5 bộ phim sốc khiến khán giả "nổi điên" ở LHP Cannes

LHP Cannes là nơi thăng hoa của nhiều tác phẩm điện ảnh, nhưng mặt nào đó nó cũng trở thành “mồ chôn” những bộ phim dở tệ, không hợp thời hoặc không ai hiểu nổi.

Antichrist của Lars Von Trier (2009)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Bên cạnh bạo lực và tình dục, Antichrist cũng có nhiều khung hình đậm chất thơ

Nội dung: Chuyện phim thuật lại những ngày tháng đau đớn như địa ngục của đôi vợ chồng trung niên, khi con trai bé bỏng của họ chết trong lúc hai vợ chồng… bận ân ái.

Phản ứng: Những cảnh nóng và bạo lực tuy ít nhưng gây sốc vì "quá nặng đô". Hãng tin Reuters đưa tin có nhiều tiếng la ó phản đối diễn ra ngay khi phim đang chiếu. Trái ngược với sự giận dữ của khán giả, BGK LHP Cannes trao cho Charlotte Gainsbourg - ngôi sao đa tài người Pháp và có nhiều cảnh nóng trần trụi trong phim, giải Nữ diễn viên xuất sắc.

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Charlotte Gainsbourg và giải thưởng với diễn xuất quên mình trong Antichrist - Ảnh: AFP

Dư âm: Khán giả bên ngoài nước Pháp đón nhận Antichrist nồng nhiệt. Tại Mỹ, nó bị xếp vào loại phim giới hạn độ tuổi cao nhất là NC-17 nhưng vẫn được Criterion Collection – một công ty chuyên sưu tầm phim kinh điển hoặc các phim nghệ thuật nổi tiếng, phát hành dạng DVD.

The Brown Bunny của Vincent Gallo (2003)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

The Brown Bunny dán nhãn Adult Only - dành cho người lớn

Nội dung: Một tay đua mô tô đi lòng vòng quanh nước Mỹ để trải nghiệm cuộc đời theo cái nhìn riêng.

Phản ứng: Không có cốt truyện, không phát triển tâm lý nhân vật… bộ phim vừa chiếu xong bị Roger Ebert – một nhà phê bình nổi tiếng, gọi là “Phim dở nhất lịch sử Cannes”. Nhiều lời chê bai nối tiếp nhau khiến Gallo (trong vai trò sản xuất, biên kịch kiêm vai chính) dỗi hờn tuyên bố giã từ sự nghiệp.

Dư âm: Tranh cãi giữa Ebert và Gallo kéo dài suốt một năm, mối tình giữa Gallo và nữ chính (bạn gái trong phim) Chloe Sevigny - ngôi sao đang lên lúc bấy giờ cũng đổ vỡ. Sự nghiệp cả hai tụt dốc không phanh. Bảy năm sau, Gallo phá bỏ lời thề, quay trở lại làm phim nhưng không mấy thành công.

Southland Tales của Richard Kelly (2006)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Ca sĩ Justin Timberlake nói với The Hollywood Reporter anh không biết Southland Tales nói về cái gì

Nội dung: Thế giới tương lai gần, sự hỗn loạn tăng đỉnh điểm với tội ác, lối sống hoang đàng và những cái chết được dự báo trước. Một nồi lẩu thập cẩm với hàng loạt diễn viên nghiệp dư xuất thân từ… ca sĩ, người mẫu.

Phản ứng: Chính Kelly thừa nhận với phóng viên tờ New York Times rằng nhiều khán giả phàn nàn và bỏ về giữa chừng. Sau đó, Kelly tiết lộ bản chiếu tại Cannes thật ra chưa đúng ý anh. “Tôi đau đớn lắm, chỉ mong mọi chuyện qua đi” - Kelly thổ lộ ngay sau đó.

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Đạo diễn Richard Kelly và các diễn viên trong Southland Tales tại Cannes.

Dư âm: Truyền thông Cannes hoàn toàn giết chết Southland Tales bởi phim thu về chưa tới 500.000 USD so với kinh phí 17 triệu USD. Phim chỉ trụ tại vài chục rạp chiếu trong khoảng 5 ngày. Từ đó đến nay, không ai muốn nhắc tới Richard Kelly dù anh từng là tác giả Donnie Darko.

Taxi Driver của Martin Scorsese (1976)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Khi tham gia Taxi Driver, Robert De Niro đã là ngôi sao của loạt phim Bố già

Nội dung: Sau khi tham chiến Việt nam, Travis Bickle trở về quê hương với nỗi ám ảnh cái chết. Từ một tài xế taxi kiếm sống qua ngày, Bickle trở thành sát thủ để thỏa mãn cơn khát bạo lực, đồng thời thống trị trái tim người đẹp Iris.

Phản ứng: Entertainment Weekly đưa tin vào giai đoạn đó, an ninh rất bất ổn. Một năm trước ở Cannes, khán giả tham dự LHP suýt ngất khi trông thấy quả bom ngay trong sảnh lớn của sân khấu. Một năm sau, quả bom tương tự xuất hiện. Hai sự kiện xảy ra sát thời điểm Taxi Driver trình chiếu nên phim bị tẩy chay cũng là điều dễ hiểu.

Dư âm: Chính Chủ tịch BGK Tennessee Williams khi trao giải Cành cọ vàng cho phim cũng lo lắng phim ảnh hưởng tới công chúng. Quả thật, năm 1981, John Hinckley Jr. ám sát tổng thống Mỹ Ronald Reagan bất thành. Khi bị hỏi cung, Jr. tiết lộ anh làm vậy để gây ấn tượng với Jodie Foster (vai Iris trong phim).

Sea of Trees của Gus Van Sant (2015)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Cảnh trong Sea of Trees

Nội dung: Dựa trên những sự kiện xảy ra tại “Rừng tự sát” Aokigahara ở Nhật, phim xoay quanh một nhà văn đang tìm cách kết liễu đời mình thì bỗng nhiên gặp một kẻ chán sống khác phá bĩnh.

Phản ứng: Naomi Watts, Ken Watanabe và Matthew McConaughey là ba ngôi sao từng đề cử/ đoạt giải Oscar. Sự góp mặt của họ trái ngược với tất cả các lời chê khi phim ra mắt. Nội dung thiếu logic, dàn dựng sáo rỗng, kết phim dở hơi khiến nó “tịt ngòi”.

Dư âm: Vừa đoạt giải Oscar nên McConaughey được công chúng kỳ vọng. Chính thất bại không ngờ kéo đổ sự nghiệp của nam tài tử đẹp mã này. Đến nay phim vẫn chưa có lịch chiếu rộng rãi tại Mỹ.

Irreversible của Gaspar Noé (2002)

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Cảnh quay ám ảnh kéo dài 10 phút trong Irreversible

Nội dung: Một gã playboy Marcus thuê giang hồ thanh toán kẻ làm nhục và giết hại bạn gái mình.

Phản ứng: Vẻ đẹp Monica Bellucci và mối tình giữa cô với tài tử nổi tiếng Vincent Cassel khiến người hâm mộ vô cùng hào hứng. Sự thật phũ phàng, nhiều khán giả (đa số là nữ) phải rời rạp và trợ cứu vì sốc trước lối quay đảo ngược, các cú máy đặc tả bạo lực. Chính Bellucci tiết lộ nhiều người bỏ về giữa chừng khi phim còn chưa hết một nửa.

Dư âm: Nóe từng đối mặt với nhận định kỳ thị người đồng tính của truyền thông, tuy nhiên bộ phim vẫn được trao nhiều giải thưởng quan trọng và thất bại này không mấy ảnh hưởng đến quan hệ của Monica Bellucci và Vincent Cassel.

5 bo phim soc khien khan gia noi dien o lhp cannes

Vincent Cassel và Monica Bellucci tại Cannes năm 2002

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast