các tỉnh bạn, như: Hội LHPN Hương Sơn, Hương Khê tích cực cùng chính quyền tăng cường các hoạt động hữu nghị.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Sơn Võ Thị Hương cho biết: “2 năm qua do dịch COVID-19 bùng phát nên việc qua lại giữa chúng tôi và Liên hiệp phụ nữ huyện Khăm Cợt bị hạn chế nhưng thời điểm trước đó, chúng tôi có nhiều hoạt động thường xuyên như: hỗ trợ phụ nữ huyện nước bạn xây dựng các mô hình chăn nuôi gà, dê, nuôi ong, trồng rau… Liên hiệp phụ nữ huyện Khăm Cợt cũng thường xuyên theo định kỳ sang Hương Sơn để giao lưu, học hỏi”.

Phụ nữ Hà Tĩnh góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Chị Võ Thị Hương (áo dài màu vàng) - Chủ tịch Hội LHPN Hương Sơn chụp ảnh cùng Liên hiệp phụ nữ huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay, Lào) trong chuyến thăm gần đây.

Là thành viên đoàn đại biểu cấp cao Hà Tĩnh có mặt trong chuyến sang thăm và làm việc tại Lào vào tháng 7/2022, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: “Tôi cảm thấy phấn khởi khi chứng kiến những đổi thay trong đời sống người dân Lào, đặc biệt là tầng lớp phụ nữ tỉnh Bôlykhămxay. Trên những cánh đồng cỏ bỏ hoang trước đây (năm 2017) nay đã xuất hiện những đàn bò, gia súc, những ruộng bông xanh tốt; tại nhiều hộ gia đình xuất hiện các mô hình nuôi gà, lợn, ong… do phụ nữ làm chủ đã có kết quả.

Từ những thực tế đó, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh, Hội LHPN tỉnh luôn xác định việc tăng cường giao lưu, hợp tác để cùng phát triển với Liên hiệp phụ nữ Khăm Muộn và Bôlykhămxay là một nhiệm vụ quan trọng. Hiện, Hội LHPN Hà Tĩnh cũng đã lên nhiều kế hoạch hoạt động phối hợp với Liên hiệp phụ nữ tỉnh bạn trong thời gian tới".

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast