Du lịch Việt: Thoát khỏi mác "giá rẻ", hướng tới chất lượng cao?

Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng, nếu chỉ có rẻ, du lịch Việt khó giữ chân du khách được lâu hoặc khiến họ quay trở lại.

Du lịch Hà Nội đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm chi phí

Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách các thành phố có mức chi phí du lịch phải chăng nhất với du khách quốc tế trong năm 2024, chỉ sau New Delhi (Ấn Độ). Đây là bình chọn từ nền tảng Wethrift đưa ra mới đây.

"Nếu bạn mơ ước được ngắm nhìn thành phố nhộn nhịp hãy đến Hà Nội của Việt Nam đừng tìm đâu xa. Nơi này là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng tiết kiệm nhất", trang Wethrift đã viết như vậy. Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách 15 điểm đến du lịch có giá cả phải chăng nhất cho năm 2024.

z5241543965862_e9c87ca7cc3fa9cf0fbd377b62df616c.jpg
Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách các thành phố có mức chi phí du lịch phải chăng nhất với du khách quốc tế trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Anh Marcus - Du khách Đức cho biết: "Chúng tôi ăn bún chả vào bữa trưa hôm nay và nó rất ngon. Với một bữa ăn gồm cả nem rán và trà uống cùng, chúng tôi trả khoảng 90.000 đồng/người, khoảng 4 USD. Bây giờ tôi đang thưởng thức một ly cà phê trứng và nó cũng rất ngon. Ly cà phê có giá 25.000 đồng, khoảng 1 USD. Nhìn chung du lịch tại Hà Nội khá rẻ".

"Giá cả ở Hà Nội rất cạnh tranh so với các nơi khác mà tôi đã đến trên thế giới và rất đáng tiền. Đồ ăn rất ngon và đa dạng, giá cả phòng nghỉ và lưu trú cũng rất phải chăng và các tour du lịch cũng rất tuyệt vời", ông Peter Okeeffe - Du khách Australia chia sẻ.

Chị Florence Goubier - Du khách Pháp cho hay: "Chúng tôi đã được thử vài món đặc trưng ở Việt Nam như bánh mì, nem, phở… tất cả đều rất ngon và giá cả rất hợp lý".

Du khách đến Việt Nam có phải chỉ vì chi phí rẻ?

Không chỉ Hà Nội mà Việt Nam cũng được Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler liệt kê vào 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024 nữa. Không thể phủ nhận rằng, chi phí rẻ là một lợi thế trong việc thu hút khách quốc tế, nhưng liệu có phải du khách đến Việt Nam chỉ vì rẻ hay không?

Bà Thea Barrett - Du khách Anh Quốc cho biết: "Ngoài vì giá cả rất rẻ, chúng tôi muốn trải nghiệm văn hoá Việt Nam - một văn hoá rất khác so với khung cảnh thành phố tại Anh. Trước khi tới đây tôi đã hỏi nhiều người từng tới đây và ai cũng nói Việt Nam rất đáng ghé thăm. Tôi thấy hầu hết mọi người Việt Nam chúng tôi gặp đều nở những nụ cười rất tươi".

"Hà Nội là thành phố an toàn và tôi chưa từng cảm thấy bất an về bất cứ điều gì ở đây. Tôi nghĩ đó là điều rất tốt cho du khách bởi nếu họ cảm thấy an toàn cả ngày lẫn đêm thì đó là một điểm cộng cho du lịch thành phố", ông Peter Okeeffe - Du khách Australia chia sẻ.

Văn hóa, con người, thiên nhiên, sự an toàn, mến khách… có thể thấy du lịch Việt Nam còn rất nhiều yếu tố để thu hút khách quốc tế. Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng, nếu chỉ có rẻ, du lịch Việt khó giữ chân du khách được lâu hoặc khiến họ quay trở lại. Điều quan trọng là phải cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với mức giá hợp lý.

z5241543975930_75eadef369e787164c2c534f47f41514.jpg
Du lịch Việt Nam còn rất nhiều yếu tố để thu hút khách quốc tế. Ảnh minh họa.

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: "Đảm bảo chất lượng dịch vụ để cung cấp cho khách hàng đó chính là cách giữ chân du khách và xây dựng hình ảnh của du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Khách quốc tế đến Việt Nam họ mong muốn khám phá từ điểm đến, văn hóa, di tích, ẩm thực…".

Thêm vào đó, nếu định vị là một "điểm đến giá rẻ", Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp, chi tiêu cao.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: "Du lịch Việt Nam hướng tới hình ảnh là du lịch chất lượng cao, chi phí cao, chúng ta không hướng tới hình ảnh du lịch giá rẻ. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động nó vẫn phải hài hòa, có những khách chi phí ít, có khách chi phí cao, quan trọng là hướng loại hình du lịch chi trả cao. Nếu chúng ta tự hào là thị trường du lịch rẻ nhất thế giới cái đó sẽ rất nguy hiểm cho hình ảnh du lịch Việt Nam".

Chất lượng quan trong hơn số lượng. Việc du khách ở lại bao lâu và chi tiêu bao nhiêu được cả ngành du lịch quan tâm nhiều hơn. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 08 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Trong đó, yêu cầu Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu để sớm tạo ra những đột phá hơn nữa về chính sách thị thực, để có thể thu hút du khách ở các thị trường cao cấp.

vtv.vn

Đọc thêm

Lý do G-Dragon gây sốt

Lý do G-Dragon gây sốt

Chất "quái", nổi loạn trong phong cách cùng khả năng sáng tác và bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sao Hàn G-Dragon chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.
Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

“Sau cơn mưa” – truyện ngắn giàu nhân văn, khắc họa số phận yếu thế giữa nghèo đói; khơi gợi lòng trắc ẩn, tha thứ và niềm tin vào điều tốt đẹp.
Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Khi mưa bão, lũ lụt dồn dập, bao tấm lòng yêu thương lại hướng về quê hương, thắp lên ngọn lửa sẻ chia, tiếp thêm nguồn sức mạnh và niềm tin để người dân đứng dậy sau những ngày gian khó..
Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Không gian mạng ngày càng tiện lợi nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất. Chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, chung sức xây dựng không gian số lành mạnh.
Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Mạng internet ngày càng phát triển, lan về tận khắp mọi nẻo làng quê, mang lại nhiều cái lợi, nhưng cũng lắm hiểm nguy rình rập. Hiện nay, kẻ gian lợi dụng mạng xã hội giăng bẫy lừa đảo, làm nhiều gia đình mất cả tiền bạc lẫn niềm tin. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười cũng từ đây mà ra.
Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Linh – cô phóng viên trẻ đã lao mình vào dòng lũ để cứu lấy một sinh mạng bé nhỏ. Câu chuyện giản dị mà lay động, gửi đến niềm tin về những trái tim luôn biết sống vì mọi người.
Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

“Ngọn lửa trong sương” là khúc hoài niệm đẹp – nơi ngọn lửa không chỉ soi sáng một mái nhà xưa, mà còn thắp lên hơi ấm yêu thương, tin cậy giữa mùa đông cuộc đời...
Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Thời buổi công nghiệp, ít thời gian, người ta đã chuộng ăn nhanh vì tiện lợi, chẳng cần quá trình, thấy ngay hiệu quả. Trồng một cái cây, bấy lâu nay, cũng bị chi phối tâm lý “ăn nhanh” ấy!
Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Trước đây, mùa đông được xem là thời điểm du lịch Hà Tĩnh trầm lắng. Thế nhưng, vượt qua khó khăn, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi mới, thích ứng và sáng tạo.