Du lịch Việt: Thoát khỏi mác "giá rẻ", hướng tới chất lượng cao?

Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng, nếu chỉ có rẻ, du lịch Việt khó giữ chân du khách được lâu hoặc khiến họ quay trở lại.

Du lịch Hà Nội đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm chi phí

Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách các thành phố có mức chi phí du lịch phải chăng nhất với du khách quốc tế trong năm 2024, chỉ sau New Delhi (Ấn Độ). Đây là bình chọn từ nền tảng Wethrift đưa ra mới đây.

"Nếu bạn mơ ước được ngắm nhìn thành phố nhộn nhịp hãy đến Hà Nội của Việt Nam đừng tìm đâu xa. Nơi này là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng tiết kiệm nhất", trang Wethrift đã viết như vậy. Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách 15 điểm đến du lịch có giá cả phải chăng nhất cho năm 2024.

z5241543965862_e9c87ca7cc3fa9cf0fbd377b62df616c.jpg
Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách các thành phố có mức chi phí du lịch phải chăng nhất với du khách quốc tế trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Anh Marcus - Du khách Đức cho biết: "Chúng tôi ăn bún chả vào bữa trưa hôm nay và nó rất ngon. Với một bữa ăn gồm cả nem rán và trà uống cùng, chúng tôi trả khoảng 90.000 đồng/người, khoảng 4 USD. Bây giờ tôi đang thưởng thức một ly cà phê trứng và nó cũng rất ngon. Ly cà phê có giá 25.000 đồng, khoảng 1 USD. Nhìn chung du lịch tại Hà Nội khá rẻ".

"Giá cả ở Hà Nội rất cạnh tranh so với các nơi khác mà tôi đã đến trên thế giới và rất đáng tiền. Đồ ăn rất ngon và đa dạng, giá cả phòng nghỉ và lưu trú cũng rất phải chăng và các tour du lịch cũng rất tuyệt vời", ông Peter Okeeffe - Du khách Australia chia sẻ.

Chị Florence Goubier - Du khách Pháp cho hay: "Chúng tôi đã được thử vài món đặc trưng ở Việt Nam như bánh mì, nem, phở… tất cả đều rất ngon và giá cả rất hợp lý".

Du khách đến Việt Nam có phải chỉ vì chi phí rẻ?

Không chỉ Hà Nội mà Việt Nam cũng được Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler liệt kê vào 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024 nữa. Không thể phủ nhận rằng, chi phí rẻ là một lợi thế trong việc thu hút khách quốc tế, nhưng liệu có phải du khách đến Việt Nam chỉ vì rẻ hay không?

Bà Thea Barrett - Du khách Anh Quốc cho biết: "Ngoài vì giá cả rất rẻ, chúng tôi muốn trải nghiệm văn hoá Việt Nam - một văn hoá rất khác so với khung cảnh thành phố tại Anh. Trước khi tới đây tôi đã hỏi nhiều người từng tới đây và ai cũng nói Việt Nam rất đáng ghé thăm. Tôi thấy hầu hết mọi người Việt Nam chúng tôi gặp đều nở những nụ cười rất tươi".

"Hà Nội là thành phố an toàn và tôi chưa từng cảm thấy bất an về bất cứ điều gì ở đây. Tôi nghĩ đó là điều rất tốt cho du khách bởi nếu họ cảm thấy an toàn cả ngày lẫn đêm thì đó là một điểm cộng cho du lịch thành phố", ông Peter Okeeffe - Du khách Australia chia sẻ.

Văn hóa, con người, thiên nhiên, sự an toàn, mến khách… có thể thấy du lịch Việt Nam còn rất nhiều yếu tố để thu hút khách quốc tế. Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng, nếu chỉ có rẻ, du lịch Việt khó giữ chân du khách được lâu hoặc khiến họ quay trở lại. Điều quan trọng là phải cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với mức giá hợp lý.

z5241543975930_75eadef369e787164c2c534f47f41514.jpg
Du lịch Việt Nam còn rất nhiều yếu tố để thu hút khách quốc tế. Ảnh minh họa.

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: "Đảm bảo chất lượng dịch vụ để cung cấp cho khách hàng đó chính là cách giữ chân du khách và xây dựng hình ảnh của du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Khách quốc tế đến Việt Nam họ mong muốn khám phá từ điểm đến, văn hóa, di tích, ẩm thực…".

Thêm vào đó, nếu định vị là một "điểm đến giá rẻ", Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp, chi tiêu cao.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: "Du lịch Việt Nam hướng tới hình ảnh là du lịch chất lượng cao, chi phí cao, chúng ta không hướng tới hình ảnh du lịch giá rẻ. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động nó vẫn phải hài hòa, có những khách chi phí ít, có khách chi phí cao, quan trọng là hướng loại hình du lịch chi trả cao. Nếu chúng ta tự hào là thị trường du lịch rẻ nhất thế giới cái đó sẽ rất nguy hiểm cho hình ảnh du lịch Việt Nam".

Chất lượng quan trong hơn số lượng. Việc du khách ở lại bao lâu và chi tiêu bao nhiêu được cả ngành du lịch quan tâm nhiều hơn. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 08 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Trong đó, yêu cầu Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu để sớm tạo ra những đột phá hơn nữa về chính sách thị thực, để có thể thu hút du khách ở các thị trường cao cấp.

vtv.vn

Đọc thêm

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Hoạt động đưa dân ca ví, giặm vào trường học đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng ở Hà Tĩnh. Trong những giờ ngoại khóa, các tiết học âm nhạc do các nghệ nhân dân gian trực tiếp truyền dạy, nhiều học sinh có dịp thể hiện năng khiếu, niềm đam mê với những làn điệu ngọt ngào, sâu lắng.
Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Mùa thu năm 1954, Thủ đô Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Niềm vui riêng hòa vào niềm vui chung, hạnh phúc của mỗi gia đình hòa trong hạnh phúc lớn lao của cả dân tộc.
Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Tản văn "Lấp lánh những cánh chuồn" của tác giả Nguyễn Hà Hải đưa người đọc trở về với miền ký ức tuổi thơ trong trẻo, gắn liền với hình ảnh chuồn chuồn và không gian làng quê thanh bình.
Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Trung thu về, khi trăng Rằm tháng Tám treo cao cũng là lúc lòng ta rung lên nhịp yêu thương. Hơn cả đèn hoa, đây là khoảnh khắc tìm về bình yên, để sum vầy bên người thân và sẻ chia hơi ấm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] Biểu tượng toàn cầu trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặc quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Mùa thu về, mang theo không khí dịu nhẹ và bầu trời trong vắt. Với thế hệ 8x, khoảnh khắc ấy là cánh cửa mở về ký ức Trung thu, nơi có tuổi thơ giản đơn, ngập tràn tiếng cười và sắc màu mộc mạc.
Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Đêm trung thu, “chị Hằng”, “chú Cuội” luôn là niềm mong đợi của trẻ nhỏ. Họ là những người dùng “phép thần” hóa thân vào cổ tích, để ngày hội của tuổi thơ thêm lấp lánh sắc màu.
Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn “Nhớ những mùa trăng xưa” như nhịp cầu đưa ta trở lại miền ký ức tuổi thơ, nơi mỗi mùa Trung thu là cả một trời thương nhớ cho gia đình và những điều bình dị của cuộc sống.
Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Trung thu luôn ý nghĩa khi có tình thương yêu của gia đình, thầy cô và bạn bè. Tình yêu đó là món quà quý giá, nhắc chúng ta biết trân trọng và giữ gìn ký ức đẹp về người thân.
Cái duyên với Truyện Kiều

Cái duyên với Truyện Kiều

Truyện Kiều với chủ nghĩa nhân văn cao cả, nghệ thuật đặc sắc đã đến với nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới, thực sự mang nhiều giá trị xuyên thời đại. Trong niềm hãnh diện chung đó, những người con Hà Tĩnh nói chung và những người con xa quê nói riêng luôn tự hào, ngưỡng mộ Đại thi hào Nguyễn Du và nỗ lực lan tỏa Truyện Kiều với bè bạn gần xa.
Podcast truyện ngắn: Tình yêu của mẹ

Podcast truyện ngắn: Tình yêu của mẹ

Có những ký ức, cũng có thể phai mờ theo tháng năm. Nhưng có một điều, dù bão tố cuộc đời hay sự khắc nghiệt của thời gian cũng không thể nào xóa nhòa, đó chính là tình yêu của mẹ.
Podcast tản văn: Nồng nàn hoa sữa

Podcast tản văn: Nồng nàn hoa sữa

Với nhiều người, hoa sữa không chỉ là mùi hương, mà còn là ký ức tuổi trẻ. Nồng nàn hoa sữa đưa ta về miền hoài niệm ngọt ngào.