Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

(Baohatinh.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sự sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế.

Sáng 17/3, Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp (tại điểm cầu Hà Nội) và trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, tổ chức ở Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Lệ Hà cùng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Các đại biểu tham dự hội nghị đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, trong đó có các hoạt động hỗ trợ phát triển HTX do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội.

Để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, sau những thành công của Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 – 2025, Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng các bộ, ban, ngành xây dựng và đề xuất Chính phủ ban hành Đề án án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (gọi là Đề án 01). Đề án đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023.

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo đó, Đề án 01 có mục tiêu tổng quát là: Phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong HTX. Nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Đề án cũng đề ra 4 mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và 4 mục tiêu đến 2030, như: phấn đấu đến năm 2025, củng cố, hỗ trợ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 750 HTX, 5.000 tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành đã được các cấp hội hỗ trợ thành lập, tạo việc làm ổn định cho 15.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 40.000 lao động nữ trong THT; và đến năm 2030 con số đó sẽ là ít nhất 1.500 HTX, 10.000 THT, tạo việc làm ổn định cho 30.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 100.000 lao động nữ trong THT…

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Hội nghị nhằm kịp thời triển khai đề án, thống nhất nhận thức và trách nhiệm của các cấp Hội LHPN Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương, địa phương trong thực hiện đề án với mục tiêu phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ; góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Để khai thực hiện đề án đảm bảo hiệu quả, thực chất, tiết kiệm, đúng tiến độ và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của đề ra, Hội LHPN Việt Nam đã đưa ra kế hoạch thực hiện đề án trong thời gian tới. Theo đó, tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể HTX; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; nâng cao nguồn nhân lực cho các HTX do phụ nữ tham gia điều hành, quản lý; tăng cường hợp tác quốc tế…

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Một trong những nội dung nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai thực hiện đề án. Ảnh chụp màn hình.

Tại hội nghị, các đại biểu từ Trung ương đến địa phương đã tham gia trình bày nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay cũng như những khó khăn hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế tập thể, HTX nói chung và HTX do phụ nữ quản lý, điều hành tại địa phương…

Dịp này, Hội LHPN Việt Nam cũng đã phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Đây là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh chụp màn hình.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sự chủ động và bài bản của Hội LHPN Việt Nam trong tích cực phối hợp với các bộ, ngành và địa phương xây dựng thành công Đề án 01, với những mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ rõ ràng. Đồng thời sớm tổ chức hội nghị triển khai để đưa đề án vào thực tiễn.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm đến và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và thúc đẩy bình đẳng giới bằng nhiều chủ trương, chính sách. Phong trào phụ nữ phát triển kinh tế và bình đẳng giới của Việt Nam cũng đã đạt nhiều thành tựu được quốc tế công nhận; phụ nữ Việt Nam ngày càng phát huy và thể hiện rõ vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với tiếp tục thực hiện Đề án 939, việc triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sự sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là kinh tế tập thể HTX. Chính phủ coi đây không chỉ là nhiệm vụ của Hội LHPN mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do vậy, Chính phủ yêu cầu Hội LHPN cùng các bộ, ban, ngành và các địa phương cùng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước phát huy sáng tạo, khởi nghiệp

Các đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh theo dõi hội nghị.

Hội LHPN Việt Nam tiếp tục phối hợp các bộ, ngành và địa phương hoàn thiện ban hành các kế hoạch thực hiện đề án; khẩn trương chỉ đạo các cấp hội, phân công rõ người rõ việc, phù hợp đặc thù địa phương trong thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước hỗ trợ các HTX, tạo điều kiện cho các HTX do phụ nữ quản lý phát huy vai trò mình trong xây dựng kinh tế tập thể. Bộ Tài chính cần dự kiến ngân sách Trung ương trung hạn và hằng năm; quan tâm cân đối ngân sách từ chính sách cho phát triển kinh tế tập thể trong quá trình xây dựng bổ sung chính sách để tăng hỗ trợ cho kinh tế tập thể trong đó có HTX do phụ nữ tham gia quản lý.

Các bộ, ngành như Bộ LĐ-TB&XH, NN&PTNT... tăng cường phối hợp tổ chức dạy nghề, tập huấn nâng cao trình độ cho quản lý, lao động nữ trong các HTX.

UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương sớm chỉ đạo ban hành chính sách thực hiện đề án; ưu tiên dành nguồn lực cho thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành địa phương thực hiện Đề án. Chính phủ giao Hội LHPN tổng hợp báo cáo các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện để sớm có sự đánh giá, tồn tại hạn chế đưa ra giải pháp kịp thời theo từng giai đoạn.

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng nhiệt liệt biểu dương và cổ vũ tinh thần của phụ nữ cả nước trong việc hưởng ứng Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023”. Cuộc thi đã góp phần lan tỏa tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 420 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành (chiếm tỷ lệ hơn 40% tổng số HTX toàn tỉnh.

Thời gian qua, Hội LHPN Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện Đề án 939 Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, phong trào phụ nữ khởi nghiệp gắn với cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức hằng năm thu hút nhiều ý tưởng, hỗ trợ phát triển hằng trăm mô hình kinh tế, trong đó có HTX, THT do phụ nữ làm chủ.

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast