Uzbekistan: Những sự thật thú vị ít người biết tới

Là quốc gia Trung Á nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng, Uzbekistan là điểm đến hấp dẫn với những thánh đường lộng lẫy, cung điện nguy nga.

Uzbekistan là quốc gia nằm trong lục địa ở Trung Á, từng là một phần của Liên Bang Xô Viết trước kia. Đất nước này chung biên giới với Kazakhstan ở phía tây và bắc, chung với Kyrgyzstan và Tajikistan ở phía đông, giáp Afghanistan cùng Turkmenistan ở phía nam.

Dưới đây là một số sự thật thú vị ít người biết tới về quốc gia Trung Á này:

Uzbekistan là một trong số ít các quốc gia trên thế giới nằm kín trong lục địa, không có con sông nào đổ ra biển. Đây là quốc gia vùng Alps nhỏ, bao quanh bởi các nước không giáp biển ở Tây Âu.

uzbekistan nhung su that thu vi it nguoi biet toi

Một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới nằm tại Uzbekistan

Mỏ vàng Muruntan của Uzbekistan là một trong những hầm mỏ chứa vàng lớn nhất trên thế giới.

uzbekistan nhung su that thu vi it nguoi biet toi

Uzbekistan sở hữu một trong những trạm ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

Uzbekistan sở hữu một trong những trạm ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới. Ga tàu biểu có thể kể tên Tashkent được thiết kế độc đáo với đèn chùm, cột trụ bằng đá cẩm thạch, trần nhà lát đá granite và kim loại chạm trổ. Mỗi trạm ga của Tashkent được thiết kế riêng với chủ đề độc đáo.

Tại Uzbekistan bạn chỉ được phép bắt tay chào hỏi nếu cả hai đều là nam giới. Với phụ nữ, hãy chào bằng cách cúi đầu rồi đặt tay phải lên vị trí trước ngực (tại trái tim).

uzbekistan nhung su that thu vi it nguoi biet toi

Các cô gái Uzbekistan trong một điệu múa truyền thống

Theo truyền thống của người Uzbekistan, khách tới nhà sẽ được ngồi ở vị trí xa nhà nhất, thể hiện sự tôn trọng và lịch sự.

Theo một truyền thống cổ xưa, thành viên nào trong gia đình chuẩn bị đi xa sẽ cắn một miếng bánh Uzbek. Mẩu bánh còn lại được người nhà lưu giữ cho tới khi người kia quay trở về.

uzbekistan nhung su that thu vi it nguoi biet toi

Một sạp hàng bán dưa ở Uzbekistan

Uzbekistan được mệnh danh là "Vương quốc những loài dưa" khi sở hữu tới hơn 150 giống các loại. Điều này cũng tạo nên thói quen và chế độ ăn uống của người dân. Người ta sẽ ăn những trái dưa tươi mùa hè và ăn ở dạng sấy khô vào mùa đông.

Ngoài ra, khi tới Uzbekistan du lịch, du khách nữ cần lưu ý ăn mặc kín đáo khi tới thăm các điểm du lịch tôn giáo như thánh đường của người Hồi giáo, tránh mặc hở hang có thể gặp rắc rối.

uzbekistan nhung su that thu vi it nguoi biet toi

Du khách cần ăn mặc kín đáo khi tới thăm các thành đường Hồi giáo ở Uzbekistan

Ngoài ra, trước khi nhập cảnh, du khách cần lưu ý không mang theo các tài liệu chứa nội dung khiêu dâm, không mang thuốc chứa codeine. Dù thành phần này có trong thuốc giảm đau và giảm ho nhưng với người Uzbekistan, codeine được coi như một loại chất cấm.

Trước đó, vào tháng 12/2017, Ủy ban Du lịch Uzbekistan vừa giới thiệu visa du lịch mới có giá trị trong 30 ngày. Động thái này được đưa ra nhằm "giảm thiếu những rắc rối của du khách gặp phải khi visa ngắn hạn. Trước đó, quốc gia này chỉ có 2 loại visa du lịch trong 7 ngày và 15 ngày. Cùng việc gia hạn thời gian, phí visa cũng được giảm tới 30%, từ 60 USD xuống 40 USD.

Trong nửa đầu năm 2017, lượng visa cấp cho khách nước ngoài tới thăm Uzbekistan đạt con số hơn 51.000, tăng 12 % so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ đất nước Trung Á này đang tiến hành chiến dịch quy mô lớn nhằm thu hút khách nước ngoài.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast